Trong khi nhiều doanh nghiệp đang giảm đầu tư vào hệ thống và cơ sở vật chất để tiết kiệm chi phí trong giai đoạn kinh tế khó khăn thì DHL Express – nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh có uy tín thế giới vẫn không ngại bỏ vốn xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật.
Cuối tháng 9 vừa qua, họ đã khai trương văn phòng chính và trung tâm khai thác phía Nam tại TP. Hồ Chí Minh. Cơ sở mới có mức đầu tư trên 10 triệu USD, được trang bị thêm nhiều dây chuyền khai thác hàng tự động giúp giảm thiểu việc khuân vác, xử lý hàng hóa theo cách thủ công, từ đó giảm thiểu tỷ lệ hư hỏng trong vận chuyển hàng hóa.
Ngoài ra, các tòa nhà mới đều được trang bị hệ thống chiếu sáng đèn LED hiện đại, nhờ đó giảm được khoảng 30% lượng điện năng tiêu thụ và khí thải carbon ra môi trường. Mới đây, bà Yasmin Aladad Khan – Phó chủ tịch Cấp cao DHL Express khu vực Đông Nam Á và Nam Á đã trao đổi với phóng viên Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần nhân dịp khánh thành cơ sở mới của doanh nghiệp này.
Bà có thể cho biết vì sao trong giai đoạn kinh tế khó khăn mà DHL vẫn liên tục đầu tư nâng cấp cơ sở, mở văn phòng và trung tâm dịch vụ tại Việt Nam?
Trước hết, tôi xin nhấn mạnh rằng sự đầu tư của DHL một lần nữa khẳng định cam kết lâu dài của chúng tôi tại thị trường Việt Nam. Với khoản đầu tư 10 triệu USD, tập đoàn chú trọng tăng cường cơ sở hạ tầng và năng lực của DHL tại Việt Nam để hỗ trợ giao thương, giúp khách vận chuyển hàng hóa nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt hơn.
Hơn nữa, thị trường Việt Nam đang trên đà phát triển, lượng hàng xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh trong nửa đầu năm nay. Đây là một thị trường mà DHL đặt nhiều kỳ vọng phát triển ngành logistics.
Theo một khảo sát mới nhất của AmCham ASEAN Business Outlook, nhiều nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng vào lợi nhuận tăng trưởng khi đầu tư vào Việt Nam. Vì vậy, có đến ba phần tư số doanh nghiệp được khảo sát có ý định mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam.
Kết quả một khảo sát mới nhất của EuroCham Business Climate Index (BCI) cho thấy sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng và pháp lý đã làm tăng được niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu đối với thị trường Việt Nam.
Ngoài ra, một số hiệp định thương mại tự do đang được đàm phán như EU – FTA, TPP… hứa hẹn mối quan hệ giao thương giữa Việt Nam và thế giới sẽ trở nên mạnh mẽ và nhanh chóng hơn. Tóm lại, chúng tôi cho rằng Việt Nam là một thị trường hấp dẫn, giàu tiềm năng và DHL Express cần tiếp tục đầu tư tại đây.
Được biết, DHL đã tạo được quan hệ hợp tác thành công với Tổng công ty Bưu chính Việt Nam. Hẳn sự hợp tác này cùng với việc nâng cấp, mở rộng về cơ sở, phạm vi hoạt động sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh của DHL?
Thật vui vì chúng tôi đã có được mối quan hệ hợp tác thành công với Tổng công ty Bưu chính Việt Nam trong nhiều năm qua. Đặc biệt, tháng 7-2012, chúng tôi còn mang đến sản phẩm VN Quickpost nhằm giải quyết các nhu cầu vận chuyển quốc tế cho khách hàng từ nhiều địa phương ở Việt Nam. Và cùng với mạng lưới rộng khắp của Bưu chính Việt Nam, tầm ảnh hưởng của DHL cũng sẽ được mở rộng nhanh chóng hơn.
Về năng lực cạnh tranh của DHL, chúng tôi không chỉ có những yếu tố vừa được nói đến, mà còn có yếu tố khác quan trọng hơn là con người và chất lượng dịch vụ. Tại DHL, con người luôn là yếu tố trọng tâm trong mọi hoạt động. Con người mà chúng tôi hướng đến bao gồm cả khách hàng lẫn từng thành viên của công ty.
Với chúng tôi, điều quan trọng nhất trong chiến lược toàn cầu là thúc đẩy sự phát triển của từng cá nhân trong ngôi nhà chung DHL. Hằng năm, chúng tôi đều thực hiện khảo sát để ghi nhận ý kiến đóng góp để cải tiến môi trường làm việc của nhân viên (EOS). Điểm số trong EOS đã được cải thiện qua từng năm nhờ vào nhiều hoạt động liên kết và các khóa đào tạo nhằm phát triển các kỹ năng cho nhân viên như CIS, CIM…
Đặc biệt, mỗi nhân viên đều có kế hoạch phát triển cá nhân để phát triển sự nghiệp của mình trong mạng lưới DHL địa phương và toàn cầu. Giữa ban giám đốc và đội ngũ nhân viên có sự liên hệ chặt chẽ nhằm tạo một môi trường thoải mái và phát huy tối đa khả năng sáng tạo của từng nhân viên. Chúng tôi làm việc với nhau trong một hệ thống hoàn hảo, biến DHL trở thành một ngôi nhà chung để mọi người cùng phấn đấu, phát triển.
Còn những nỗ lực vì mục tiêu “Lấy khách hàng làm trọng tâm”?
Đối với khách hàng, chúng tôi thường xuyên thực hiện các chương trình đánh giá, đo lường mức độ hài lòng của khách hàng để không ngừng nâng cao dịch vụ. Việc thu thập, xử lý thông tin về chất lượng dịch vụ khách hàng được thực hiện bởi một đội ngũ nhân viên chuyên biệt đã qua đào tạo bài bản, có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, chúng tôi tin rằng dịch vụ của DHL sẽ không ngừng được nâng cao để làm hài lòng cả những khách hàng khó tính nhất.
Các hoạt động trong chương trình GoGreen mà DHL thực hiện từ năm 2007 đến nay cho thấy doanh nghiệp cũng rất quan tâm đến bảo vệ môi trường. Chương trình này hẳn sẽ được tiếp tục trong những năm tới, thưa bà?
DHL hiểu rõ bảo vệ môi trường là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển hiệu quả và bền vững. Vì vậy, chương trình GoGreen là một phần quan trọng của chiến lược kinh doanh dài hạn của chúng tôi.
Xin lưu ý rằng GoGreen không chỉ đơn thuần là đầu tư những chiếc xe tải mới đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, giúp giảm 25% lượng khí thải carbon. Ở một mức độ cao hơn, GoGreen còn là hành trình tối ưu hóa giao thông vận tải và các quy trình mà chúng tôi thực hiện cũng nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Là một doanh nghiệp chuyển phát nhanh có uy tín, chúng tôi nhận trách nhiệm thực hiện các nhu cầu của nhiều bên liên quan, từ nhân viên đến nhà đầu tư lẫn khách hàng. Từ sự công nhận của cộng đồng đối với chương trình GoGreen từ năm 2007, chúng tôi có động lực lớn để tiếp tục nâng cao chuẩn mực cho ngành kinh doanh Green Logistics của mình.
Với những điều tâm huyết trên, DHL kỳ vọng gì về mức tăng trưởng xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm tới?
Xuất nhập khẩu của Việt Nam trong những năm qua luôn đạt mức tăng trưởng hai con số. Chúng tôi tin rằng trong năm tới tăng trưởng cũng sẽ đạt mức khả quan như vậy.
Cảm ơn bà về những điều đã chia sẻ và chúc DHL thành công với mục tiêu của mình!