Dù vậy, trước sức cạnh tranh của một loạt đối thủ như Ford Fiesta, Mazda2, Hyundai i20, xem ra Toyota Vios cũng cần có sự đổi mới trong thời gian tới để duy trì được sức hấp dẫn trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.
Hiện Vios đang có mặt trên thị trường với ba phiên bản, trong đó cao cấp nhất là 1.5L G, số tự động, giá bán 602 triệu đồng. Kế đó là 1.5E có giá 552 triệu đồng, còn và bản trang bị thấp nhất là Limo được bán với giá 520 triệu đồng.
Thường được quảng cáo gắn với hình ảnh người phụ nữ trẻ nhưng với thiết kế “lưỡng tính”, Kia Morning nhắm tới các khách hàng lần đầu mua xe để tự lái (cả nam lẫn nữ) và các hãng xe taxi
Toyota Innova: Vẫn chưa có đối thủ đúng tầm
Trong số bốn mẫu xe bán chạy nhất của Toyota, Innova là dòng xe bị tụt dốc nhiều nhất, nhưng vẫn là mẫu xe gia đình đa dụng (MPV) được tiêu thụ mạnh nhất hiện nay. Khách hàng chọn và mua xe Innova khá đa dạng, từ những cá nhân đến các hãng taxi và cả một số dự án.
Dù đã qua thời hoàng kim nhưng mẫu xe gia đình đa dụng Innova vẫn khiến nhiều đối thủ khác phải ráng sức chạy theo
Mặc dù vậy, mẫu xe từng được gắn mác “bom tấn” nhờ lượng xe tiêu thụ được bình quân hơn 1.000 chiếc mỗi tháng trong thời hoàng kim (khoảng hai, ba năm trước) nay đã bước vào chu kỳ suy giảm. Sự kiện Innova bị mắc lỗi kỹ thuật trong năm 2011 được xem là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng lớn tới hình ảnh cũng như sự hấp dẫn của dòng xe này. Nếu không có những yếu tố như thương hiệu, khả năng giữ giá và có nhiều phiên bản để lựa chọn thì Innova sẽ khó lòng bỏ xa các đối thủ như Mitsubishi Zinger, Kia Carnival… trong thời gian qua.
Innova có nhiều phiên bản với cùng giá bán để khách hàng lựa chọn, cụ thể là Innova V được định giá 794 triệu đồng, Innova G 7 có giá 727 triệu đồng, Innova E được bán với giá 686 triệu đồng, rẻ nhất là phiên bản J, giá 644 triệu đồng.
Kia Morning: Vị thế số 1 thị trường xe đô thị nhỏ
Bị đuổi bám ráo riết của hàng loạt đối thủ, nhưng Kia Morning vẫn khá thành công trong việc khẳng định vị thế số 1 trong phân khúc xe nhỏ. Tuy nhiên, nếu xét về doanh số, lượng xe Koa Morning bán được trong năm nay chỉ bằng giá nửa cùng kỳ năm ngoái và dòng xe này cũng đã chuyển từ vị trí số 1 của năm 2011 xuống vị trí thứ 5 trong năm 2012.
Nhờ có phiên bản thể thao RS xuất hiện ngay trước khi Honda Civic tung ra mẫu Civic thế hệ mới, ở Việt Nam, Corolla Altis vẫn là số 1 trong phân khúc này
Ngoài nguyên nhân thị trường nói chung ếẩm, lý do mà Kia Morning không còn thắng lớn như trong năm 2011 là trong phân khúc xe nhỏ ngày càng có nhiều lựa chọn mới khá đa dạng đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Sự hợp lý về giá (không quá rẻ, cũng chẳng đắt), tiện dụng và nhỏ gọn chính là bí quyết thành công của dòng xe này. Bên cạnh đó, việc dòng xe Hyundai Getz không còn được sản xuất nữa cũng là một yếu tố giúp Kia Morning gặt hái thành công trong phân khúc xe nhỏ, đặc biệt là được các khách hàng gia đình và các hãng taxi lựa chọn. Xem ra, đây tiếp tục là mẫu xe du lịch bán chạy nhất của Trường Hải trong thời gian tới.
Khánh Hòa