Thời gian gần đây, nhiều thương hiệu xe hơi như Porsche, Audi, BMW, Cadillac và mới đây nhất là Lincoln và Volvo đã tung ra những gói dịch vụ linh hoạt, phục vụ theo yêu cầu khách hàng. Đây là một nỗ lực nhằm nâng cao trải nghiệm và mang lại nhiều sự chọn lựa hơn cho khách hàng.
Thương hiệu Lincoln của Ford sẽ thử nghiệm dịch vụ đăng ký thuê xe theo tháng vào năm 2018, bắt đầu tại một số thị trường tại bang California, Mỹ. Các nhà quản lý của thương hiệu này cho biết khung giá dịch vụ trọn gói (bao gồm bảo hiểm, bảo trì, trợ giúp dọc đường đi, giao và nhận xe tận nơi) sẽ thấp hơn đáng kể so với những đối thủ khác. Chẳng hạn, dịch vụ Book by Cadillac ra mắt ở thị trường New York với mức giá là 1.500 USD mỗi tháng và sau đó nâng lên 1.800 USD khi mở rộng đến Dallas và Los Angeles.
Khách hàng của Lincoln cũng có thể đổi xe hằng tháng và mức giá sẽ phụ thuộc vào loại xe. “Đối tượng khách hàng thuộc thế hệ thiên niên kỷ (khoảng 22-35 tuổi) đã quá quen thuộc với các loại dịch vụ thuê bao hằng tháng và họ đang thúc đẩy sự phát triển những hình thức linh động hơn trên thị trường cho thuê”, Kumar Galhotra – Chủ tịch của thương hiệu Lincoln nói.
Audi cũng đang đầu tư lớn vào “tính cơ động trong dịch vụ”. Sau chương trình đầu tiên Audi at home được khách hàng Hongkong đón nhận nồng nhiệt, thương hiệu cao cấp này tiếp tục giới thiệu dịch vụ Audi on demand tại thị trường này vào cuối tháng 11 vừa qua. Hongkong là thành phố thứ tư tham gia chương trình này sau San Francisco, Munich và Bắc Kinh.
Nếu như Audi at home chỉ phục vụ tại các tòa nhà thì chương trình mới lại mở rộng dịch vụ cho mọi khách hàng, khách có thể đăng ký qua ứng dụng web của Audi. Audi on demand cho thuê xe theo giờ và ngày, phí trọn gói bao gồm cả xăng, vệ sinh xe, bảo hiểm, trợ giúp dọc đường đi 24/24 và hỗ trợ khách hàng. Với một vài “serie”, khách hàng có thể đặt thuê trong thời gian từ một giờ đến tối đa 28 ngày. Phí thuê hằng giờ dao động trong khoảng từ 160-1.200 đôla Hongkong (460 nghìn – 3,5 triệu đồng) tùy thuộc vào mẫu xe được yêu cầu.
Theo ông Lothar Korn, Giám đốc điều hành của Audi Hongkong, nhu cầu xe hơi cao cấp ở thành phố này rất cao, chỗ đậu xe tại các khu dân cư lại rất hạn chế. Vì thế, Audi on demand sẽ mang lại sự lựa chọn linh hoạt cho cư dân của Hongkong, đồng thời mở rộng hơn sự tiếp cận của người tiêu dùng đối với thương hiệu Audi. Audi cũng muốn dùng Hongkong làm “ngọn hải đăng” để phát triển mạnh dịch vụ này tại thị trường Trung Quốc đại lục.
Nhiều chương trình khác có thể kể đến là DriveNow của BMW, Care by Volvo và Drive to Go by Toyota.
- Xem thêm: Để làm dịch vụ khách hàng hiệu quả
Drive to Go by Toyota hướng đến đối tượng khách hàng trẻ ở Nhật. Ý tưởng này kết hợp chức năng của một “showroom” với nơi cho thuê xe và không gian cà phê – nhà hàng để phục vụ khách hàng thư giãn. Mọi người có thể đến với không gian này và nạp đủ năng lượng cho cả phương tiện di chuyển và chủ nhân trước một cuộc hành trình. Thương hiệu xe hơi của Nhật Bản muốn làm cho quá trình thuê xe trở nên dễ dàng như “đi mua một ly cà phê hay bánh mì sandwich”.
Với cuộc đua lựa chọn linh hoạt này, các công ty xe hơi không chỉ hy vọng lan tỏa mạnh hơn ánh hào quang của thương hiệu mà còn bắc chiếc cầu nối đến với kỷ nguyên “chia sẻ xe hơi” đang rộ lên và thậm chí là xe hơi không người lái.