“Em nhắc tiếp viên mình làm dịch vụ lúc nào cũng phải tươi cười, cho dù hôm đó lòng mình đang “dậy sóng” vì nhiều chuyện hỉ, nộ, ái ố đời thường”, Hoàng Nga, Phó trưởng đoàn tiếp viên VietJet Air mở đầu câu chuyện với tôi như thế. Cao Kiến Quốc, phụ trách mặt đất của VietJet Air cũng nói: “Bí quyết của chúng em là nụ cười, cười cả khi bị khách… mắng mỏ và thậm chí cả khi mình đúng và khách vì bức xúc mà thiếu kiềm chế”.
Nghe chuyện hai “người trong cuộc” kể mới nhớ cách đây có năm tháng một cuộc khảo sát nhỏ về dịch vụ hàng không của Việt Nam, nhiều hành khách đã chê tiếp viên quá “tiết kiệm nụ cười”. Đưa nụ cười lên mỗi cánh bay, VietJet Air đã làm được một điều mà bất cứ hãng hàng không nào cũng mong muốn, đó là sự hài lòng của hành khách.
Ấn tượng từ những “chuyến bay vui”
Giá rẻ mỗi ngày, sau gần một năm cất cánh, VietJet Air đã hiện thực được giấc mơ “mọi người cùng bay” một cách ấn tượng. VietJet Air còn lập những kỷ lục Guiness về sự “độc” và “lạ” của một hãng hàng không thân thiện, an toàn, hiện đại và cực kỳ… funny. Hành khách không thể quên hình ảnh nóng “bỏng mắt” của các tiếp viên và Miss Ngôi sao cùng vũ điệu mùa hè Hawaii sôi động. Không thể không bật cười khi thấy hàng trăm bạn trẻ nhảy điệu Flashmob cùng “Lady Gaga” trong màu xanh mướt mát của thành phố hoa phượng đỏ. Còn chuyện phụ nữ bước lên máy bay được nhận quà (vào ngày 8-3, 20-10), trẻ em được nhận gấu (dịp 1-6)… là chuyện thường tình.
Tiêu chuẩn năm sao, giá thành hợp lý
VietJet Air là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam áp dụng “Check-in” tự động với máy làm thủ tục tự động đặt tại sân bay. VietJet Air cũng cung cấp cho hành khách dịch vụ “web-check in”, mua vé và làm thủ tục trực tuyến tại website, dùng di động để tìm thông tin chuyến bay.
Điểm ưu việt của VietJet Air là có nhiều gói dịch vụ để hành khách lựa chọn từ tối thiểu tới tối ưu. Chu Thị Thanh Hà, phụ trách bộ phận chăm sóc khách hàng của VietJet Air cho biết, dịch vụ cơ bản mà VietJet Air hướng tới sẽ đạt chất lượng “năm sao” trong khi chi phí thì hết sức tiết kiệm và hợp lý. Với dịch vụ này, hành khách luôn là số 1 với các tiện ích như: ưu tiên ra tàu bay, không phải xếp hàng, hành lý ký gửi được chuyển ra đầu tiên tại ga đến, được đặt chỗ ngồi tốt nhất, chọn thức ăn ngon nhất…
Khảo sát sơ bộ của VietJet Air thông qua kênh chăm sóc khách hàng có thể thấy sự ủng hộ của khách hàng dành cho dịch vụ của VietJet Air khá lớn. “Chúng tôi đang tiếp tục các khảo sát để “chiều lòng” khách hàng hơn nữa – Thanh Hà chia sẻ và “bật mí” thêm – Mong muốn đem dịch vụ năm sao đến với hành khách, VietJet Air mới đây đã tuyển khá nhiều nhân sự là người nước ngoài, thậm chí từng làm quản lý ở các khách sạn năm sao”.
Còn bà Jacqueline Andrew Sigar, Trưởng đoàn tiếp viên “tiết lộ”, yêu cầu khắt khe nhất của một tiếp viên VietJet Air là phải luôn tươi cười. “Công việc của tiếp viên hàng không vất vả và nặng nhọc. Mỗi chuyến bay một tiếp viên phục vụ gần 50 khách, làm liên tục và phải cười nói liên tục. 180 hành khách/chuyến bay nghĩa là có 360 con mắt sẵn sàng “soi lỗi” tiếp viên. Nghề cực nhọc như thế lẽ ra thật khó mà thường xuyên nở được nụ cười, nhưng tiếp viên của VietJet Air đã thực sự đại diện cho một hãng hàng không thân thiện, vui vẻ”.
Và phía sau nụ cười…
“Hôm vừa rồi có một chị gọi cho em rụt rè hỏi: em ơi chị đặt được cái vé khuyến mại chỉ 10 ngàn đồng bay khắp Việt Nam của bên em rồi, liệu với giá vé như thế chị có phải xách theo… ghế nhựa để ngồi trên máy bay không? Em nghe mà thực sự xúc động bởi hãng của mình đã làm ra những sản phẩm tốt như vậy phục vụ cho đa dạng các đối tượng khách hàng. Rõ ràng với chi phí chỉ bằng cốc trà đá, mọi người đã có thể bay và dịch vụ của chúng em không hề thua kém các hãng nước ngoài”, Thanh Hà tâm sự.
Có dịp bay với VietJet Air nhiều lần trên các đường bay của VietJet Air suốt gần một năm qua, người viết bài này cũng chứng kiến vô số cảnh “cười ra nước mắt” của các ông bà cụ đã tới tuổi “thất thập cổ lai hy” mới bước chân lên máy bay khi VietJet Air khuyến mại giá vé để thăm con cháu sống ở hai đầu đất nước. Hình ảnh những tiếp viên trẻ trung ân cần tắt máy di động cho các cụ già trước khi máy bay cất cánh hay dìu cô công nhân nghèo say máy bay xuống ghế ngồi với ly nước mát là thể hiện của một ý tưởng xuyên suốt mà VietJet Air đang hướng đến, đó là sự tôn trọng mọi khách hàng trong dịch vụ của mình.
Mang trong mình triết lý kinh doanh hướng về con người, VietJet Air đang tiến ngày một xa hơn, nhanh hơn trên bầu trời rộng mở, nơi mà chất lượng dịch vụ tuyệt vời sẽ làm lên đẳng cấp của một hãng hàng không đích thực.
VietJet Air luôn mang đến cho khách hàng nụ cười từ những “chuyến bay vui”