Trong khi nhiều mặt hàng lúc tăng lúc giảm theo thu nhập của người tiêu dùng và sự phát triển của nền kinh tế – xã hội, chỉ có mặt hàng tivi cứ liên tục tăng. Qua diễn tiến trên thị trường tivi trong năm năm gần đây, mức tăng trưởng của mặt hàng tivi thấp nhất là 15% (năm 2016), cao nhất lên đến 40% (năm 2012).
Theo số liệu của GfK Việt Nam, trong năm 2016, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 3 triệu chiếc tivi, tăng khoảng 15% so với năm 2015, trong đó chủ yếu là phân khúc màn hình có kích thước từ 32 đến 40 inch (khoảng 40%), còn lại là các phân khúc từ 50 đến 55 inch và dưới 32 inch.
Lượng ít nhưng doanh số tăng
Trong năm nay, cũng theo dự báo của GfK Việt Nam, ngành hàng tivi tăng khoảng 12% về lượng nhưng cũng có thông tin khác cho rằng tỷ lệ tăng trưởng chỉ khoảng 8 – 10%. Nếu đúng vậy thì đó là chỉ số tăng trưởng thấp nhất, song doanh thu lại tăng khoảng 20 – 25% so với 2016. Giải thích về con số này, ông Liên An Thạch – Giám đốc kinh doanh của Chợ Lớn cho biết: “Năm nay, dù sức mua có chậm hơn các năm trước vì nhu cầu đang tiệm cận mức bão hòa nên sự chọn lựa của khách hàng tập trung vào phân khúc màn hình lớn có giá cao. Đây chính là yếu tố tăng doanh thu của các hãng và của các nhà bán lẻ”. Ông Phạm Văn Tam – Tổng giám đốc Asanzo xác nhận rằng năm nay, thị trường tivi có tăng nhưng không như mong đợi, cao lắm là 10% vì năm nay không có… các giải bóng đá lớn trên thế giới! Cuối năm 2016, Asanzo chuẩn bị nhiều hàng để bán dịp Tết Nguyên đán nhưng sức mua không được như dự trù, phải đến tháng 5 mới bán hết hàng.
Trong năm tháng đầu năm, bình quân mỗi tháng, nhà sản xuất tivi của Việt Nam Asanzo bán được chừng 48.000 chiếc, rải đều tại các kênh, từ kênh chuỗi như Điện máy Xanh, Chợ Lớn đến các cửa hàng nhỏ lẻ tại các tỉnh. Cũng theo ông Tam, tại nhiều địa phương, mặt hàng tivi có kích thước 25 inch của Asanzo đã giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái, loại có kích thước 32 inch tăng chừng 10%. Riêng loại tivi kích thước 40 inch tăng 40% so với cùng tháng năm ngoái vì các hãng đang tập trung vào phân khúc 43 inch trở lên.
Nhìn từ kênh bán lẻ, bà Nguyễn Ngọc Thương – Giám đốc ngành hàng điện tử của Điện máy Xanh (trực thuộc Thế Giới Di Động) chia sẻ rằng tính bình quân năm tháng đầu năm nay, Điện máy Xanh bán được 50.000 chiếc tivi, trong đó các sản phẩm mang thương hiệu Samsung chiếm 38%. Hiện Điện máy Xanh chiếm 28% thị phần mặt hàng tivi.
Thị phần của các thương hiệu tivi tại thị trường Việt Nam hiện nay không có khác biệt nhiều so với năm ngoái, cụ thể là Samsung chiếm 36%, Sony – 25%, LG – 17%, Asanzo – 12%… Điều đó cho thấy, các hãng đang căng sức giữ thị phần, vừa tung sản phẩm mới, vừa có những chính sách bán hàng để thu hút khách.
Hàng mới với công nghệ mới
Năm nay, nhiều công nghệ mới đã hiện diện trong các sản phẩm tivi để tăng sức cạnh tranh. Ông Kim Cheol Gi – Tổng giám đốc Công ty Samsung Vina chia sẻ: “Năm nay Samsung tung ra thế hệ tivi QLED 2017 cùng 3Q, gồm Q Picture – công nghệ Quantum Dot cải tiến, Q Style – thiết kế mới và Q Smart với kho giải trí 4K. Những chiếc tivi QLED của Samsung sẽ tái định nghĩa mô hình giải trí tại gia đình cũng như mở ra hướng đi mới cho nhóm hàng tivi”. Còn theo ông Nguyễn Minh Tâm – Giám đốc điều hành ngành hàng điện tử của Samsung Vina, thế hệ TV QLED 2017 không chỉ phát triển sản phẩm tivi mới trên nền tảng lõi là công nghệ chấm lượng tử Quantum Dot 2017, mà những chiếc tivi thế hệ QLED còn có những cải tiến về thiết kế như tràn viền cùng mặt sau bằng lớp kim loại, cáp quang siêu mỏng đa kết nối, giá treo ẩn, chiếc One Remote điều khiển được nhiều thiết bị, từ đầu thu kỹ thuật số đến máy chơi game và các thiết bị khác. Trong khi đó, ông Kano Yuji – Giám đốc tiếp thị của Sony Electronics Việt Nam đã chia sẻ trong buổi giới thiệu những sản phẩm tivi HDR của Sony tại Vũng Tàu hôm 12-5: “Năm 2017, Sony mở rộng danh sách TV 4K HDR (High Dynamic Range, tạm dịch là dải tương phản động mở rộng) với hai dòng X và A mới của thế hệ tivi Bravia 2017. Chúng tôi tin tưởng những sản phẩm mới được tích hợp công nghệ HDR sẽ giúp ngành hàng tivi của Sony phát triển mạnh mẽ hơn”.
Trong năm nay, Sony “đánh khá rát” vào ngành hàng tivi với mục đích tái lập thị phần đã bị mất bằng nhiều sản phẩm từ cao cấp đến bình dân. Ở nhóm tivi cao cấp, Sony có những dòng Z9D (100 và 75 inch), X9400E (75 inch), X9300E (65 và 55 inch), X9000E (75, 65, 55 và 49 inch), X8500E (75, 65 và 55 inch), X7000E (65, 55, 49 và 43 inch)… Còn dòng tivi giá rẻ thì có W750E (49 và 43 inch), W660E (49 và 40 inch), W610E (32 inch). Đặc biệt, vào đầu tháng 7 tới, Sony sẽ đem phiên bản đầu tiên của dòng tivi Bravia OLED vào thị trường Việt Nam: dòng A1 với hai kích thước 65 và 55 inch. Giá dự kiến của dòng OLED A1 kích thước 65 inch khoảng 150 triệu đồng. Bà Hồ Mẫn Nhi – chuyên viên phụ trách sản phẩm tivi của Sony Electronics Việt Nam cho biết rằng dòng tivi OLED của Sony sử dụng công nghệ tấm nền OLED với 8 triệu điểm ảnh tự phát sáng, bộ xử lý X1 Extreme, có màu đen sâu, khả năng tái tạo màu sắc chân thực, sắc nét và góc nhìn không giới hạn, có thể sử dụng màn hình để làm loa nhờ công nghệ mới Acoustic Surface. Ông Kano Yuji – Giám đốc tiếp thị của Sony Electronics Việt Nam chia sẻ rằng tivi OLED của Sony xuất hiện cách đây cả chục năm nhưng nay mới chính thức được tung ra thị trường Việt Nam vì được tích hợp nhiều tính năng mới để khai thác công nghệ đèn hình OLED, đồng thời do giá panel đã rẻ hơn trước rất nhiều.
Là một trong ba thương hiệu tivi đang dẫn đầu, LG cũng vừa tung ra hàng loạt sản phẩm năm 2017 tại thị trường Việt Nam, từ các dòng OLED, Super UHD, Ultra HD (UHD) đến Full HD. Hiện LG Electronics Việt Nam đã bán ra các mẫu E7, C7 và EG9A7 với kích thước từ 55 đến 65 inch của dòng tivi OLED 2017, còn dòng Super UHD có các mẫu SJ957, SJ850 và SJ800. Theo đại diện của LG Electronics Việt Nam, các mẫu tivi OLED và Super UHD 2017 có nhiều tính năng mới, chẳng hạn độ sáng 1.000 nit, dải màu 99%, công nghệ Active HDR hỗ trợ cả ba định dạng, chế độ giả lập HDR giúp nâng cấp các nội dung thường lên chuẩn HDR, chế độ hình ảnh Technicolor và công nghệ âm thanh Dolby Atmos… Ông Brian Kwon – Chủ tịch Công ty LG Home Entertainment cho rằng với công nghệ Nano Cell thế hệ thứ 3, dòng tivi Super UHD sẽ tạo ra sự bứt phá cho LG trên thị trường tivi.
LG tiếp tục giữ vững thị trường của hai nhóm tivi UHD và Full HD. Ở phân khúc tivi 4K UHD, họ tung ra các mẫu mới với kích thước màn hình từ 43, 49, 55, 65 đến 75 inch. Trong dòng tivi Full HD, LG có các mẫu từ 32, 43, 49 đến 55 inch với các mẫu smart tivi.
Toshiba, Panasonic, TCL… cũng có hàng đều đặn tại các kênh bán lẻ nhưng cơ bản chỉ là loại sản phẩm thông thường, không có cải tiến đáng kể về công nghệ. Vì vậy, thị phần của các thương hiệu này chỉ làng nhàng ở mức từ 2 đến 5%.
- Minh Tú