“Hòn ngọc Viễn Đông” từng là cụm từ mà nhiều người dùng để ca ngợi vẻ đẹp của Sài Gòn – nay là TP. Hồ Chí Minh – vào đầu thế kỷ XX. Cùng với những thăng trầm của lịch sử, Sài Gòn đã có nhiều đổi thay nhưng dấu ấn của một hòn ngọc vẫn còn nguyên vẹn với những công trình, biểu tượng vượt thời gian.
Một Sài Gòn xưa hoa lệ
Sài Gòn xưa nổi danh là một chốn phồn hoa đô hội với ánh đèn muôn màu lấp lánh cùng hình ảnh thanh niên nam nữ vui vẻ sống cởi mở và thân thiện. Có lẽ chính vì tính cách phóng khoáng mang tính chất nghệ thuật của tầng lớp trí thức mà Sài Gòn xưa trở thành trung tâm thương mại và kinh tế bậc nhất với Thương xá Tax, Khách sạn Continental hay khu chợ Bến Thành…
Đặc biệt, việc Sài Gòn có một “Trung tâm thương mại” như Thương xá Tax từ rất sớm so với các nước khác trong khu vực đã làm nên tầm vóc và vị thế của thành phố. Phần lớn hàng hóa bày bán tại Thương xá Tax đều là hàng cao cấp và xa xỉ phục vụ giới thượng lưu trong và ngoài nước. Tờ Écho Annamite của Pháp đã mô tả gian hàng trang sức của Thương xá Tax vào ngày khánh thành như “một trong những mảnh đất trong mơ của Ngàn lẻ một đêm…” và nói về gian hàng rượu và thực phẩm rằng “thực khách phải liếm môi trong hài lòng khi chiêm ngưỡng những chai rượu hảo hạng và danh tiếng nhất…”.
Nếu Thương xá Tax là biểu tượng cho một Sài Gòn tráng lệ thì chợ Bến Thành lại là một công trình kiến trúc sừng sững của người Sài Gòn xưa. Chợ Bến Thành do hãng thầu Brossard et Maupin khởi công xây dựng từ năm 1912 đến cuối tháng 3-1914 thì hoàn tất. Lễ ăn mừng chợ khánh thành được báo chí thời đó gọi là “Tân vương hội”, diễn ra trong ba ngày 28, 29 và 30-3-1914, với pháo bông, xe hoa và hơn trăm ngàn người Sài Gòn và từ các tỉnh đổ về tham dự.
Tất cả điều đó cho thấy, từ xa xưa, Sài Gòn đã là một trung tâm kinh tế, ngoại giao, là điểm đến của sự hội nhập và phát triển.
Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh hôm nay với những công trình mang tầm thế giới
Sài Gòn hôm nay trở mình với chiếc áo mới, trẻ trung, năng động hơn. Những công trình hiện đại, quy mô mang tầm vóc quốc tế đua nhau mọc lên, giúp Sài Gòn giữ vững vị thế là một siêu đô thị sầm uất, hiện đại và năng động bậc nhất của cả nước.
Những Diamond Plaza, Parkson Plaza hay chuỗi trung tâm thương mại Vincom đang trở thành điểm đến cuối tuần, đáp ứng nhu cầu mua sắm, giải trí của người dân Sài Gòn. Theo đó là sự đổ bộ của hàng loạt những thương hiệu hàng đầu thế giới như Chanel, Louis Vuitton, Cartier… mang đến bộ mặt hiện đại, hoa lệ cho thành phố yêu kiều này.
Và gần đây, người Sài Gòn lại có dịp tự hào khi thành phố này sở hữu tòa tháp chọc trời xứng tầm quốc tế – tòa tháp Landmark 81 – đứng thứ tám trong 10 tòa tháp cao nhất thế giới hiện nay.
Tòa tháp cao 461m này gồm 81 tầng nổi và ba tầng hầm, là khu phức hợp giải trí, trung tâm mua sắm cao cấp, đài quan sát 360 độ và hệ thống căn hộ, khách sạn xa hoa đạt chuẩn năm sao. Công trình này là trái tim của Vinhomes Central Park do Tập đoàn Vingroup đầu tư, tọa lạc tại khu Tân Cảng, Sài Gòn.
Cũng trong khuôn viên siêu dự án này, một công viên ven sông lớn bậc nhất cả nước đang dần hình thành, mang đến sự ngưỡng mộ và tự hào cho người dân Sài Gòn. Công viên rộng 14ha với tên gọi Vinhomes Central Park được thiết kế lấy cảm hứng từ công viên Central Park lừng danh ở thành phố New York, Mỹ. Đây sẽ là nơi cư dân và du khách có thể đi dạo, tập yoga, dưỡng sinh… hay thư giãn, thả lỏng tâm hồn, hòa mình vào thiên nhiên khoáng đạt.Hồ nước lớn ngay tại trung tâm công viên cùng đại lộ cây xanh kết nối với sông Sài Gòn sẽ tạo nên một cỗ máy điều hòa không khí tự nhiên cho toàn khu vực. Sau khi hoàn thành vào năm 2016, khu công viên ven sông Vinhomes Central Park sẽ góp phần tạo nên môi trường sinh thái cho cư dân, đồng thời là lá phổi xanh mới của TP.HCM.
Không những mang đến bầu không khí trong lành, sự xuất hiện của một “trái tim xanh” khổng lồ giữa lòng thành phố sôi động sẽ là một điểm nhấn tuyệt vời, hoàn thiện bức tranh sinh động và muôn màu cho một Sài Gòn mới, hoa lệ, phồn thịnh và xanh tươi.
Dù bao đổi thay, Sài Gòn với những dấu ấn và những công trình biểu tượng của mình, vẫn mãi giữ được vị thế của một thành phố sôi động, hiện đại, tươi trẻ và hấp dẫn.
Vừa qua, thương hiệu Vinhomes thuộc Tập đoàn Vingroup đã được tôn vinh là thương hiệu bất động sản đắt giá nhất Việt Nam 2015, do hãng tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance công bố. Brand Finance là hãng tư vấn định giá thương hiệu có trụ sở tại Anh. Hằng năm, Brand Finance tiến hành định giá một cách độc lập khoảng 57.000 thương hiệu khác nhau trên toàn thế giới. Đây là lần đầu tiên các thương hiệu Việt Nam được Brand Finance đưa vào danh sách được định giá hằng năm.
K.C (DNSGCT)