Hãng xe hơi Tesla nổi tiếng của Mỹ vừa cho hay vào cuối năm 2017 thế hệ xe ôtô điện giá rẻ tràn ngập thị trường sẽ gây không ít khó khăn cho một số nước sản xuất dầu mỏ giá thành cao.
Gần đây, ngành ôtô đã chứng kiến một hiện tượng chưa từng thấy khi hàng dài người xếp hàng rồng rắn để đăng ký mua mẫu xe điện Model 3 mới ra của Tesla, mà sau mỗi lần sạc điện xe có thể chạy khoảng 350km. Với mức giá 35.000 USD, Model 3 thực sự là một “siêu phẩm” của Tesla khi chỉ trong ba ngày đã có 276.000 người đặt mua trước. Nếu số xe trên được bán hết, Tesla có thể thu về khoản tiền 10 tỉ USD trong vài năm tới. Theo dự kiến Tesla sẽ đưa ra thị trường 500.000 xe mỗi năm.
Không có gì ngạc nhiên khi nhiều người ví Model 3 như “iPhone của ngành công nghiệp ôtô”. Giống như cách iPhone đã làm thay đổi thị trường điện thoại di động, sự ra đời của Model 3 có thể là khoảnh khắc lịch sử, giúp ôtô điện trở nên phổ biến trên toàn thế giới, có thể cạnh tranh không chỉ với ôtô chạy xăng truyền thống mà một ngành công nghiệp khác cũng sẽ phải gánh chịu sức công phá vô cùng lớn, đó là dầu mỏ.
Năm ngoái, doanh số bán ôtô điện đã tăng 60% trên toàn thế giới. Theo tính toán, nếu tốc độ tăng trưởng 60% một năm được duy trì, thì sớm nhất vào năm 2023, ôtô điện có thể làm giảm nhu cầu sử dụng hai triệu thùng dầu một ngày. Điều này sẽ gây ra tình trạng thừa cung cho cuộc khủng hoảng dầu mỏ.
Lâu nay, OPEC luôn tỏ ra coi thường triển vọng của ôtô điện. Trong báo cáo “Triển vọng dầu mỏ thế giới” được công bố, tổ chức này dự đoán rằng ôtô điện sẽ chỉ chiếm 1% thị trường ôtô thế giới đến năm 2040. Năm ngoái, ông Ryan Lance, CEO của Công ty sản xuất dầu ConocoPhillips, phát biểu rằng phải mất 50 năm nữa ôtô điện mới trở nên phổ biến như ôtô chạy xăng hiện nay.
Thế nhưng, theo các chuyên gia ngành ôtô, đánh giá trên là quá chủ quan. Điều thực sự đáng sợ mà Tesla đang làm là tạo ra một hiệu ứng dây chuyền. Các đối thủ khác trong ngành ôtô sẽ không chịu để Tesla làm mưa làm gió trên thị trường. Hiện nay, General Motors, Chevrolet và Nissan đã có kế hoạch bán ôtô điện ở mức giá 30.000 USD trong vài năm tới. Ngoài ra, những hãng này cũng đang tích cực xây dựng hệ thống trạm sạc điện có thu phí để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng. Đó là chưa kể nhiều hãng ôtô và công ty công nghệ khác như Google cũng đang đầu tư hàng tỉ USD cho các cuộc đua ôtô điện. Tất cả sẽ châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng dầu mỏ mới theo sau sự sụp đổ của giá dầu hiện nay.
Rất có thể hai nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới là Nga và Arab Saudi sẽ phải hứng chịu hậu quả đầu tiên, nhất là khi nền kinh tế của hai nước này chủ yếu phụ thuộc vào dầu mỏ.
Trân Hồ tổng hợp (DNSGCT)