Cộng đồng công nghệ vẫn luôn nhìn nhận HTC dưới góc độ sáng tạo, năm 1997, HTC biến chiếc laptop cồng kềnh thành máy tính bỏ túi (pocket PC) nhỏ gọn, mang đến trải nghiệm di động mới lạ trên điện thoại thông minh. Còn bây giờ HTC đang định nghĩa lại suy nghĩ của mọi người về trải nghiệm hình ảnh với camera.
Chưa dừng ở đó, tại Việt Nam, ngoài thế mạnh ở phân khúc cao cấp, HTC vẫn tiếp tục chú trọng các sản phẩm tầm trung – phân khúc có quy mô thị trường rất tiềm năng song song với việc giới thiệu một dòng sản phẩm hoàn toàn mới – máy ảnh RE. Với chiến lược sản phẩm này, ông Nguyễn Hồng Châu – Trưởng đại diện HTC Việt Nam tin rằng HTC có thể đạt mức tăng trưởng kỷ lục 300% về mặt doanh thu trong năm 2015.
Thưa ông, trong ngành công nghiệp smartphone đang phát triển mạnh mẽ hiện nay, đâu là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của HTC?
Đối với HTC, sự cải tiến nổi bật nhất, mang lại dấu ấn riêng đó chính là thiết kế. HTC tự hào là một trong những thương hiệu đầu tiên ra mắt sản phẩm có thiết kế nguyên khối unibody, mang đến vẻ đẹp từ bên ngoài cùng cảm giác chắc chắn, thoải mái khi cầm trên tay. Không chỉở các sản phẩm cao cấp với chất liệu kim loại, HTC còn mang vẻ đẹp unibody đến những thiết bị tầm trung với chất liệu polycarbonate để tạo sự khác biệt hoàn toàn so với các thương hiệu khác trên thị trường.
Ngoài thiết kế, ông có thể giới thiệu những đột phá nổi bật nhất về công nghệ của HTC trong thời gian gần đây?
Ngoài thiết kế, HTC vốn rất nổi tiếng về tính năng camera trên smartphone và chúng tôi luôn tập trung để phát triển thế mạnh này. Đầu tiên là nâng cao trải nghiệm hình ảnh, sau đó là kết hợp giữa phần cứng và phần mềm để tạo ra trải nghiệm HTC EYE hoàn hảo.
Trước đây, với máy ảnh trước 5MP trên HTC One (M8), HTC đã trở thành smartphone chụp selfie tốt nhất, và giờ đây với máy ảnh trước 13MP cùng nhiều tính năng phần mềm hấp dẫn, việc selfie trên smartphone HTC càng trở nên thú vị hơn. Chúng tôi nhận ra rằng, các smartphone từ các thương hiệu khác nhau có thể tương đồng về phần cứng nhưng riêng phần mềm thì rất khó trùng lặp.
Ví dụ, các smartphone khác có thể có camera trước 13MP nhưng chỉ riêng smartphone của HTC mới được tích hợp phần mềm Eye Experience độc quyền giúp xử lý hình ảnh ngay lập tức.
Được biết, HTC vừa “lấn sân” sản xuất camera, địa hạt của những tên tuổi vốn đã ngự trị rất lâu năm. Ông có tin tưởng vào thành công của sản phẩm mới này?
Camera HTC RE là một dòng sản phẩm hoàn toàn mới, được tạo ra dựa trên triết lý sáng tạo và đổi mới không ngừng. Với RE camera, chúng tôi tin rằng trải nghiệm về hình ảnh là một định hướng mang tính chiến lược cần tiếp tục đầu tư để tạo ra một dòng sản phẩm không chỉ có thể sử dụng kết hợp với smartphone, mà còn có thể trải nghiệm riêng lẻ.
HTC tự tin rằng đến thời điểm này chưa có sản phẩm camera nào giống như HTC RE trên thị trường, đặc biệt về sự tiện lợi khi mà người dùng chỉ cần cầm lên và chụp, không cần ngắm qua ống kính, không mất nhiều thời gian đứng sau máy ảnh mà bỏ lỡ những khoảnh khắc đẹp đang diễn ra.
Chiếc máy ảnh độc đáo này có góc ảnh rộng đến 146 độ, chụp được dưới nước ở độ sâu đến 1 mét trong 30 phút (có thể tăng cường khả năng chống nước với phụ kiện bảo vệ). Với nhiều tính năng thú vị, đầy sáng tạo như vậy, chúng tôi kỳ vọng sản phẩm này sẽ tạo nên một định hướng tiêu dùng mới và nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dùng. HTC RE sẽ về thị trường Việt Nam vào cuối tháng 1 với mức giá 4,29 triệu đồng, tương đương giá bán tại các thị trường khác.
HTC nắm bắt các nhu cầu công nghệ thay đổi chóng mặt của người dùng như thế nào?
Những đổi mới công nghệ được HTC đưa ra dựa vào việc nghiên cứu hành vi của người dùng từ những điều nhỏ nhất, từ đó phát triển các tính năng mới, tạo nên những trải nghiệm cực kỳ thông minh, hiểu khách hàng nhất.
Chẳng hạn, sau một thời gian dài quan sát và nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy rằng mọi người thường mất nhiều thời gian khi canh chỉnh góc máy để chụp ảnh, trong khi lẽ ra họ có thể tận hưởng những thời khắc đẹp.
Và kết quả là, máy ảnh HTC RE đã được sáng tạo nhằm giúp đơn giản hóa quá trình chụp ảnh mà vẫn cho ra bức ảnh chất lượng cũng như giúp người dùng có thể tận hưởng những kỷ niệm ý nghĩa trong cuộc sống.
Sau điện thoại di động thông minh là camera và sắp tới là máy tính bảng, điều này có thay lời khẳng định HTC là thương hiệu công nghệ toàn diện?
Định hướng của HTC không phải là trở thành một thương hiệu công nghệ toàn diện mà là đưa sản phẩm toàn diện đến tay người dùng. Về chiến lược, smartphone vẫn là dòng sản phẩm chủ lực của HTC. Những sản phẩm đột phá như HTC RE camera là cách chúng tôi khẳng định tính đổi mới, đáp ứng rất nhanh nhu cầu của người tiêu dùng – điều mà các sản phẩm trên thị trường hiện nay chưa làm được.
Như vậy, chiến lược sản phẩm cũng như tiếp thị của HTC trong năm 2015 sẽ như thế nào, thưa ông?
Hiện nay, HTC Việt Nam định vị sản phẩm ở phân khúc cấp cao với thị phần ước tính khoảng 15 – 16%. Tuy nhiên, phân khúc tầm trung cũng là một thị trường rất tiềm năng. Vì vậy, trong năm 2015, HTC sẽ tập trung nhiều hơn vào phân khúc mới này với những sản phẩm ở mức giá khoảng 3 triệu đồng.
Có thể nói, chiến lược của HTC Việt Nam trong năm 2015 là một mặt khẳng định vị thế phân khúc cao cấp, mặt khác đưa ra nhiều sản phẩm đa dạng để người tiêu dùng có cơ hội chọn được một chiếc smartphone HTC phù hợp với nhu cầu và chi phí của mỗi cá nhân.
Chiến lược mới này được ông kỳ vọng sẽ mang lại sự thay đổi về doanh số cho HTC Việt Nam như thế nào?
Năm 2013, HTC Việt Nam tăng trưởng 300% so với năm 2012. Năm 2014, HTC Việt Nam tăng trưởng 160% so với năm 2013. Đây là minh chứng cho sự phát triển về thương hiệu HTC tại thị trường Việt Nam.
Thị trường smartphone hiện nay, đặc biệt phân khúc tầm trung, là mảnh đất khá tiềm năng, do đó dựa trên lợi thế về đổi mới cũng như việc ra mắt sản phẩm đa dạng hơn với độ phủ rộng hơn, HTC Việt Nam mong đợi sẽ đạt đến độ tăng trưởng 300% trong năm nay.
Ông có thể chia sẻ về một ngày công nghệ của trưởng đại diện HTC Việt Nam?
Với tôi, smartphone là vật bất khả ly thân. Hiện tại, tôi đang sử dụng HTC Desire 820s và HTC Desire Eye. Mỗi buổi sáng, tôi có thói quen kiểm tra email, lướt web, Facebook để cập nhật thông tin mới ngay trên điện thoại trước khi bắt đầu làm việc.
Vì thế, tôi thích nhất ứng dụng HTC BlinkFeed vì khả năng tổng hợp tin tức và cả mạng xã hội ngay trên màn hình chính. HTC Desire Eye thì nổi bật về máy ảnh nên chủ yếu phục vụ sở thích chụp ảnh gia đình, bạn bè hoặc selfie.
Trong ngày tôi sử dụng laptop, xen kẽ với chiếc máy tính bảng HTC Nexus 9 để xử lý công việc. Chiếc vòng tay Fitbit giúp tôi đếm nhịp bước chân để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thể thao giữ sức khỏe hằng ngày. Ngoài ra, tôi còn dùng đồng hồ thông minh của Google. Tóm lại, một ngày của tôi gắn liền với công nghệ (cười).
Cảm ơn những chia sẻ của ông và chúc HTC đạt được mục tiêu đã đặt ra.