Đại dương bao phủ hơn 70% bề mặt trái đất, nhưng cho đến nay con người chỉ mới khám phá khoảng 5%. Hãy tưởng tượng những gì đang nằm ngoài tầm với của chúng ta – những sinh vật đang sống dưới lòng đại dương sâu thẳm mà chúng ta chưa từng gặp hoặc một con cá mập khổng lồ (megalodon) sống từ thời tiền sử hay một con tàu đắm được cho là sẽ biến mất mãi mãi hoặc lục địa Atlantis. Có lẽ một thứ gì đó đen tối và đáng lo ngại, nào ai biết được? Trong khi chờ đợi các chuyên gia khám phá những điều chưa biết, dưới đây là một số bí ẩn để suy ngẫm.
1. Một con tàu chìm từ thế kỷ 19
Vào ngày 16.5.2019, các nhà nghiên cứu trên chiếc tàu thám hiểm Okeanos của Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia (NOAA) đang hoạt động tại vịnh Mexico thì một phương tiện hoạt động từ xa mà họ đang thử nghiệm tình cờ phát hiện ra một vật trông như một con tàu đắm 200 năm tuổi.
Khi kiểm tra kỹ hơn, nó đã cho thấy con tàu được chế tạo bằng gỗ với vỏ bọc bằng đồng và có chiều dài khoảng 38m trước khi bị chìm. Tuy nhiên, vào thời điểm này, nhiều câu hỏi đã được đặt ra mà chưa có câu trả lời. Các nhà khảo cổ vẫn không biết con tàu đến từ đâu, chính xác là bao nhiêu tuổi, chuyện gì đã xảy ra với thủy thủ đoàn hay thậm chí nó là loại tàu gì.
Manh mối duy nhất vào thời điểm phát hiện là con số 2109 khắc trên bánh lái và các vật dụng bằng sắt và đồng nằm rải rác gần đó. Những mảnh gỗ bị cháy cho thấy con tàu có khả năng đã bốc cháy trước khi chìm. Sau khi khám phá được công bố, Frank Cantelas từ NOAA bày tỏ hy vọng rằng các cuộc thám hiểm khác sẽ được thực hiện để khám phá những bí ẩn xung quanh con tàu bị chìm này.
2. Những bí ẩn của biển Đen
Biển Đen (còn được gọi là Hắc Hải) được xem là biển ấm nhất trái đất, là một kho báu của những điều kỳ lạ và bí ẩn. Biển Đen cũng có màu xanh như các biển khác. Người Hy Lạp, người Lưỡng Hà cổ đại thường dùng màu sắc để chỉ phương hướng. Màu vàng tượng trưng cho phương Đông, màu đỏ cho phương Nam, màu đen cho phương Bắc và màu xanh cho phương Tây. Biển Đen nằm ở phía Bắc Hy Lạp.
Giống như tam giác quỷ Bermuda, Biển Đen là trung tâm của sự xuất hiện những sinh vật kỳ lạ, những hiện tượng không giải thích được và những vụ mất tích kỳ quái. Vào năm 2000, Robert Ballard tuyên bố phát hiện bằng chứng cho thấy người dân đã bị thiệt mạng trong trận lụt lớn ở Biển Đen. Phát hiện này được liên kết với câu chuyện về trận lụt trong kinh thánh từng được giải thích trong sách Sáng thế và khuấy động rất nhiều cuộc tranh luận.
Vào thời Trung cổ, người Thổ Nhĩ Kỳ và người Nga báo cáo rằng đã nhìn thấy những xoáy nước ở Biển Đen nuốt chửng tàu và những hòn đảo. Những xoáy nước này xuất hiện trên vùng nước yên tĩnh mà không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào. Điều này dẫn đến việc ngư dân tránh xa khu vực này vì họ cho rằng nó đã bị nguyền rủa.
- Xem thêm: Nếu con người bị đẩy ra đại dương
Vào tháng 12.1945, 5 máy bay ném bom của Liên Xô đã biến mất trên Biển Đen. Năm 1990, một chiếc máy bay của Hy Lạp cũng biến mất. Điều này đã dẫn đến giả thuyết có thể có sự bất thường từ tính gây ra sự cố điện. Người ta nói rằng vào năm 1991, một giàn khoan dầu của Nga bị tuột neo và trôi dạt trên Biển Đen. Các cuộc điều tra đã tiết lộ rằng tất cả 80 công nhân trên giàn khoan đã mất tích. Tài sản của họ và bữa ăn dang dở là bằng chứng duy nhất cho thấy họ đã từng ở trên giàn khoan này.
3. Con tàu Namse Bangdzod
Vào ngày 27.12.2018, Namse Bangdzod, một chiếc tàu chở dầu có trọng tải 1.950 tấn với 11 thủy thủ và một thuyền trưởng trên tàu, đã lên đường tới cảng Tanjung Priok ở Jakarta từ Sampit, miền Trung Kalimantan. Nó dự kiến sẽ đến vào ngày hôm sau. Tuy nhiên, vào ngày 28.12, tất cả liên lạc với con tàu đã bị cắt đứt ở vùng biển Ujung Karawang. Dữ liệu cuối cùng được các viên chức theo dõi là vào ngày 3-1-2019.
Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia của Basarnas tin rằng chiếc tàu chở dầu có thể đã bị cướp biển tấn công. Nhưng phía hải quân không đồng ý, cho rằng tuyến đường mà chiếc tàu chở dầu đi qua được coi là rất an toàn và không có yêu cầu đòi tiền chuộc nào cả. Hải quân cũng tuyên bố rằng con tàu được ghi nhận thay đổi vị trí nhiều lần, di chuyển từ vịnh Jakarta đến cảng Sunda Kelapa, nhưng không được tìm thấy ở bất kỳ nơi nào.
Chuyên gia hàng hải Oloan Saut Gurn nói rằng một tai nạn rất khó xảy ra vì không có tín hiệu cấp cứu nào được gửi đi và ông không tin rằng tàu chở dầu đang trôi dạt trên biển vì trong trường hợp đó hải quân sẽ tìm thấy nó. Basarnas đã tiếp tục tìm kiếm trên biển trong 4 ngày, sau đó cảnh sát và hải quân sẽ tiếp quản cuộc tìm kiếm. Đến nay, chiếc tàu chở dầu vẫn bị mất tích.
4. Đảo Chết
Koh Tao là một hòn đảo bình dị nằm trên bờ Tây của vịnh Thái Lan. Koh Tao có nghĩa là “đảo Rùa” và các rạn san hô của nó có các sinh vật biển xinh đẹp, bao gồm cả rùa. Có nhiều lựa chọn về chỗ ở tại đây phục vụ cho những người muốn chủ động về ngân sách, cũng như những người muốn sử dụng chỗ ở với tiện nghi cao cấp. Nơi này là một điểm đến kỳ nghỉ thực sự tuyệt vời, ít nhất là trên mặt đất.
Vẻ đẹp và sự sang trọng của nó bao trùm lên phần đen tối và đáng lo ngại của hoạt động tội phạm. Những tin đồn mờ ám về các bộ phận cơ thể trôi nổi trong vùng nước nông và hòn đảo bị kiểm soát bởi mafia địa phương đang nằm trong tầm ngắm sau một loạt cái chết không giải thích được. Mọi người giờ đây đã cảnh giác khi đi du lịch đến Koh Tao, hay “Death Island – Đảo chết” như nó được mệnh danh là có lý do chính đáng. Năm 2012, Ben Harrington đã chết sau khi xe máy của anh đâm vào trụ điện. Anh là người duy nhất ngồi trên chiếc xe máy vào thời điểm đó, nhưng ví và đồng hồ của anh không được tìm thấy sau tai nạn. Mẹ anh tin rằng anh là nạn nhân của một tội ác liên quan đến dây điện, đặc biệt là sau khi nhân viên điều tra miễn cưỡng tuyên bố rằng nguyên nhân cái chết là do “sự cố ngẫu nhiên”.
Vào tháng 9.2014, hai du khách ba lô, Hannah Witheridge và David Miller, được tìm thấy bị sát hại trên cùng một bãi biển mà Ben Harrington đã ở trước khi chết. Sau đó một nguồn tin tiết lộ rằng Hannah đã bị hãm hiếp trước khi chết. Cảnh sát địa phương đã thất bại trong việc bảo vệ hiện trường vụ án hoặc giám sát cảng đảo. Thay vào đó, họ tập trung vào việc xét hỏi hai người di cư Myanmar mà cuối cùng bị kết tội và tuyên án tử hình cho các vụ giết người. Tuy nhiên, các sĩ quan cáo buộc đã thất bại trong việc thu thập các mẫu DNA và kiểm tra quần áo nạn nhân. Hai tuần sau vụ giết người, một thi thể khác được tìm thấy trên cùng một bãi biển; Luke Miller, 24 tuổi, được tìm thấy nằm dưới đáy của một bể bơi.
Sau đó, Valentina Novozhyonova, 23 tuổi, đã biến mất khỏi một nhà nghỉ ở Koh Tao, không bao giờ được gặp lại. 6 tuần sau, thi thể của một cô gái trẻ được phát hiện, nhưng đó không phải là Valentina. Thay vào đó là thi thể của một du khách người Bỉ, Elise Dallemagne; xác cô đã bị đốt cháy và quấn trong áo phông.
- Xem thêm: Nghiên cứu lập bản đồ dưới đáy đại dương
Christina Marian Annesley, 23 tuổi, được tìm thấy đã chết trong một ngôi nhà gỗ (bungalow) ở Koh Tao vào tháng 1.2015. Thi hài của cô được giữ trong một ngôi đền trong nhiều ngày trước khi khám nghiệm tử thi, khiến một nhân viên điều tra ở Anh từ chối kết quả của Thái Lan do không đủ năng lực.
Tất cả những cái chết không giải thích được này dẫn đến tin đồn về một gia đình giết người hàng loạt trên đảo hoặc liên quan đến mafia địa phương. Dù bằng cách nào, vẫn chưa có bất kỳ loại kết thúc nào cho các vụ án nói trên.
5. Một chiếc tàu chìm và một lời nguyền
Con tàu HMS Wasp được chế tạo vào năm 1880 cho mục đích đánh bắt cá cũng như kiểm tra ngọn hải đăng. Nó cũng chở theo những người chấp pháp – những người sẽ thực hiện các vụ trục xuất tại một số địa điểm. Tàu Wasp rất nổi tiếng ở Derry và thường xuyên cập cảng ở đây cùng với con tàu “chị em” HMS Valiant. Vào ngày 21.9.1884, Wasp được điều khiển đến Moville để đón các chấp hành viên và các nhân viên khác để thực hiện các vụ trục xuất trên đảo Innistrahull. Lộ trình không có vấn đề và tinh thần mọi người khá cao.
Thật không may, bi kịch xảy ra ngay sau đó. Vào lúc 3g45 sáng, chiếc Wasp vướng vào đá tại đảo Tory. Nó chìm trong vòng 30 phút. 50 thành viên thủy thủ đoàn đã mất mạng, chỉ có 6 người sống sót sau vụ tai nạn.
Sau đó, báo cáo từ một trong những người sống sót chỉ ra rằng khi chiếc Wasp đến gần đảo Tory, nó chỉ chạy bằng buồm và nồi hơi đã tắt. Nó dự định chạy giữa nguồn sáng từ đảo Tory và đất liền, thay vì đi vòng quanh hòn đảo sẽ an toàn hơn. Ngoài ra, người sống sót tuyên bố rằng tất cả sĩ quan cao cấp đang ngủ say để lại các thủy thủ cấp dưới phụ trách.
Mặc dù vậy, hầu hết mọi người đều đồng ý rằng vụ tai nạn này rất kỳ lạ, đặc biệt là khi con tàu đâm vào đá ngay dưới ngọn hải đăng. Mặt nước phẳng lặng và thời tiết tốt. Ánh sáng từ ngọn hải đăng Tory tỏa sáng rực rỡ sau khi tàu chìm. Nhưng vẫn có các ý kiến khác nhau về việc liệu ánh sáng có bật trong thời gian Wasp tiếp cận hòn đảo hay không. Một số người tin rằng ánh sáng đã bị dập tắt nhằm mục đích ngăn chặn Wasp đưa những chấp hành viên đến hòn đảo. Những người khác cho rằng “viên đá nguyền rủa Tory” đã được tung lên tàu, cuối cùng dẫn đến thảm họa. Một cuộc điều tra theo yêu cầu của Đô đốc cũng không cung cấp được bất kỳ manh mối nào về những gì chính xác đã xảy ra và vụ chìm HMS Wasp vẫn bị che giấu trong bí ẩn.
6. Những thợ lặn bí ẩn
Thợ lặn cũng không miễn trừ các trải nghiệm thần bí trong khi họ đang thám hiểm độ sâu của đại dương. Các thợ lặn không chỉ nghe thấy tiếng động cơ khởi động thuyền trong khi phía trên họ không có chiếc thuyền nào cả, mà họ còn nghe thấy tiếng ồn lạ phát ra từ phòng máy của chiếc tàu Hoki Maru Nhật Bản bị chìm ở Truk Lagoon năm 1944.
Năm 2007, một nhóm thợ lặn đang thám hiểm đại dương bao quanh Grenada. Sau khi bơi lặn mệt mỏi dưới nước, cả nhóm quay lại tàu để xem lại những ghi chú khác về những gì họ đã thấy bên dưới bề mặt đại dương. Một thành viên trong nhóm hỏi liệu những người bạn của anh có nhìn thấy một thợ lặn khác mặc đồ trắng vẫy tay với nhóm của họ không. Không ai khác nhìn thấy thợ lặn bí ẩn này và việc đếm đầu người được thực hiện để đảm bảo không có ai bị mất tích. Mọi người đã kiểm tra mọi nơi và xác định không có thuyền hay tàu nào khác trong khu vực. Cả nhóm không bao giờ phát hiện ra người thợ lặn mặc đồ trắng là ai.
Vào năm 2012, những người hướng dẫn lặn biển đang lặn ở Santa Rosa, California thì phát hiện ra một thợ lặn vô danh với một chiếc bình lặn màu hồng lặn và nổi lên gần một lỗ xanh. Họ bơi đến gần hơn để kiểm tra xem người thợ lặn có gặp rắc rối gì không, nhưng ngay trước khi họ đến được lỗ xanh, người thợ lặn đã biến mất. Cảm thấy ớn lạnh, những người hướng dẫn lặn ngay lập tức thông báo cho cảnh sát, và cảnh sát nói với họ rằng người thợ lặn bí ẩn ở hố xanh cũng đã xuất hiện với các thợ lặn khác trước khi biến mất.
7. Utsuro-Bune
Một câu chuyện kỳ lạ từ lâu đã hòa nhập vào văn hóa dân gian với một số chi tiết thêm thắt bổ sung, kể về một chiếc thuyền kỳ lạ dạt vào bờ biển Nhật Bản vào ngày 22.2.1803. Các ngư dân nhìn thấy chiếc thuyền đã kể rằng nó có hình tròn với các cửa sổ bên trên và dải kim loại ở phía dưới. Họ lên tàu và chỉ thấy một hành khách đơn độc ngồi bên cạnh bức tường với những dòng chữ được viết nguệch ngoạc bằng chữ viết kỳ lạ. Hành khách, một phụ nữ trẻ với mái tóc đỏ, cầm một chiếc hộp trong lòng và không thể hiểu ngôn ngữ của ngư dân. Cô cũng không chịu buông chiếc hộp.
Vụ việc được đặt tên là utsuro-bune (tàu rỗng) và vào thời điểm đó, các ngư dân nghĩ rằng người phụ nữ có thể là một công chúa mang đầu người yêu đã chết trong chiếc hộp mà cô ta giữ rất chặt. Không biết phải làm gì với cô ta, họ thả trôi chiếc thuyền trên biển cùng với người phụ nữ ngồi bên trong nó. Họ chưa bao giờ nhìn thấy cửa sổ kính và các dải kim loại đã xuất hiện trên thuyền, và do đó cuối cùng họ đưa ra giả thuyết rằng người phụ nữ có thể là người ngoài hành tinh.
Những người khác không mặn mà với giả thuyết người ngoài hành tinh, thay vào đó họ tin rằng người phụ nữ tóc đỏ này là gián điệp của Nga. Trong thời hiện đại, các chuyên gia cho rằng chiếc thuyền có thể được che bằng một mái vòm để cải thiện khả năng đi biển nhờ vào hình dạng tròn của nó. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có lời giải thích hay giả thuyết nào hợp lý về người phụ nữ đó có thể là ai, cô ấy mang theo những gì trong hộp và chữ viết trên bức vách của thuyền có ý nghĩa gì.
8. Những con quái vật biển
Quái vật biển trong tất cả hình dạng và kích cỡ là nguyên liệu cho những câu chuyện huyền thoại. Thật khó để không cảm thấy một chút hồi hộp khi đề cập đến quái vật Kraken hoặc mực khổng lồ hoặc những con cá mập ăn thịt người. Những câu chuyện về những cuộc gặp gỡ quái vật biển đã có từ hàng trăm năm. Một trong những câu chuyện nổi tiếng hơn cả đã kể về G. H. Hight và một người bạn đồng hành đến Madagascar năm 1889 chỉ để nghe dân làng kể cho họ về một con rắn biển xanh khổng lồ đã tấn công một chiếc thuyền đánh cá và ăn thịt một trong 4 ngư dân của họ. Sau đó, nó đuổi theo 3 người sống sót trên bãi biển trước khi quay trở lại biển sâu. Hight cũng đã nhìn thấy con rắn khi tổ chức một nhóm tìm kiếm để tìm kiếm người ngư dân bất hạnh đã bị quái vật tấn công. Anh và những người đàn ông khác bắn vào nó nhưng vô ích. Đương nhiên không có bằng chứng nào chứng minh cho câu chuyện này và câu chuyện duy nhất về nó xuất hiện trên tờ The Washington Herald vào tháng 3 năm 1909.
Một câu chuyện gây bối rối khác được kể trên tạp chí Fate vào năm 1965. Edward Brian McCleary, 16 tuổi, du hành một ngày trên biển ở vịnh Mexico với 4 người bạn vào năm 1962: Warren Felly, Eric Ruyle, Larry Bill và Brad Rice. McCleary trở về nhà một mình, kiệt sức và kinh hoàng. Anh ta khai báo với cảnh sát rằng một con quái vật biển (rồng biển) đã xuất hiện, tấn công và giết chết bạn bè của mình. Anh mô tả con quái vật có cái cổ dài hơn 3,5m, vảy màu xanh lá cây và cái đầu thon dài giống như đầu rùa.
McCleary bác bỏ ý kiến cho rằng anh đã nhầm một chiếc tàu ngầm là một con quái vật biển khủng khiếp, và anh cho biết các cơ quan báo chí từ chối xuất bản câu chuyện của anh trừ khi anh bỏ qua câu chuyện về quái vật biển. Thi thể của Larry Bill được cho là đã tìm thấy (anh ta bị chết đuối) nhưng ba cậu bé kia thì không như vậy. Theo lẽ tự nhiên rất ít người tin câu chuyện về một sinh vật biển từ dưới biển sâu trồi lên và tấn công các cậu thiếu niên. Nó vẫn là một bí ẩn chính xác những gì đã xảy ra ngày định mệnh đó.