Ưu thế tuyệt đối của hai hãng lớn Airbus và Boeing đang bị đe dọa khi ba đối thủ cạnh tranh gồm hãng vận tải và hàng không đa quốc gia Bombardier (Canada), tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (Comac), Tập đoàn Irkut (Nga) lần lượt giới thiệu các dòng máy bay thân hẹp cỡ lớn CS300, C919 và MC-21.
Comac đã bay thử nghiệm chiếc máy bay thân hẹp C919 có sức chứa 168 hành khách lần đầu tiên vào đầu tháng 5. Cho đến nay, Comac đã nhận được 500 đơn hàng, chủ yếu từ các hãng máy bay trong nước. Comac dự kiến thực hiện đợt giao hàng đầu tiên vào năm 2020.
Máy bay MC-21 của Tập đoàn Irkut, có thể chở 211 hành khách, cũng đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 5-2017. Tập đoàn Irkut đã nhận được 175 đơn đặt hàng cho mẫu máy bay này và dự kiến giao chiếc đầu tiên vào năm 2019.
Hãng Bombardier của Canada sẽ bắt đầu giao chiếc máy bay CS300 vào tháng 11-2017. Máy bay CS300 thuộc dòng CSeries và có 160 ghế ngồi. Nó sẽ cạnh tranh với các dòng máy bay thân hẹp có kích cỡ nhỏ nhất của Boeing và Airbus. Hai hãng hàng không ở châu Âu gồm Deutsche Lufthansa (Đức) và Air Baltic (Latvia) đang sử dụng máy bay CS300. Cho đến nay, Bombardier có 237 đơn hàng cho máy bay CS300.
Đơn đặt hàng các dòng máy bay này vẫn còn ít, trong khi đó, phải nhiều năm nữa Comac và Irkut mới chính thức giao những máy bay đầu tiên.
Boeing và Airbus đang bán rất nhiều máy bay thân hẹp và đang thử nghiệm nhiều mẫu máy bay thân hẹp cỡ lớn. Tuy vậy, nếu những máy bay của ba đối thủ tiềm năng nói trên được thị trường đón nhận, thì có thể đe dọa một trong những lĩnh vực kinh doanh béo bở nhất của Boeing và Airbus.
Sự cạnh tranh này gây bất ngờ cho hai gã khổng lồ Boeing và Airbus, gia tăng áp lực cạnh tranh trong bối cảnh nhu cầu đang suy giảm ở một số thị trường. Máy bay cỡ lớn bay đường dài của họ không bán chạy như máy bay thân hẹp. Cả Boeing lẫn Airbus gần đây phải xoay xở với các khoản chi phí phát sinh khổng lồ.
Trong nhiều năm qua, thị trường máy bay thân hẹp là miếng bánh ngon của ngành công nghiệp sản xuất máy bay. Các hãng hàng không lớn và các hàng không giá rẻ đều yêu thích máy bay thân hẹp vì kích cỡ vừa phải và tính tiết kiệm nhiên liệu của nó.
Tại cuộc triển lãm hàng không Paris vào tháng trước, Boeing đã giới thiệu phiên bản lớn nhất và mới nhất của dòng máy bay thân hẹp 737 Max với 230 ghế ngồi. Boeing đã nhận được hơn 3.600 đơn hàng đặt cho dòng máy bay này. Trong khi đó, Airbus cũng đã bán hơn 5.000 máy bay dòng A320, đối thủ của dòng máy bay 737 Max.
- L.Q
Xem thêm:
- Phi công Nga sang châu Á vì lương cao
- ICAO tìm giải pháp toàn cầu cho việc mang laptop khi bay
- Hộ chiếu nước nào quyền lực nhất thế giới?