Trung tuần tháng 1 vừa qua, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam và các đối tác chiến lược đã tạo nên một tiếng vang lớn với dự án ra mắt dòng máy giặt siêu sạch Omo Matic được đánh giá là “cuộc cách mạng” góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống phụ nữ nông thôn Việt Nam. Nhân sự kiện này, chúng tôi đã có buổi trò chuyện ngắn với ông Jean Laurent Ingles, Chủ tịch Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam.
Được đánh giá là một trong những doanh nghiệp thành công nhất trong lĩnh vực ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam. Vậy đâu là điều cốt lõi tạo nên vị trí này, thưa ông?
Tại Unilever, chúng tôi đã đặt cho mình tầm nhìn lớn thông qua Kế hoạch phát triển bền vững, đó là gia tăng gấp đôi quy mô hoạt động kinh doanh, đồng thời giảm thiểu tác động tới môi trường và gia tăng những giá trị xã hội tích cực.
Unilever Việt Nam tự hào là một người bạn đồng hành với người tiêu dùng Việt Nam thông qua những sản phẩm ưu việt mà chúng tôi đem đến cho cuộc sống của người tiêu dùng, đặc biệt là phụ nữ Việt Nam với một mong muốn mãnh liệt là nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của họ.
Người tiêu dùng khá bất ngờ trước việc Unilever và nhãn hàng giặt tẩy Omo Matic cho ra đời dòng máy giặt Siêu Sạch Omo Matic. Từ đâu mà nhãn hàng Omo Matic và các cộng sự nảy ra ý tưởng này?
Gần đây nhất, chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu về thói quen và hành vi sử dụng sản phẩm giặt tẩy của người tiêu dùng. Theo ước tính, phụ nữ, đặc biệt là ở vùng nông thôn, phải dành đến ít nhất bốn năm của cuộc đời cho việc giặt giũ bằng tay mà thay vào đó, họ có thể dành lượng thời gian này cho việc nâng cao kiến thức, làm việc, kiếm thêm thu nhập hoặc dành thêm thời gian bên gia đình hay tham gia các hoạt động cộng đồng và xã hội.
Thực tế này khiến chúng tôi liên tục trăn trở phải làm một điều gì đó để giải phóng phụ nữ khỏi gánh nặng này. Cuối cùng, chúng tôi đã quyết định chủ động tìm kiếm các đối tác chiến lược có cùng tầm nhìn, mục tiêu và thuyết phục họ để cùng nhau đưa ra giải pháp tối ưu giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ Việt Nam.
Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về việc hợp tác này?
Sau nhiều cân nhắc, chúng tôi đã quyết định “bắt tay” cùng Panasonic – nhãn hiệu máy giặt hàng đầu Nhật Bản. Và năm 2015 thật sự là cột mốc đáng nhớ khi lần đầu tiên trong lịch sử ngành hàng giặt tẩy Việt Nam, Omo Matic và Panasonic đã hợp tác cho ra đời giải pháp giặt giũ hoàn hảo: Dòng máy giặt Siêu Sạch với chương trình giặt Siêu Sạch Omo Matic.
Việc hợp tác giữa Omo Matic và Panasonic đã tạo nên những giá trị cộng hưởng mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Với công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản của Panasonic, dòng máy giặt Siêu Sạch mới được tích hợp chương trình giặt Omo Matic Siêu Sạch khi kết hợp cùng các sản phẩm giặt tẩy chuyên dụng cho máy giặt của Omo Matic đã đem đến hiệu quả giặt tẩy hoàn hảo: quần áo trắng sạch, giúp người tiêu dùng tiết kiệm được thời gian và công sức trong việc giặt giũ. Tôi rất tự hào và hãnh diện khi Việt Nam là một trong những thị trường đầu tiên mà hai công ty chúng tôi ra mắt giải pháp cấp tiến này.
Hẳn có những lý do thuyết phục mà Omo Matic chọn Panasonic là đối tác chiến lược cho dòng máy giặt Siêu Sạch Omo Matic?
Thứ nhất, Unilever và Panasonic chia sẻ sự tương đồng trong triết lý kinh doanh, hướng đến việc gia tăng những giá trị xã hội tích cực. Đây là động lực chính giúp chúng tôi dễ dàng tìm thấy tiếng nói chung trong việc định hướng và phát triển dòng máy giặt Siêu Sạch.
Thứ hai, để mang đến một giải pháp hoàn hảo cho người tiêu dùng, việc chọn lựa đối tác có năng lực thực sự là điều quan trọng không kém. Panasonic là một trong những nhà sản xuất máy giặt hàng đầu thế giới với rất nhiều kinh nghiệm chuyên môn và am hiểu sâu sắc người tiêu dùng Việt Nam. Cùng với Omo Matic, nhãn hiệu giặt tẩy hàng đầu Việt Nam trong suốt 15 năm qua, chúng tôi tự tin sức mạnh kép từ hai thương hiệu hàng đầu sẽ đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng.
Nhưng làm thế nào để giải pháp này đến được với người tiêu dùng nông thôn vì phụ nữ nông thôn thường không dễ dàng tiếp cận giải pháp các loại máy móc hiện đại?
Ngay từ những ngày đầu triển khai dự án, chúng tôi đã xem phụ nữ nông thôn là đối tượng chính mà chúng tôi hướng đến. Vì vậy, chúng tôi đã cân nhắc rất kỹ để giải pháp tiên tiến này đến tay người tiêu dùng với giá cả hợp lý nhất.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chủ động hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (Hội LHPNVN) để giúp đỡ những thành viên của hội có thể tiếp cận được giải pháp tiên tiến này thông qua mối quan hệ hợp tác chiến lược lâu năm giữa Unilever và Hội Phụ nữ, trong đó bao gồm chương trình hỗ trợ tài chính vi mô để tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho phụ nữ Việt Nam.
Kể từ khi chúng tôi bắt đầu hoạt động tại thị trường Việt Nam, Hội LHPNVN đã là một đối tác rất quan trọng và nhiệt tình giúp đỡ chúng tôi đạt được sứ mệnh nâng tầm cuộc sống người Việt Nam.
Đặc biệt, trong giai đoạn từ 2010 đến 2015, Unilever Việt Nam đã giúp đỡ hơn 40.000 hộ gia đình tham gia chương trình hỗ trợ tài chính vi mô với tổng trị giá vốn vay lên đến 221 tỉ đồng, cung cấp chương trình nâng cao chất lượng tay nghề và năng suất lao động cho hơn 110.000 lao động nữ và giúp đỡ gần 6,3 triệu phụ nữ Việt Nam được giáo dục, hiểu biết tốt hơn các vấn đề về nâng cao sức khỏe, vệ sinh và dinh dưỡng.
Đối với dự án ra mắt dòng máy giặt Siêu Sạch Omo Matic lần này, những lợi ích xã hội mang lại đã giúp chúng tôi nhận được sự đồng thuận và ủng hộ nhiệt tình từ phía Hội LHPNVN. Cùng nhau, chúng tôi đã xây dựng chương trình hỗ trợ vay vốn trả góp từ Quỹ Tài chính vi mô, trước mắt thí điểm tại sáu tỉnh thành Hà Nam, Hà Nội, Thanh Hóa, Lào Cai, Quảng Bình, Bến Tre. Dự kiến trong thời gian đầu, sẽ có 6.000 hộ gia đình được hưởng lợi từ dự án này.
Cảm ơn ông về những chia sẻ trên. Chúc Unilever Việt Nam tiếp tục thành công với triết lý kinh doanh nâng tầm cuộc sống người tiêu dùng Việt Nam.