Twitter, Facebook, YouTube, Google+ và Pinterest là những nền tảng phổ biến nhất hiện nay, được giới chuyên gia truyền thông xã hội xem là lực lượng nòng cốt trong sự phát triển và định hình thế giới trực tuyến trong tương lai.
Nếu để ý, bạn còn phát hiện ra rằng còn một công cụ khác có thể tạo được hiệu quả cao trong việc thu hút giới tiêu dùng và đẩy mạnh doanh số. Đó chính là LinkedIn.
Trong lúc các đối thủ kinh doanh của bạn còn mải mê bận rộn với bài toán gia tăng số lần nhấp chuột “Like” trên Facebook và gửi đi hàng loạt cú tweet trên Twitter, bạn có thể sử dụng một chiến thuật khác biệt trên LinkedIn nhằm nâng cao sự hiện diện của mình trong thế giới ảo và tạo ra những nhóm khách hàng tiềm năng chất lượng cao.
Những bước đi sau sẽ giúp bạn biến hồ sơ LinkedIn của bạn trở thành một cỗ máy bán hàng thực thụ.
Tạo ra lời kêu gọi hành động
Đừng chỉ đơn thuần liệt kê tên và ghi chức vụ của bạn trên dòng tiêu đề của LinkedIn. Thay vào đó, hãy chỉ rõ ai là đối tượng mà bạn có thể hỗ trợ và sẽ hỗ trợ hiệu quả ra sao. Nên giải thích về những lợi ích mà họ có thể thu được khi hợp tác với bạn vì đó là cách chính xác nhất để truyền tải về con người thật của bạn và những gì bạn đang làm.
Tiếp đó, hãy viết ra một lời kêu gọi hành động mạnh mẽ trong phần tóm tắt bên dưới, nêu rõ những gì bạn muốn họ làm, từ việc gọi điện thoại, gửi email, ghé thăm website của bạn đến việc đăng ký nhận thư điện tử định kỳ. Đã có những thông điệp rất đơn giản như “Nếu bạn lần đầu mua nhà thì hãy nhấp chuột VÀO ĐÂY!” mang đến cho những kết quả rất tuyệt vời cho cả hai bên.
- Xem thêm: Thông tin là hàng hóa
Tạo ra một nhóm chuyên gia trong một lĩnh vực nhất định trên LinkedIn
Thành lập một nhóm LinkedIn là cách hiệu quả để giúp mạng lưới danh bạ của bạn trở nên cuốn hút và gắn kết vào một chủ đề cụ thể, qua đó tăng được lưu lượng người truy cập website của bạn.
Một khi nhóm LinkedIn của bạn tỏ ra thành thục, các thành viên trong nhóm biết tìm cách kết nối và giúp đỡ nhau rất hiệu quả mà chỉ có LinkedIn làm được (Facebook hay Twitter chịu thua).
Với cương vị trưởng nhóm LinkedIn, bạn có thể chủ động tổ chức các sự kiện networking giao lưu bên ngoài hoặc các webinar miễn phí để mọi người gặp gỡ, chia sẻ thông tin, tư vấn cho nhau những điều bổ ích và trong lĩnh vực mà họ quan tâm.
Để nhóm LinkedIn của bạn hoạt động hiệu quả hơn, nên chú ý đến các yếu tố sau:
- Xác định hình thức và thể loại nhóm LinkedIn mà bạn muốn tạo lập và đặt một cái tên thật hay để có thể truyền đạt chủ đề một cách rõ ràng nhất.
- Chủ động tìm đến những cá nhân có nhiều kết nối trong lĩnh vực kinh doanh của bạn và cho họ biết bạn đang thành lập một nhóm cộng đồng trên LinkedIn, muốn mời họ tham gia để chia sẻ kinh nghiệm trên các webinar phát sóng trực tiếp của bạn.
- Luôn bày tỏ sự trân trọng và biết ơn đối với những chuyên gia tham dự nhóm cộng đồng của bạn. Sau đó, nên hỏi họ rằng nếu bạn có nhã ý đăng tải đường link nhóm LinkedIn của bạn trên các trang website xã hội của họ thì họ có cho phép không.
- Không ngừng nâng cao vai trò của mình bằng việc làm chủ tọa các webinar và trong cả các dịp gặp gỡ trực tiếp.
- Cung cấp những gói khuyến mãi đặc biệt cho các thành viên bằng việc đưa ra mức giá dịch vụ ưu đãi hoặc sản phẩm có chiết khấu.
Luôn chủ động trong mục “Hỏi đáp” (Q&A) của LinkedIn
Bất kể lĩnh vực bạn hoạt động là gì, luôn tham gia tích cực vào mục Q&A trên LinkedIn là cách tốt nhất để bạn phát triển những mối quan hệ lâu dài và đẩy mạnh doanh số.
Ba bí quyết sau đây sẽ giúp bạn có cách cư xử chuyên nghiệp nhất khi thực hiện hỏi đáp:
- Tìm kiếm những câu hỏi bạn cảm thấy tự tin là cho được câu trả lời chính xác và ngắn gọn nhất.
- Nhấp chuột vào nút “Reply Privately” (Trả lời riêng) để giúp người hỏi biết rằng bạn đã giải đáp.
- Cho người đặt câu hỏi biết rằng bạn rất vui lòng trao đổi qua điện thoại để giúp người ấy giải quyết những vấn đề nan giải. Hãy chủ động nói sơ qua những giải pháp khác mà bạn có thể cung cấp với mức phí dịch vụ hấp dẫn.
Chìa khóa để sử dụng LinkedIn như một công cụ bán hàng chính là việc bạn luôn tự hỏi mình “Bằng cách nào để tôi có thể bổ sung giá trị mới?”. Bằng cách suy nghĩ ấy, bạn luôn đi đúng hướng trong việc thu hút các khách hàng mới.