Là một họa sĩ được coi là có phong cách sống cũng như sáng tác khá đặc biệt, Nguyễn Thái Tuấn gần như ẩn cư, ít xuất hiện, không mấy khi dự các triển lãm tranh và cũng không có nhiều triển lãm cá nhân trong nước, nhưng tranh của anh được giới thiệu nồng nhiệt ở nước ngoài, mới nhất là tại gallery danh giá Primo Marella ở TP. Milan (Ý).
Trong triển lãm có tên “Di sản” (Heritage), Nguyễn Thái Tuấn mang tới Milan những tác phẩm tiêu biểu cho các chặng đường sáng tạo của anh: Tranh đen, Nội thất và Di sản. Nhà phê bình nổi tiếng Demetrio Paparoni nhận định: “Câu chuyện kể từ các bức tranh ấy được rút ra từ hiện thực cuộc sống, là những hình ảnh chứa đựng thông tin và những hình ảnh thường nhật được tác giả chắt lọc từ ảnh chụp, từ báo chí, truyền hình hay trên internet. Trong khi luôn nhìn vào các sự kiện lịch sử và những gì diễn ra trong thực tiễn, chủ đề các tác phẩm của Nguyễn Thái Tuấn lại chẳng đậm nét sự kiện, đúng hơn là tiếng vọng từ tác phẩm tạo nên những vùng tối trong tâm hồn mỗi cá thể, tác động tới đời sống hằng ngày của cá thể đó. Vì vậy, mối quan tâm của Nguyễn Thái Tuấn là hướng tới những hành vi và động thái hiện hữu của cả những ai tạo ra các sự kiện ấy cũng như những ai phải chịu đựng chúng”.
Sinh năm 1965, tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế, Nguyễn Thái Tuấn sống và vẽ ở Đà Lạt. Anh ở trong số không nhiều lắm các họa sĩ không bị những tác động tiêu cực của thương trường, vẽ theo chủ ý và chủ quan của mình với một cách “lập ngôn” rõ nét. Cuối năm 2012, đầu năm 2013, cũng tại gallery Primo Marella, một bộ sưu tập nghệ thuật đương đại từ các nước khu vực Đông Nam Á được giới thiệu với công chúng Ý, trong đó có tranh của Nguyễn Thái Tuấn (và tranh Lã Huy). Trước đó nữa, tại Sàn Art ở TP. Hồ Chí Minh, Nguyễn Thái Tuấn đã có triển lãm cá nhân với tên gọi “Sự thiếu vắng tràn đầy”.
Cần nói thêm gallery Primo Marella được thành lập năm 1993 tại Milan, theo thời gian nhà trưng bày này đã phát triển thêm một chi nhánh nữa cũng tại Milan và một chi nhánh tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Mục tiêu mà Primo Marella hướng tới là tìm kiếm các nghệ sĩ và các phong trào nghệ thuật đang nổi lên ở các khu vực bên ngoài châu Âu. Khởi đầu với Trung Quốc vào cuối thập niên 1990, các dự án sau đó của gallery nhắm tới nước Nga, Ấn Độ, khu vực Đông Nam Á và mới đây nhất là châu Phi.
Phòng tranh “Di sản” khai mạc ngày 17-12 và kéo dài đến hết tháng 1-2015.
- Y Chiêu