Đối với một nhà tiếp thị chuyên nghiệp, không có gì quan trọng hơn việc đưa đúng sản phẩm đến với đúng đối tượng khách hàng với chi phí tiền bạc và thời gian ít nhất. Bên cạnh việc tự suy nghĩ xem đâu là chiến lược marketing phù hợp với doanh nghiệp, bạn có thể “đánh cắp” 10 bí quyết và những ý tưởng lạ lùng trong cuốn sách Đánh cắp ý tưởng (Steal These Ideas!) của tác giả Steve Cone (NXB Trẻ và Trí Việt phát hành).
Cuốn sách được minh họa bằng những dẫn chứng về các mẫu quảng cáo hay, dở và tệ hại; tổng hợp các ý tưởng, lời khuyên thực tế của gần hai thế hệ. Người đọc sẽ nhận ra những ý tưởng này không được dạy ở bất kỳ trường lớp nào, thậm chí chưa từng thấy ngay cả trong thực tế công việc.Vậy 10 bí quyết thật sự nên đánh cắp là gì?
1. Ba yếu tố chính yếu của một chiến dịch tiếp thị
Các chiến dịch tiếp thị thành công cần hội tụ đủ ba yếu tố quan trọng: lôi cuốn, cung cấp thông tin, lời kêu gọi thuyết phục nhằm thu hút sự phản hồi. Kết hợp ba yếu tố này sẽ khiến người xem chú ý đến thông điệp của bạn và nhanh chóng phản hồi lại thông điệp đó.
2. Sức mạnh của thương hiệu nằm ở chỗ tạo ra mối liên hệ hình ảnh thật ấn tượng
Mỗi thương hiệu thành công cần phải có ưu thế sản phẩm độc nhất (USP) bằng lời hay bằng hình ảnh nhằm tạo nên sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, khiến thương hiệu của công ty trở nên ấn tượng và độc đáo hơn.USP này cần phải rõ ràng, súc tích và được toàn bộ đội ngũ nhân viên cũng như hàng triệu khách hàng của công ty hiểu rõ.
3. Đừng để giám đốc mỹ thuật của công ty quảng cáo thuyết phục
Họ có xu hướng thiên về cách trình bày và thiết kế của mẫu quảng cáo mà quên đi yếu tố quan trọng nhất là nội dung quảng cáo có dễ đọc hay không. Do đó, bạn nên buộc họ phải sử dụng kiểu chữ có chân và tránh kiểu in chữ trắng trên nền đen trong bất kỳ tài liệu nào được sử dụng trong mọi chiến dịch quảng cáo.
4. Cạnh tranh với People
People là tờ báo thành công nhất trong lịch sử báo chí hiện đại, xét về số lượng độc giả đặt báo dài hạn. Thành công của tạp chí này dựa trên bốn nguyên tắc mà bạn có thể áp dụng nhằm tạo ra những tư liệu quảng bá tiếp thị thật ấn tượng cho doanh nghiệp của mình: (1) Sử dụng hình ảnh của người thật – việc thật, thay vì ảnh của những người mẫu mà chẳng ai biết đến; (2) Luôn luôn có chú thích cho mỗi bức ảnh; (3) Viết ngắn gọn; (4) Chừa nhiều khoảng trống trên mỗi trang để độc giả không mỏi mắt vì những trang giấy dày đặc chữ.
5. Sức mạnh của hình ảnh đại diện
Không có gì gây ấn tượng mạnh hơn là hình ảnh người đại diện của công ty bạn được thể hiện như một phần không thể tách rời với ưu thế sản phẩm độc nhất của công ty.Đây là cách hiệu quả nhất nhằm tạo cơ hội cho sản phẩm và dịch vụ của bạn đứng vững trên thị trường. Tìm một gương mặt, hình ảnh một con vật, hay nhân vật hoạt hình phù hợp là một trong những nhiệm vụ chính yếu mà bạn nên suy xét kỹ lưỡng.
6. Chỉ có một số khách hàng là thật sự quan trọng
Nên nhớ rằng chỉ có một số khách hàng là thật sự đóng góp cho phần lớn doanh thu của công ty bạn. Với hầu hết doanh nghiệp, chỉ có 10% khách hàng góp phần tạo nên 90% doanh thu. Đối với các tổ chức phi lợi nhuận, chỉ có 1% trong tổng số mạnh thường quân đóng góp đến 50% tổng số tiền quyên góp. Vậy bạn đã dành sự lưu tâm đặc biệt đến nhóm khách hàng/mạnh thường quân quan trọng nhất này hay chưa? Nếu chưa, bạn cần bắt đầu lưu ý đến ngay từ ngày mai!
7. Bài học về dịch vụ khách hàng quan trọng nhất
Khách hàng luôn mua hàng theo cách mà họ đã quen. Nếu tôi vẫn thích mặc bộ vest của Armani, thì khả năng là tôi sẽ lại muốn mua thêm một bộ nữa để mặc. Nếu ở tuổi 28, tôi rất mê chiếc BMW và đã mua sử dụng thì sau này, tôi sẽ lại muốn có một chiếc khác với kiểu dáng và tốc độ tương tự. Nếu tôi cho rằng Angelina Jolie là cô đào gợi cảm nhất thế giới, tôi sẽ đi xem tất cả các phim có cô ấy đóng.Quy tắc lặp lại này được áp dụng cho khách hàng thuộc mọi lứa tuổi, đến từ mọi nền văn hóa và ở bất kỳ thời điểm nào.
8. Chuyên viên tiếp thị xuất sắc phải là những nhà thuyết trình giỏi
Bạn sẽ không thể nào tỏa sáng trong lĩnh vực tiếp thị nếu không có khả năng thuyết trình trước công chúng.Trong thực tế, rất hiếm người có khả năng thuyết trình thiên bẩm.Một trong những khoản đầu tư hiệu quả nhất mà bạn nên làm là đầu tư để thuê người huấn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông trong vòng một vài tháng.
9. Giá trị đem lại của chương trình dành cho khách hàng trung thành phải nhiều hơn so với chi phí họ bỏ ra
Cần đảm bảo chắc chắn rằng các chiến lược để “tôn vinh” những khách hàng quan trọng nhất của bạn phải thật sự đem lại giá trị cho họ.Ví dụ, nếu tôi trả 500 USD hằng năm để có được chiếc thẻ tín dụng thì tiện ích mà tôi có được từ việc thường xuyên sử dụng thẻ này phải nhiều hơn 500 USD.
10. Có sáu lý do để bạn nên quảng cáo (xếp theo mức độ quan trọng giảm dần)
- Tạo động lực thúc đẩy cho đội ngũ nhân viên, khiến họ cảm thấy tự hào về công ty mình đang làm việc;
- Nhắc nhở cho khách hàng hiện tại biết vì sao họ là khách hàng của công ty;
- Tạo thêm nhiều vị trí lãnh đạo mới;
- Thu hút nhân tài của đối thủ cạnh tranh;
- Được giới truyền thông quan tâm và thu hút sự chú ý của công chúng nhiều hơn;
- Xây dựng thương hiệu. Càng được nhiều người biết đến càng tốt.Đây là một chân lý toàn cầu.
Với phương pháp tiếp cận độc đáo, không ngạc nhiên khi Steal These Ideas! – Đánh cắp ý tưởng đã chinh phục các chuyên gia marketing hàng đầu thế giới.
T.V (DNSGCT)
* Quyển sách này hiện có trên Tủ sách Doanh nhân, website: https://doanhnhanplus.vn/product-category/sach-3/.