Năm 2014 sắp đi qua và nếu muốn tạo nên những thành công mới lớn hơn trong năm 2015, doanh nghiệp phải lên kế hoạch chu đáo. Sau đây chính là bốn xu thế tiếp thị được dự báo sẽ được chú ý trong thời gian tới.
1. Tiếp thị vi mô
Đây chính là lúc tìm hiểu thêm về khách hàng. Hãy bỏ qua những hình thức tiếp thị đại chúng để đào sâu hơn nữa những chiến lược tiếp thị tập trung cá nhân hóa và linh hoạt để tìm kiếm những nhóm khách hàng nhỏ nhưng kèm theo đó là lợi nhuận tiềm năng bằng những sản phẩm, tiếp thị đặc trưng và khác biệt. Để vươn tới được thị trường ngách này, doanh nghiệp phải có kỹ năng tiếp thị và trao đổi một đối một với khách hàng để có những cách thức tiếp thị vi mô thành công.
- Xem thêm: 3 xu hướng tiếp thị nên tiến hành
Nhưng nếu không biết rõ ai sẽ là người mình sẽ trò chuyện cùng, doanh nghiệp cũng chẳng biết mình nên nói điều gì. Do đó, gắn kết với mô hình phát triển hình tượng khách hàng lý tưởng sẽ giúp doanh nghiệp đi sâu và xa hơn trong việc xác định nhu cầu, phong cách sống và lý tưởng sống của khách hàng mục tiêu.
Trong quá trình tìm hiểu đó, doanh nghiệp cũng sẽ xây dựng nên những chiến lược phù hợp trong việc tạo ra chu kỳ mua sắm của người tiêu dùng, những nỗ lực phục vụ hậu mãi và các hoạt động tiếp thị phổ thông khác.
2. Chi tiêu đúng cho tiếp thị nội dung
Khi mạng xã hội đang hướng dần các nền tảng truyền thông miễn phí sang thu phí, doanh nghiệp cũng nên dành một khoảng thời gian và chi phí đầu tư vào việc tìm cho mình chỗ đứng trên các trang xã hội để có thể vươn tới thị trường khách hàng của mình. Sự thay đổi của Facebook từ cuối năm 2013 đã làm giảm 44% sự xuất hiện của các thương hiệu không trả phí trên những dòng tin, trang chủ và do đó người sử dụng Facebook sẽ ít nhìn thấy họ hơn là các thương hiệu trả phí.
Tương tự, LinkedIn, Twitter và thậm chí cả Pinterest cũng bắt đầu đưa ra những chương trình cho phép quảng cáo thu phí và cam kết sẽ giúp những quảng cáo ấy đến đúng với nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể của nhà quảng cáo. Rõ ràng những tháng ngày quảng bá miễn phí trên phương tiện truyền thông đã qua đi và nếu doanh nghiệp không trả phí, người theo dõi sẽ không còn nhìn thấy sự tồn tại của doanh nghiệp trên mạng xã hội, bất kể doanh nghiệp vẫn thường xuyên đăng tải thông tin và chia sẻ hình ảnh.
Do đó, hãy hiểu rõ đâu là nền tảng kỹ thuật số phù hợp nhất với hoạt động của doanh nghiệp, xây dựng ngân sách và mối quan hệ xung quanh các hình thức tiếp thị nội dung ấy, tìm kiếm các cơ hội được quảng cáo miễn phí khác…
Ngoài ra, tập trung vào việc tạo ra những nội dung thuyết phục đi cùng lời kêu gọi hành động cụ thể để mỗi khi người tiêu dùng nhìn thấy doanh nghiệp trên Facebook, họ biết rõ sẽ phải làm gì tiếp theo đó. Có thể doanh nghiệp sẽ không còn được thoải mái chia sẻ những hình ảnh liên tục như từng miễn phí trước đây, nhưng việc phải trả phí để được xuất hiện rộng khắp cũng giúp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hiệu quả hơn.
3. Di động sẽ đi đầu
Theo dự báo mới nhất của hãng nghiên cứu công nghệ và thị trường Forrester, vào năm 2020, một phần năm lượng hàng hóa giao dịch được thực hiện thông qua một thiết bị cầm tay. Do đó, điện thoại di động đang trở thành một kênh phân phối thực sự đủ sức cạnh tranh với website trên máy tính hay kênh bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng truyền thống.
Vậy nên, năm 2015 chính là lúc doanh nghiệp phải cải thiện, nâng cấp một cách nghiêm túc và toàn diện hơn chiến lược tiếp thị di động, từ xây dựng hình ảnh khách hàng lý tưởng của phân khúc mua hàng trên di động, chủ đề nội dung tiếp thị trên di động, thiết kế và phân phối. Đừng bao giờ nghĩ rằng một khách hàng mua hàng trên di động cũng sẽ có phong cách sống tương tự một khách hàng ngồi nhấp chuột trước màn hình máy tính khi vào mua hàng tại website của doanh nghiệp.
Họ không chỉ khác nhau về tính cách mà còn về nhu cầu trải nghiệm khi mua sắm cùng một sản phẩm. Ngoài ra, cũng nên điều chỉnh kích thước, chất lượng hình ảnh để giúp độ phân giải của hình ảnh website trở nên cao hơn, rõ nét hơn khi xuất hiện trên màn hình nhỏ của di động.
4. Nâng tầm chất lượng nội dung
Khi một thương hiệu trở thành một nguồn cung cấp thông tin thì nội dung đòi hỏi không chỉ là sự chính xác về từ ngữ mà còn phải đạt được nội dung chuẩn xác, hấp dẫn, đủ sức thích ứng trên mọi nền tảng tiếp thị mà vẫn có thể vươn đến thị hiếu của nhóm khách hàng mục tiêu.
Nếu có đủ nguồn lực, doanh nghiệp hãy thành lập ngay một nhóm biên tập nội dung tiếp thị, đảm bảo mọi người đều nắm rõ các tiêu chuẩn của phong cách viết, mô hình và công cụ để hỗ trợ cho tính thống nhất về chất lượng nội dung. Nếu không, doanh nghiệp cần tìm đến những công ty tiếp thị thuê ngoài chất lượng tốt để giúp thực hiện công việc viết lách, nhưng đừng quên giúp các tác giả thuê ngoài tập trung thật nhiều vào chiến lược, vị thế và kết quả phân tích khách hàng trước khi viết.