Những thiết kế nội thất dựa trên sự đồng cảm thường đem lại hiệu quả rất tích cực, bởi ngoài yếu tố công năng, thẩm mỹ thì chính cảm xúc đem lại sự thăng hoa cho không gian và tạo nên sự tương tác lớn nhất cho người thưởng lãm. Có lẽ showroom thời trang này là kết quả đến từ một trường hợp như vậy.
Nguyễn Hoàng Tú là một nhà thiết kế thời trang trẻ nhưng đã định hình một hướng đi riêng, một “nghệ sĩ độc lập” – thể hiện qua các bộ sưu tập mà anh đã giới thiệu trong và ngoài nước. Với showroom thời trang của riêng mình, anh đã tìm đến một nhà thiết kế nội thất đồng trang lứa với mình, cũng là bạn bè để gửi gắm: đó sẽ là nơi trưng bày những sản phẩm thời trang mang tính concept, tôn vinh giá trị của lụa tơ tằm cũng như các chi tiết thủ công, số lượng rất giới hạn và dành chủ yếu cho nữ giới.
Phần còn lại do người thiết kế nội thất quyết định. Hiện trạng mặt bằng khi chưa cải tạo cũng là một cửa hàng thời trang nhưng đã xây sửa nhiều lần, tầng trệt có diện tích 2,6m x 16m và tầng lửng dài khoảng 8m, cầu thang hẹp, không gian phân mảnh, cột giả và thiệt lẫn lộn. Ưu thế duy nhất là khoảng thông tầng phía trước khá cao tạo sức hút và chiều sâu cho không gian. Ngay bên cạnh mặt bằng này thì đã có một shop thời trang khá chỉn chu và bắt mắt. Sau khi khảo sát mặt bằng và đánh giá tình hình, người thiết kế nhận thấy có khá nhiều việc phải làm để thay đổi hoàn toàn diện mạo mặt tiền cũng như không gian nội thất nhằm đạt được ý đồ mà anh cũng như chủ đầu tư mong muốn. “Sự tương phản” chính là thủ pháp quyết định: mặt tiền tương phản với các gian hàng bên cạnh, không gian nội thất tương phản với sản phẩm trưng bày… Và điều ấy được cụ thể hóa bằng ô cửa mặt tiền vuông vức trước đây được vạt lại để tạo thành một góc nghiêng, khi mở ra là thấy ngay một bộ đồ có tính chất điểm nhấn theo ý đồ mà cửa hàng muốn trưng bày ở thời điểm đó. Mảng bê tông phía mặt tiền cũng được đục phá để tạo nét, tưởng như “nham nhở” nhưng vẫn thấy có sự chỉn chu và thẩm mỹ, và điều đó làm cho người ta có ấn tượng ngay rằng đây là một cửa hàng thời trang đặc biệt, chuyên về ý tưởng chứ không giống như các cửa hàng bán đồ theo xu hướng của thị trường.
Nội thất và không gian trưng bày bên trong cũng theo nguyên tắc tương phản như trên. Các yếu tố vật liệu như xi măng, kính và ánh sáng được vận dụng kết hợp với hình khối vát xéo, zíc zắc tạo nên một không gian trưng bày ấn tượng. Sàn nhà màu trắng sơn epoxy gợi cảm giác như một runway. Ba mặt kính phản chiếu vừa có tác dụng làm rộng không gian vừa tạo ra những không gian ảo khiến cho mọi thứ trở nên đặc biệt ấn tượng. Phía trên tầng lửng, thiết kế cũng cố tình giữ lại một phần của trần cũ với hệ đà nham nhở, những mảng sơn đã ố cũ và xi măng nham nhở… tất cả vừa vặn để tạo nên một tổng thể có chung một ngôn ngữ tương phản.
Thường thì với các showroom trưng bày, người ta hay ngại rằng nếu quá mạnh tay trong thiết kế nội thất sẽ phá vỡ cảm giác cũng như sự tập trung của người thưởng lãm về những yếu tố chính là sản phẩm cần được tôn vinh. Nhưng thực tế trong trường hợp này thì đó không phải là vấn đề, trái lại còn là sự kết hợp hoàn hảo.
Hình ảnh thực hiện tại địa chỉ: 42 Trần Quốc Thảo, phường 7, quận 3, TP.HCM
Thiết kế: Red5Studio. Điện thoại: 0938580182
Địa chỉ: 128C Nguyễn Đình Chiểu, phường 6, quận 3, TP.HCM
Website: xuongthietke5do.weebly.com
- Ảnh Quang Trần