Bạn có thể bị đuổi khỏi chuyến bay vì mùi hôi cơ thể…
Một số hãng hàng không, bao gồm 3 hãng hàng không lớn nhất của Mỹ là United Airlines, American Airlines và Delta Air Lines, có thể yêu cầu bất kỳ hành khách nào “bốc mùi” hoặc “có mùi khó chịu” rời khỏi máy bay. Vào năm 2010, một hành khách nam trên chuyến bay của Air Canada Jazz bị buộc phải rời khỏi chuyến bay sau khi những người cùng đi trên máy bay phàn nàn về việc có mùi cơ thể quá nồng.
… Hoặc vì đi chân đất
Cũng liên quan đến quy tắc mùi hôi cơ thể, nhưng là vì lý do an toàn trong trường hợp sơ tán khẩn cấp, hành khách không mang giày có thể bị từ chối cho lên máy bay. Họ cũng có thể bị từ chối cho lên máy bay nếu bị cho là mặc quần áo không đứng đắn hoặc gây khó chịu cho hành khách cùng đi. Chỉ mới tháng trước, một nhóm phụ nữ đi du lịch đến Magaluf được đưa ra khỏi chuyến bay Jet2 vì mặc áo phông có dòng chữ “Bitches on tour” (Những chó cái đi du lịch).
Cấm để kiểu tóc người Mohawks
Ngoại hình của phi hành đoàn rất được chú trọng. Các hãng hàng không thường yêu cầu các tiếp viên phải có “vẻ bề ngoài tươm tất phù hợp với tiêu chuẩn thông thường” như British Airways mô tả. Hãng hàng không Hawaii tin rằng “các kiểu tóc không được chấp nhận bao gồm: các màu sắc chói hoặc không tự nhiên (ví dụ như hồng, tím), tóc búi trên đỉnh, tóc tết châu Phi, tóc tết thành nhiều bím nhỏ sát chân tóc của người châu Phi và kiểu tóc của người Mohawks”, trong khi đó hãng hàng không American Airlines cho rằng “kiểu tóc không được vượt quá 3 inches trên tổng thể và không được uốn gợn sóng hoặc uốn lọn to”.
United Airlines cũng thể hiện quan điểm mạnh mẽ về việc để râu của các nam tiếp viên hàng không. “Những kiểu râu theo xu hướng (ví dụ: mảng râu nhỏ ngay dưới môi dưới) không được phép và ria mép không được để dài quá ¼ inch so với mép miệng”, trong khi Jet Airways yêu cầu phải có “một làn da sạch sẽ (không chấp nhận có vết sẹo, mụn nhọt và khuyết điểm khác)”.
Nam tiếp viên không được trang điểm
Đó là quy định của hãng hàng không United Airlines, trong khi Allegiant Air yêu cầu các nữ tiếp viên “sử dụng son môi hoặc son bóng để làm tươi tắn khuôn mặt. Chì kẻ viền môi cũng được khuyến khích sử dụng ở mức độ vừa phải”. American Airlines tin rằng “trang điểm chỉ để làm tươi tắn nét mặt khi cần thiết, chứ không phải vì khách hàng”.
Hạn chế đeo đồ trang sức
“Bông tai được cho phép nhưng không được có đường kính bề mặt lớn hơn 1½ inch và / hoặc ½ inch” đối với phi hành đoàn của hãng hàng không Hawaiian Airlines. United Airlines cho phép đeo “tổng cộng 4 chiếc nhẫn và không quá 2 chiếc nhẫn trên mỗi tay”.
Động vật “hỗ trợ cảm xúc” được phép lên máy bay
Hầu hết các hãng hàng không cho phép hành khách đem một con vật lên máy bay với mục đích hỗ trợ cảm xúc hoặc như một ‘động vật phục vụ’. Tuy nhiên, các động vật có vú thuộc nhóm này có thể khác nhau tùy theo hãng hàng không. British Airways chỉ cho phép chó hỗ trợ; trong khi United Airlines cấm chó pit bull và “một số động vật/bò sát lạ”, bao gồm rắn, chồn sương, các loài gặm nhấm và nhện – những loài có thể “gây ra mối quan ngại về an toàn và sức khoẻ cộng đồng” và cũng không thể mang theo dưới dạng hành lý ký gửi.
Khỉ nhỏ vẫn được chấp nhận
United Airlines cũng chấp nhận một số loài khỉ trên máy bay, nhưng chúng phải nhỏ để vừa trong không gian dưới ghế trước mặt bạn “mà không lấn chiếm khu vực chỗ ngồi của hành khách khác trong suốt chuyến bay”. Nhiều hãng hàng không cũng cho phép các loài chim săn mồi trong cabin.
Gạc (hươu, nai) cũng được chấp nhận (miễn là chúng sạch sẽ)
Delta Air Lines chấp nhận gạc (hươu, nai) dưới dạng hành lý ký gửi (và phải trả phí), nhưng phải “được làm sạch” trong khi “hộp sọ phải được bọc cẩn thận và bảo vệ” và “kích thước không vượt quá 115 inch mỗi chiều”. Những cái gạc cũng không được nặng hơn 70 lbs, những cái gạc nặng hơn 100 lbs sẽ không được chấp nhận.
Trong khi đó vào năm 2015, hãng hàng không đã cấm chuyên chở các ‘chiến lợi phẩm’ như sư tử, báo, voi, tê giác và sừng trâu trên toàn thế giới, sau vụ giết chết con sư tử Cecil trong năm đó.
Thi hài con người cũng được phép
Easyjet và Ryanair cho phép vận chuyển thi hài con người ở khoan hành lý xách tay thông thường, miễn là đã được hỏa táng và “đóng gói an toàn trong một bình chứa phù hợp với nắp đậy bên trên” để tránh bị đổ ra ngoài giữa các chuyến bay.
Một số trẻ em bị cấm
Các hãng hàng không thường không cho phép trẻ sơ sinh dưới 7 ngày tuổi lên máy bay, nhưng đôi khi giới hạn là 14 ngày.
Nhưng hành khách đã chết sẽ được nâng cấp chỗ ngồi
“Khi một hành khách đột nhiên chết trên máy bay, bạn đặt họ ngồi trở lên ghế. Tôi biết một thành viên phi hành đoàn đã phải ngồi cạnh một người đã qua đời trong suốt thời gian còn lại của chuyến bay”, một huấn luyện viên hàng đầu tại British Airways nói với Telegraph Travel.
Một khi đã yên vị, các tiếp viên phải “đặt một cái chăn” lên cổ của xác chết”, bà nói thêm. Nếu còn chỗ trống trong khoang hạng nhất, họ sẽ được đặt vào đó, và những hành khách gần đó sẽ được thông báo về việc này. Nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Người huấn luyện giải thích thêm rằng British Airways thường dựng hành khách đã chết lên và giả vờ như họ đang ngủ.
Hành khách bị béo phì có thể bị đưa ra khỏi chuyến bay
United Airlines có quyền loại bỏ hành khách nào được coi là “lấn chiếm đáng kể chỗ ngồi của hành khách bên cạnh” hoặc “không thể ngồi trong một ghế đơn với dây an toàn được thắt đúng cách, hoặc không thể kéo tay vịn ghế xuống khi ngồi và vẫn ngồi khi không có chỗ gác tay trong toàn bộ chuyến bay”. Năm 2013, Samoa Air đã gây tranh luận về vấn đề này khi bắt đầu tính phí hành khách theo kích cỡ của họ.
Phi hành đoàn cũng có thể phải đối mặt với cùng một mối đe dọa từ những đặc tính thể lực của họ. Trở lại năm 2015, Air India đã cảnh báo với 600 trong số 3.500 phi hành đoàn của mình, buộc họ phải giảm trọng lượng trong vòng 6 tháng hoặc có nguy cơ bị đưa ra khỏi chuyến bay, trong khi Air France thông báo vào năm 2010 rằng hành khách quá cân sẽ bị yêu cầu trả tiền cho 2 chỗ ngồi hoặc bị từ chối cho lên máy bay vì “lý do an toàn”.
Hành khách chống đối có thể bị khống chế bằng súng giật điện
Năm 2016, các hướng dẫn mới từ Korean Air Lines cho biết hãng vận chuyển Hàn Quốc sẽ cho phép các phi hành đoàn “sử dụng súng gây choáng” để quản lý những hành khách bạo lực, cũng như cấm bất kỳ hành khách nào có hành vi gây náo loạn. Theo số liệu của chính phủ Hàn Quốc, số lượng các hành động bất hợp pháp diễn ra trên máy bay ở đất nước này đã tăng hơn gấp 3 lần trong 5 năm qua.
Các chứng dị ứng do hạt khô có thể khiến bạn mất chỗ ngồi
Hạt khô trên máy bay là một chủ đề nhạy cảm kể từ khi sự cố về sự nóng giận điên rồ trên chiếc máy bay phản lực của Korean Air từ năm 2014. Nhưng năm 2016, một gia đình đã bị đưa ra khỏi chuyến bay sau khi đứa con trai 2 tuổi của họ được cho là bị dị ứng đậu phộng. Gia đình này đi du lịch trên chuyến bay Allegiant Air và đã được phi công yêu cầu đưa ra khỏi máy bay vì những lý do an toàn tiềm ẩn, một quyết định được đưa ra sau khi phi hành đoàn tham khảo ý kiến của một chuyên gia y tế.
Phi công không được phép nói chuyện cho đến khi vượt qua độ cao 10.000 feet
Quy tắc buồng lái khép kín có nghĩa là trong khi cất cánh và hạ cánh – trước khi máy bay vượt qua độ cao 10.000 feet và sau khi hạ được 10.000 feet so với điểm tiếp đất – phi công phải tập trung hoàn toàn vào “các hoạt động điều hành thiết yếu” của họ và “tránh những cuộc trò chuyện không cần thiết”.
“Các thủ tục im lặng trong khoang lái nhằm nâng cao sự chú ý của các phi hành đoàn về các hoạt động điều hành thiết yếu đòi hỏi sự tập trung cao độ”, nội dung này áp dụng cho tất cả các cơ quan hàng không ở EU, bao gồm Cơ quan Hàng không dân dụng Anh (CAA).
Quy định bắt đầu ở Hoa Kỳ vào năm 1974 sau vụ tai nạn của hãng hàng không Eastern Air Lines 212, máy bay đã rơi chỉ vì thiếu đường băng tại Charlotte Douglas International trong sương mù nặng, gây tử vong cho 72 người. Mặc dù tầm nhìn bị che khuất, nhưng các nhà điều tra đã xác định nguyên nhân vụ tai nạn là do “sự thiếu nhận thức về độ cao của phi hành đoàn ở thời điểm quan trọng trong quá trình tiếp đất do kỷ luật lái không tốt”.