Phạm Cao Đông, nhà sáng lập Cao Dong Design, là một trong số ít những doanh nhân trẻ thành công trong ngành kinh doanh nội thất. Dù rất bận rộn với công việc nhưng anh luôn xuất hiện với phong thái vui vẻ và tự tin. Anh nói:
Tôi đang sống cuộc sống hạnh phúc và giàu có trong cảm xúc và ý tưởng, có điều kiện thực hiện những ý tưởng và kế hoạch trong cuộc đời mình.
Tôi hoàn thành các kế hoạch và mục tiêu sớm, biến giấc mơ thành hiện thực và thành quả tạo ra hôm nay được mọi người đón nhận.
Tôi còn có đủ thời gian vừa làm những điều mình thích, vừa chăm sóc được cho gia đình và bản thân, cũng đủ thời gian tham gia vào những việc có ích cho xã hội, tạo ra giá trị cho cộng đồng.
Hơn nữa, tôi lại có điều kiện tạo ra vật chất, của cải và có thể tiêu dùng cho chính mình và người thân, điều này đồng nghĩa với việc đóng góp một phần vào kinh tế – xã hội, mang đến nhiều công ăn việc làm cho nhiều người.
Tôi không tán đồng với việc sống giàu theo kiểu tích góp, cất giữ tiền bạc khư khư, cuối cùng là bản thân người nhiều tiền cũng không thể tận hưởng những giá trị xứng đáng mà cũng không giúp ích được gì cho những người xung quanh.
Ngoài ra, tôi cũng đang thấy mình giàu có trong tư duy khi cố gắng xây dựng giá trị sống và phong cách sống trong công việc trang trí nội thất.
Tôi không ngừng nỗ lực để xây dựng những ngôi nhà đẹp hơn và giúp nhiều người định hướng về lối sống trong những ngôi nhà, đồng thời tạo ra nhiều việc làm cho người trẻ, giúp họ tiếp cận với những cái mới, hay từ bên ngoài.
Vì sao anh lại chọn kinh doanh nội thất cao cấp, một con đường thử thách và gian nan với người khởi nghiệp trẻ?
Kinh doanh nội thất cao cấp đúng là nghề đầy khó khăn, thử thách, đến nỗi tôi thường xuyên cảm thấy kiệt sức với giấc mơ của mình.
Tôi bắt đầu kinh doanh từ cách đây hơn 20 năm nhưng mới bắt đầu khởi nghiệp trong ngành nội thất cách đây sáu năm. Trong ba năm đầu, tôi chỉ đầu tư kiểu “quăng tiền qua cửa sổ” chứ không thu được lợi nhuận.
Nhiều lần tôi mệt mỏi đến muốn bỏ cuộc nhưng rồi với bản tính háo thắng, lại có quá nhiều ước mơ nên tôi lại kiên trì đứng dậy tiến về phía trước. Tôi nhận ra, chỉ khi vắt kiệt sức, tôi mới tạo ra được các giá trị lao động xứng đáng.
Thật ra, thị trường nội thất Việt Nam không mấy dễ dàng, ngay cả những đại gia trong ngành nếu không liên tục cải tiến, đổi mới thì khó mà tồn tại.
Người kinh doanh nội thất cũng là người tạo xu hướng tiêu dùng dựa trên định hướng của nhà sản xuất cùng cái nhìn thẩm mỹ của bản thân.
Nếu cứ mãi đi theo lối mòn, cái nhìn thẩm mỹ lạc hậu thì khó mà cho người tiêu dùng những cái nhìn mới mẻ về phong cách sống.
Anh đánh giá ra sao về tiềm năng của thị trường nội thất cao cấp trong nước?
Tôi cho là rất có tiềm năng. Nhu cầu sử dụng tiện nghi cao cấp đang tăng lên cùng với sự cải thiện rõ rệt về mức thu nhập.
Người giàu luôn có nhu cầu đầu tư chính đáng cho cuộc sống, như một món quà tự thưởng cho thành quả đã đạt được, cũng là sự đầu tư cho diện mạo của mình trong làm ăn.
Tuy bức tranh nội thất hiện có nhiều mảng sáng nhưng kinh doanh phân khúc cao cấp vẫn luôn là con đường khó, cần phải có đủ đam mê và tiềm lực về tài chính.
Vì tình trạng hàng giả hàng nhái và câu chuyện lạm dụng bản quyền có thể làm thất vọng các nhà đầu tư.
Có những nhà thiết kế “vô tư” biến một thiết kế nổi tiếng thành thiết kế của mình bằng cách tự phát triển giống như khuôn mẫu hoặc cải tiến một chút, tôi cho đây là một điều không thể chấp nhận.
Tôi kiên quyết “tẩy chay” hành động sử dụng chất xám của người khác. Những sản phẩm tôi kinh doanh đều đảm bảo bắt nguồn từ chất xám thực thụ của những nhà thiết kế có lòng tự trọng. Chính vì vậy, sản phẩm có giá cao nhưng đảm bảo số lượng hữu hạn, thậm chí là duy nhất.
Ngoài những sản phẩm đảm bảo về yếu tố bản quyền, anh lựa chọn kinh doanh hàng nội thất dựa trên những tiêu chí nào?
Đối với thị trường trong nước, tôi nhập khẩu hoàn toàn những sản phẩm cao cấp từ Ý, Pháp, châu Âu, Indonesia, Thái Lan và cả Trung Quốc để phục vụ phân khúc sang trọng.
Ở mỗi nơi, tôi đều chọn đối tác là những thương hiệu uy tín và tồn tại lâu đời. Chỉ có những thương hiệu tồn tại qua nhiều thập niên mới có những sản phẩm mang giá trị truyền thống và giá trị bền vững.
Bản thân doanh nghiệp tôi đã tồn tại 20 năm, tôi hiểu rằng uy tín của mình được xây dựng nên rất gian khổ, không thể đánh đổi bằng lợi nhuận trước mắt.
Việc thuyết phục các thương hiệu lớn để thành đối tác độc quyền tại Việt Nam không đơn giản. Anh đã làm thế nào?
Kinh nghiệm mà tôi đạt được từ việc kết nối hợp tác với các thương hiệu lớn là không cố gắng thuyết phục một cách vội vã mà phải dành thời gian phân tích và lên một kế hoạch rõ ràng theo lộ trình lâu dài.
Tuy nhiên, các đối tác lớn cho biết họ thấy được niềm đam mê lớn của tôi đối với ngành nội thất và tôi không bao giờ mơ hồ về một giá trị thương hiệu.
Ở tôi, họ còn nhìn thấy một nền tảng lối sống và tiêu chí thẩm mỹ được định hình trung thực và rõ ràng, từ đó tạo niềm tin là chúng tôi sẽ phát triển cùng nhau như một gia đình.
Tôi may mắn có được điều kiện đi đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa và phong cách sống khác nhau. Tất cả những gì tiếp cận được trên đường đi đều mang đến cho tôi các cảm xúc khác biệt và giúp đời sống cá nhân trở nên phong phú hơn.
Tôi hay tò mò muốn tìm hiểu về tính cách con người, về tư duy và lối sống của những người xa lạ, cả người giàu lẫn người nghèo. Những câu chuyện của họ dù hạnh phúc hay thấm đẫm nước mắt cũng cho tôi những xúc cảm tinh tế.
Đời ưu ái cho tôi một cuộc sống giàu cảm xúc. Tôi lại là người có máu nghệ sĩ, sẵn sàng đổi tiền bạc để cảm xúc thăng hoa trong kinh doanh và ý tưởng. Điều này ảnh hưởng tích cực đến nghề kinh doanh nội thất cao cấp mà tôi đang theo đuổi.
Và thật may mắn là tôi có thể truyền cảm hứng tốt cho mọi người, giúp họ nhận được những thiết kế hoàn mỹ, để họ thấy cuộc sống tươi đẹp và đáng sống hơn.
Anh nuôi dưỡng cảm xúc thế nào mỗi ngày?
Đơn giản là quan tâm chăm sóc bản thân và chăm sóc những người thân. Quan tâm đến người khác chính là khơi nguồn cảm xúc cho chính mình. Ngoài ra, mỗi buổi sáng tôi cũng dành cho mình một thời gian tĩnh lặng với một tách cà phê ngon.
Đi nhiều đến những vùng đất mới khác nhau trao đổi với nhiều con người và văn hóa khác biệt để nhìn thấy đa chiều của cuộc sống cũng sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho bản thân.
Có vẻ như anh rất hài lòng ở thời điểm hiện tại, khi giấc mơ đã thành hiện thực…
Trong một chừng mực nào đó, tôi hài lòng vì đã hiện thực hóa được giấc mơ lớn đặt ra sáu năm trước. Tôi rất vui khi được chia sẻ không gian về ý tưởng của mình với nhiều khách hàng và các thành viên trong công ty.
Tôi cũng hài lòng vì sống có ích và làm việc hăng say, cho nhiều người có cái nhìn đa dạng và đúng đắn trong ngành nội thất và thiết kế.
Tuy tôi đã thực hiện được một phần giấc mơ của mình, nhưng còn giấc mơ về ngành thì vẫn còn rất xa.
Mục tiêu tiếp theo của tôi là tạo ra một môi trường ngành nhiều màu sắc và thẩm mỹ hơn, giúp nhiều nhà thiết kế trẻ và người làm tiếp thị nội thất có điều kiện phát huy nội lực, dám nghĩ dám làm.
Theo đó, tên tuổi của các nhà thiết kế trẻ cùng những giá trị thiết kế Việt sẽ được khẳng định với thế giới đồng thời tiêu chuẩn sống của người Việt Nam cũng sẽ được nâng tầm.
Cảm ơn anh về những chia sẻ trên.