Mùa thời trang Thu-Đông 2017 rồi cũng đến và nó chứng kiến những thành quả đầu tiên của Raf Simons tại thương hiệu Calvin Klein. Liệu “công cuộc thay máu” do nhà thiết kế danh tiếng này có giúp nâng tầm thương hiệu được coi là niềm tự hào của nước Mỹ không?
Calvin Klein là một trong những thương hiệu thành công nhất của thời trang Mỹ với những dòng thời trang chủ lực là jeans, đồ lót, phụ kiện thời trang và nước hoa. Doanh số của hãng trong năm 2016 là 3,1 tỉ USD, cao hơn năm 2015 khoảng 7%. Ngoài những dòng thời trang ứng dụng thường ngày, hãng còn có một dòng thời trang thiết kế cao cấp nhưng không tạo được nhiều quan tâm của giới mộ điệu như mong muốn. Ôm ấp mục tiêu phát triển toàn diện hơn, Calvin Klein đã âm thầm tuyển Raf Simons sau khi nhà thiết kế này kết thúc hợp đồng với Christian Dior.
Raf Simons được xem là ứng viên phù hợp nhất mà Calvin Klein đang tìm kiếm khi hội tụ được các yếu tố, nhất là theo phong cách tối giản, phù hợp với giá trị cốt lõi của thương hiệu. Ngoài ra, tên tuổi của ông đủ để tạo ra một lượng ủng hộ viên hùng hậu khi về với Calvin Klein.
Không hẳn giống như vị trí giám đốc sáng tạo mà trước đó Raf Simons đảm nhận tại Jil Sander hay Christian Dior, chức vụ của ông tại Calvin Klein là Chief Creative Officer – người có quyền thay đổi mọi thứ liên quan đến hình ảnh hay hoạt động sáng tạo ở tất cả các lĩnh vực của Calvin Klein. Đúng như kỳ vọng, Raf Simons đã đem lại những đổi thay hoàn toàn mới.
Đầu tiên là việc thay đổi tên gọi của dòng thời trang thiết kế thành Calvin Klein 205W39NY theo địa chỉ trụ sở chính của thương hiệu. Tiếp đó, ông cho ra mắt dòng thời trang By Appointment, được ví như dòng thời trang haute couture của hãng. Ngoài ra, ông còn thay đổi toàn bộ gương mặt đại diện, ê-kíp sáng tạo và hình ảnh cũng như cách bài trí chuỗi cửa hiệu khi hợp tác với nghệ sĩ Sterling Ruby.
Bộ sưu tập được giới thiệu tại Tuần lễ thời trang Thu-Đông New York 2017 cách đây ít tháng đã mang những dấu ấn đặc trưng của Raf Simons: phong cách tối giản, cách phối màu nổi bật, kỹ thuật may đo hòa quyện với phong cách thời trang đậm chất Mỹ như hình ảnh cao bồi, thời trang đường phố và trang phục lót điển hình của Calvin Klein. Chiến dịch quảng cáo bộ sưu tập này vừa được tung ra cách đây không lâu với nhiều bất ngờ về kỷ lục số lượng hình ảnh và người mẫu với sự góp sức của nhiếp ảnh gia Willy Vanderperrer.
Không quá bất ngờ khi sự thay đổi toàn diện lần này của Calvin Klein thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông cũng như người hâm mộ thời trang. Người ta ví việc Raf Simons về với Calvin Klein như một động thái làm cho thời trang New York có được những ánh hào quang mới. Bộ sưu tập đã xuất hiện trên tất cả những tạp chí thời trang hàng đầu và hiển nhiên, những người hâm mộ Raf Simons sẽ ủng hộ nhiệt tình.
Có lẽ còn quá sớm để đánh giá mức độ thành công về mặt thương mại của lần đổi mới thương hiệu này, nhưng về mặt hình ảnh thì rõ ràng đã thu được thành công như mong đợi. Ngoài ra, show diễn của Calvin Klein được chăm chút bởi Raf Simons sắp tới được các nhà tổ chức New York Fashion Week rất hoan hỷ trong bối cảnh nhiều thương hiệu đã rút lui.
- Hoàng Lê