Ngày 3-9 vừa qua, nhà cung cấp các dịch vụ vận chuyển bằng đường hàng không, đường biển và đường bộ DHL Global Forwarding đã tổ chức Hội nghị Thời trang và Bán lẻ tại TP.HCM.
Ngay tại sự kiện, một cuộc khảo sát nhỏ đã được thực hiện với sự tham gia của các khách hàng đến từ hơn 60 thương hiệu và nhà sản xuất trong lĩnh vực bán lẻ trên khắp cả nước.
Ông Archer Fu, Phó chủ tịch, Trưởng Bộ phận Phát triển Kinh doanh tại DHL Global Forwarding, khu vực châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ: “Chúng tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát và đa số người tham gia cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục là nơi diễn ra hầu hết các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. 61% chia sẻ họ đang tìm hiểu thêm về quốc gia láng giềng Campuchia, theo sau là Indonesia, Thái Lan, Philippines, Bangladesh và Sri Lanka – những cái tên tiềm năng cho kế hoạch đa dạng hóa hoạt động kinh doanh”.
Có 59% người tham gia khảo sát cho biết doanh nghiệp của họ đã hoạt động tại Việt Nam hơn một thập niên. Đặc biệt, 82% cho biết chi phí cho sản xuất và nhân công là yếu tố then chốt để họ quyết định đặt cơ sở tại Việt Nam.
Chỉ có 9% đối tượng khảo sát vừa mới chuyển hoạt động kinh doanh đến Việt Nam trong vòng 1-2 năm qua, trong đó 11% cho rằng tình hình căng thẳng thương mại Mỹ – Trung chính là nguyên nhân chính thôi thúc họ quyết định thay đổi sang thị trường Việt Nam.
Tại phiên thảo luận nhóm được điều phối bởi ông Mark Cheong, Trưởng Bộ phận Marketing và Kinh Doanh của DHL Global Forwarding Việt Nam, các đơn vị tham dự đã đồng tình với các thành viên hội thảo rằng chi phí cho logistics hiện đang chiếm 20,8% trên tổng số GDP của Việt Nam. Đây là một con số tương đối cao và Việt Nam cần thực hiện một số biện pháp khác để duy trì sức cạnh tranh.