Storefront là một công ty khởi nghiệp vào năm 2012, có trụ sở tại New York – Mỹ. Đây là một nơi giao dịch trực tuyến đang phát triển nhanh, giúp các thương hiệu, doanh nhân khởi nghiệp kết nối với các không gian bán lẻ và được gọi là “Airbnb dành cho không gian bán lẻ tạm thời”.
Hơn 8.000 thương hiệu bao gồm L’Oréal, Maje, Chloé, Miss Runner, Butterboom, Thierry Mugler và Giorgio Armani đã mở những cửa hàng bán lẻ tạm thời (pop-up shop) sử dụng nền tảng ứng dụng của Storefront. Các siêu sao như Kanye West và Victoria Beckham cũng đã sử dụng dịch vụ này.
Qua ứng dụng của Storefront (www.thestorefront.com), các thương hiệu có thể tiếp cận đến 20.000 địa điểm tại những thành phố hàng đầu về bán lẻ như New York, Paris, London, Los Angeles, San Francisco, Amsterdam, Milan và Hongkong.
Công ty này tập trung kết nối mạng lưới thương hiệu bao gồm các nhà bán lẻ, công ty thương mại điện tử, nhà khởi nghiệp và nghệ sĩ với các không gian thương mại, giúp họ tung ra các cửa hàng pop-up ngắn hạn, tổ chức showroom, sự kiện bán hàng “private sale”, sự kiện giới thiệu sản phẩm hay các sự kiện khác. Những không gian này có thể được thuê chỉ trong một ngày hoặc đến vài tháng, nhờ thế các địa điểm bán lẻ có nhiều khả năng lấp đầy chỗ trống với sự tham gia của nhiều thương hiệu từ các công ty khởi nghiệp địa phương cho đến những thương hiệu quốc tế cao cấp.
Nỗ lực của Storefront là nhằm tạo cơ hội tiếp cận tốt hơn với thị trường bất động sản thương mại, làm cho việc thuê mướn không gian thương mại ngắn hạn trở nên dễ dàng như đặt phòng khách sạn và cách mạng hóa quy trình của những cách thức thuê mướn truyền thống.
Lĩnh vực bán lẻ cũng đang thay đổi khi mà các công ty thương mại điện tử bắt đầu mở các “cửa hàng hữu hình”. Và Storefront đang giúp cho những công ty như Etsy tìm kiếm không gian để phát triển.
“Mở rộng đến thị trường châu Á là một ưu tiên hàng đầu của nhiều thương hiệu Mỹ”, Mohamed Haouache – đồng sáng lập và CEO của Storefront nói. “Khả năng sử dụng một dịch vụ duy nhất để tìm không gian bán lẻ cao cấp để mở cửa hàng tạm thời tại nhiều thành phố trên khắp thế giới là điều mà nhiều thương hiệu cần đến”.
Đến Hongkong vào cuối năm 2016 là bước đầu tiên trong kế hoạch mở rộng mạnh mẽ vào thị trường châu Á của công ty khởi nghiệp này. Qua Storefront, sẽ là điều thực tế hơn nếu một thương hiệu mới muốn tìm nơi để mở một cửa hàng pop-up chỉ trong một ngày ở Causeway Bay, khu vực mua sắm sầm uất nhất của Hongkong hay để trưng bày hàng hóa ở một viện bảo tàng hoặc thậm chí xuất hiện tại một sự kiện bên trong hệ thống xe điện.
“Chúng ta đã di chuyển từ một nền kinh tế mà cho thuê dài hạn là chủ yếu sang một nền kinh tế mà mọi người cần bán lẻ linh hoạt. Thay vì cho thuê dài hạn trong nhiều năm, thì người chủ có thể cho thuê vài tuần hoặc vài ngày”, Mohamed Haouache nói. Trước đây, điều này dường như là “không tưởng”. Cũng theo CEO của Storefront, hiện tại, nhu cầu cho các cửa hàng tạm thời tại Hongkong đang “tăng lên mỗi ngày”. Nhiều nhà thiết kế trẻ và doanh nhân khởi nghiệp tại thành phố rất nhộn nhịp này đang sử dụng Storefront để có thể kết nối với khách hàng qua không gian hữu hình.
Haouache cho rằng tốc độ mở rộng của họ là tụt hậu so với nhu cầu ở châu Á và công ty này đang tăng tốc, nhắm đến việc gia nhập ba thành phố của Trung Quốc là Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu trong năm nay.
“Pop-up shop” là nơi bán lẻ tạm thời hoạt động trong vài giờ, vài ngày hoặc hằng tuần tại các góc đường, trung tâm thương mại hoặc tại các sự kiện công cộng lớn. Mục đích của “pop-up shop” là nhằm tạo điểm tiếp xúc mới với khách hàng, tương tác với họ trong một cách thức khác biệt mà không phải đầu tư toàn bộ vào một cửa hàng hay địa điểm mới. Cửa hàng tạm thời bắt đầu trở nên phổ biến hơn trên thế giới từ năm năm qua.
– Theo Retail News Asia & South China Morning Post