Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), hiện nay, người máy (robot) đã đóng góp 16% hàng hóa và dịch vụ toàn cầu. Ước tính đến năm 2040, tỷ lệ này sẽ là 42%. Nhưng cũng người máy sẽ tạo ra 86 triệu người thất nghiệp, chỉ riêng ở phương Tây. Dù sao, tự động hóa bằng trí thông minh nhân tạo (AI) là xu thế không thể đảo ngược và nhiều công nghệ trong thương mại đang được hàng chục công ty lớn trên thế giới nghiên cứu và thực hiện, từ xác định bệnh, sản xuất thuốc điều trị mới, cho ra đời ôtô không người lái, đến hệ thống quản lý vận tải hàng không…
Ngày nay, AI len lỏi trong mọi ngóc ngách của đời sống, từ máy sử dụng thuật toán để cải tiến độ chính xác của phần mềm phiên dịch đến trung tâm chatbot chuyên trả lời thắc mắc của mọi người. Chatbot là một hình thức thô sơ của phần mềm trí tuệ nhân tạo, có thể tự động trả lời các câu hỏi hoặc giúp con người xử lý các tình huống bất ngờ. Trong thương mại, chatbot cung cấp cho khách hàng những dữ liệu về mặt hàng cần mua, góp phần đáng kể vào quyết định của người mua hàng. Hãng Servion chuyên nghiên cứu về khách hàng tiên đoán rằng đến năm 2020, 95% tương tác của khách hàng sẽ thông qua AI bằng tiếng nói.
Tại nơi làm việc, AI sẽ tạo cho công nhân điều kiện tốt nhất để tiếp cận dữ liệu “ngay tức khắc”, giảm thiểu các thao tác lặp lại và có tính hành chính trong vai trò của họ. Theo Javier Diez-Aguirre, Phó chủ tịch tiếp thị của hãng sản xuất thiết bị Ricoh Europe, điều đó có nghĩa là những thiết bị sử dụng AI “sẽ trở thành đồng nghiệp chứ không phải kẻ cạnh tranh”.
Hiện nay, AI vẫn còn hoạt động theo những quy tắc mà chúng ta đặt ra, tất nhiên cho tới khi nào chúng ta cho phép chúng tự sáng tạo quy tắc riêng. Việc AI tham gia vào giai đoạn tuyển dụng là một bước chuyển mới, nhưng nếu không được quản lý và thực thi một cách có trách nhiệm, hành động này sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.
Trong lĩnh vực an ninh mạng, nhiều công ty đã đưa AI vào cuộc chiến chống tấn công mạng, phát hiện những dấu hiệu bất thường, đồng thời cũng cảnh giác trường hợp bọn tội phạm cũng “vũ khí hóa” hoạt động của chúng. Theo tiến sĩ Adrian Nish, thuộc hệ thống BAE, năm 2018 có thể là năm diễn ra cuộc chiến đầu tiên giữa những AI, việc đánh cắp dữ liệu sẽ nghiêm trọng hơn, các công ty có thể chịu nhiều thiệt hại về danh tiếng, lợi nhuận và giá cổ phiếu. Hình thức xâm nhập mạng đánh cắp dữ liệu và đòi tiền chuộc manh nha gần đây sẽ trở nên nghiêm trọng hơn vào năm 2018 và gây nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp nổi tiếng và giàu có.
Trong tương lai gần, hệ thống điện thoại thông minh sẽ giúp con người chuyển thế giới tĩnh tại thành một thế giới năng động hơn và mức độ tương tác cao hơn. Bên cạnh ôtô không người lái là một thành tựu hiển nhiên của AI, các tập đoàn, công ty lớn sẽ cho ra đời những tàu chở hàng không người lái trong một xã hội mà xu thế không sử dụng tiền mặt ngày càng nhiều.
- Tổng hợp