Tại Việt Nam, tính đến hết năm 2016, có 309 dự án đầu tư vào lĩnh vực giáo dục và đào tạo với tổng số vốn đăng ký hơn 767 triệu USD. Trong đó, đầu tư trường giảng dạy chương trình quốc tế vẫn đang là xu hướng tiếp tục tăng trưởng, ngày càng thu hút các gia đình tầng lớp trung và thượng lưu do mang lại cơ hội học tập tại các trường đại học hàng đầu thế giới.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng, số lượng trường quốc tế 100% và song ngữ bùng nổ trên thị trường dù mức học phí khá cao so với các trường công và các trường tư thục giảng dạy chương trình Việt Nam có tăng cường tiếng Anh. Sự hấp dẫn của hai phân khúc giáo dục này đến từ dịch vụ chăm sóc trẻ chuẩn mực tạo sự an tâm tối đa cho cha mẹ, từ môi trường hiện đại, đầy đủ phương tiện dạy-học tiên tiến, chất lượng giáo viên theo yêu cầu của các tổ chức quốc tế cung cấp chương trình giáo dục và trên hết là các kiến thức, kỹ năng cũng như bằng cấp đầu ra đảm bảo cho học sinh bước vào bậc học cao hơn ở nước ngoài.
Hiện nay, phổ biến nhất là chương trình IB (của Tổ chức Tú tài Quốc tế – International Baccalaureate Organization) với đầu ra là chứng chỉ IB và chương trình Cambridge (của Hội đồng Khảo thí Quốc tế Đại học Cambridge – CIE) với đầu ra là các chứng chỉ IGCSE và A-Level đều có giá trị toàn cầu vĩnh viễn. Tuy nhiên, chương trình Cambridge dường như được ưa chuộng hơn tại Việt Nam cũng như các quốc gia châu Á do tính linh hoạt, được thiết kế để có thể giảng dạy song song với chương trình giáo dục của quốc gia đó. Điều này đáp ứng nhu cầu của đa số gia đình châu Á về việc giữ gìn bản sắc văn hóa và quốc ngữ cho con em họ. Tiêu biểu nhất tại Việt Nam có thể kể đến Trường Quốc tế Anh (BIS) ở phân khúc quốc tế 100% và Trường Quốc tế Việt Úc (VAS) ở phân khúc song ngữ, được Hội đồng Khảo thí Đại học Cambridge (CIE) công nhận là thành viên các trường quốc tế Cambridge (Cambridge International School) với nhiều chi nhánh liên tục được mở rộng và thu hút hàng ngàn học sinh trong các đợt nhập học hằng năm.
Nhận định về tương lai phát triển của thị trường giáo dục tư thục, ông Marcel van Miert – Chủ tịch Điều hành VAS bày tỏ hy vọng: “Các trường dù ở phân khúc nào cũng đều gia tăng tốc độ mở rộng thị trường, đầu tư mới dịch vụ giúp cho phụ huynh học sinh có nhiều chọn lựa hơn, tùy vào tài chính của gia đình, định hướng cho con, chất lượng uy tín của các trường trong bối cảnh thị trường có nhiều đơn vị mới ít kinh nghiệm vận hành. Tôi tin vào sự phát triển và chất lượng ngày một nâng cao tại VAS nhờ sự đầu tư cho các cơ sở vật chất tại các trường của chúng tôi, đa dạng hóa các hoạt động ngoại khóa, bổ trợ thêm các dịch vụ chăm sóc, đặc biệt là đảm bảo số giờ học các bộ môn quốc tế của Cambridge tại VAS nhiều nhất trong phân khúc song ngữ là từ 22-32 tiết/tuần cho học sinh từ lớp 1-12 (32 tiết tối đa cho các lớp A-Level) nhưng vẫn duy trì mức học phí hợp lý trên thị trường”.
Mô hình đào tạo song ngữ tương tự như VAS nhưng với mức học phí thấp tương ứng với số tiết học tiếng Anh từ 12-20 tiết/tuần đang phát triển mạnh, do nhu cầu đang tăng cao, giúp phụ huynh có nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên, các gia đình hiện đại vẫn đang ưu tiên chọn các trường với môi trường lớp học sĩ số ít, có giờ học tiếng Anh nhiều và đội ngũ giáo viên nước ngoài cũng như Việt Nam chất lượng, được đào tạo chuyên nghiệp và đạt chuẩn của những tổ chức giáo dục danh tiếng. Những yếu tố này xuất phát từ mong đợi của phụ huynh về việc đầu tư cho con trẻ có nền tảng học vấn vững vàng, được là chính mình và phát huy tốt nhất những khả năng của bản thân.
- Lê Mỹ