Cùng với tốc độ tăng trưởng của thị trường ôtô, xe máy, cuộc cạnh tranh trên thị trường dầu nhớt Việt Nam cũng ngày càng “nóng” lên.
“Chiếc bánh” lớn trước mắt
Thị trường dầu nhớt vốn phụ thuộc đáng kể vào thị trường sơ cấp là các loại hình phương tiện giao thông. Do vậy, mỗi biến động trên thị trường phương tiện giao thông đều tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất và phân phối dầu nhớt.
Trong khoảng 10 năm trở lại đây, thị trường xe máy Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ. Theo ước tính, tại thời điểm năm 2006, tổng lượng xe máy khoảng 18,6 triệu chiếc. Thực tế sau 10 năm (tính đến 2015), lượng xe máy lưu hành trên cả nước khoảng 43 triệu chiếc. Trong ba năm trở lại đây, số lượng xe máy bán ra thị trường mỗi năm khoảng 3 triệu chiếc, đưa Việt Nam trở thành một trong bốn thị trường xe máy lớn nhất thế giới bên cạnh Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Theo thống kê, chỉ riêng tổng sản lượng dầu nhớt xe máy tại thị trường Việt Nam hiện đã đạt khoảng 90.000 tấn/năm, với mức tăng trưởng 4 – 5%.
Trên thực tế, các hãng dầu nhớt nổi tiếng thế giới cũng đã sớm hình dung ra “chiếc bánh lớn” mà thị trường dầu nhớt Việt Nam mang lại. Do đó, hầu hết các thương hiệu cũng đã nhanh chóng bước chân vào thị trường này, chưa kể đến các thương hiệu nội địa và một số liên doanh với các hãng sản xuất xe máy cũng phát triển loại nhớt riêng. Tuy nhiên, “miếng bánh” đó cho đến nay vẫn còn phần cho các thương hiệu đến sau, trong đó có Total, dù rằng việc cạnh tranh với các thương hiệu đến trước quả là điều không dễ dàng.
Total nằm trong Top 4 tập đoàn năng lượng lớn nhất thế giới. Nhà máy Total đặt tại khu công nghiệp Gò Dầu (Đồng Nai), tự hào là một trong những nhà máy hiện đại nhất Việt Nam, luôn đặt chất lượng, an toàn và con người lên hàng đầu. Total đã đạt được chứng chỉ quốc tế về quản lý an toàn, sức khỏe và môi trường như ISO 9001:2008, ISO 9007:2007, OHSAS 18001:2007. Đây cũng là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á ứng dụng công nghệ pha trộn ngay trên đường ống ILB (In Line Blending), cho phép các thành phần dầu gốc và phụ gia được khuấy trộn tự động và chính xác theo tỷ lệ đã xác định. Nhờ công nghệ này, nhà máy của Total tại Đồng Nai có thể đạt mức sản lượng 30.000 tấn/năm mà thành phẩm vẫn luôn đạt độ đồng nhất tối đa từ khi bắt đầu tới khi kết thúc quy trình.
Trên toàn cầu, Total sở hữu đội ngũ 110 nhà nghiên cứu hàng đầu, hoạt động tại 22 trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D). Ngân sách cho công tác R&D của hãng trong giai đoạn 2014-2018 ước tính sẽ vượt mốc 7 tỉ USD.
Tăng tốc cạnh tranh
Tại thị trường Việt Nam, Total đã xây dựng một vị thế nhất định trong lĩnh vực dầu nhớt công nghiệp và là nhà cung cấp đáng tin cậy cho các nhà máy sản xuất sắt thép, xi măng, nhiệt điện. Mảng kinh doanh nhớt dành cho động cơ ôtô cũng đang được đẩy mạnh, trong đó mô hình Quartz Auto Care là điểm sáng trong chiến lược phát triển thị trường. Từ ba năm trở lại đây, Total tập trung đẩy mạnh nhận diện thương hiệu để phát triển thị phần trong mảng dầu nhớt dành cho xe gắn máy – thị trường còn nhiều tiềm năng cho công ty có trụ sở tại Paris.
Ông Arnaud Guichard – Tổng giám đốc Total Việt Nam chia sẻ: “Với tần suất thay nhớt trung bình đạt bốn lần một năm, nhớt cho xe máy cũng dần trở thành mặt hàng tiêu dùng nhanh. Do đó, chúng tôi liên tục đẩy mạnh các hoạt động tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng để Total trở thành lựa chọn đầu tiên với người sử dụng xe máy”.
Trước hết, phải kể đến đó là mô hình trung tâm chăm sóc xe và cung cấp sản phẩm dầu nhớt chuyên nghiệp MotoZone theo tiêu chuẩn toàn cầu của tập đoàn, được áp dụng thành công ở các thị trường châu Á – Thái Bình Dương. Kể từ khi ra mắt tại Việt Nam từ cuối năm 2013 đến nay, Total đã có hơn 40 cửa hàng áp dụng mô hình MotoZone trên cả nước. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh hợp tác với nhiều đại lý bán lẻ xăng dầu cũng là một chiến lược phát triển thương hiệu khá đặc trưng của tập đoàn dầu khí đến từ Pháp. Hiện nay, Total đang phân phối dầu nhớt tại hơn 70 cây xăng mang bảng hiệu Total dầu nhờn trên toàn quốc. Đặc biệt, thỏa thuận hợp tác từ 20 năm nay giữa Comeco và Total với mục tiêu phân phối dầu nhớt và xây dựng lại hình ảnh tại trạm xăng thể hiện mạnh mẽ mục tiêu xuất hiện nhiều hơn trên thị trường.
Hiện phân khúc xe môtô đang ngày càng phát triển với sự tham gia của các thương hiệu danh tiếng như BMW Motorrad, Benelli, Kawasaki… Với lịch sử hơn 45 năm đồng hành cùng các giải đua thể thao từ F1 đến MotoGP World Championship, Total đã giới thiệu đến thị trường dòng sản phẩm Total Hi-Perf Racing 10W50 đáp ứng điều kiện hoạt động khắc nghiệt của động cơ xe phân khối lớn. Những nỗ lực này là sự khẳng định tham vọng phát triển “thế chân vạc” trong cả ba ngành hàng mà Total sở hữu là dầu công nghiệp, dầu động cơ xe ôtô và dầu cho xe gắn máy.
Minh Đức (DNSGCT)