Mobile marketing “cất cánh”
Quảng cáo qua thiết bị di động hay là quảng cáo qua mạng internet đến các điện thoại thông minh và máy tính bảng hiện mới đạt doanh số 14,3 tỉ USD, chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn là 2,8% tổng chi cho quảng cáo trên toàn thế giới.
Nhưng theo báo cáo gần đây của ZenithOptimedia, sau những bước “chạy đà” không mấy thuận lợi, lĩnh vực quảng cáo qua thiết bị di động đã thật sự cất cánh. ZenithOptimedia dự báo hình thức quảng cáo này sẽ tăng 77% trong năm 2013, 56% năm 2014 và 48% năm 2015. Đến năm 2015, tổng chi cho quảng cáo qua thiết bị di động ước đạt 33,1 tỉ USD, chiếm 6% tổng chi cho quảng cáo trên toàn cầu.
Quảng cáo trên internet tiếp tục tăng trưởng mạnh
Quảng cáo trên internet qua các thiết bị để bàn vẫn là một trong những kênh quảng cáo đạt mức tăng trưởng nhanh nhất, tăng 8%/năm trong hai năm 2013 và 2014, xuống 7% trong năm 2015. Tổng chi cho quảng cáo trên internet (qua các thiết bị để bàn lẫn thiết bị di động) tăng từ 18,3% (năm 2012) lên 20,4% tổng chi cho quảng cáo trong năm 2013 và 24,6% trong năm 2015.
Quảng cáo bằng hình ảnh hiển thị (display) là hình thức quảng cáo tăng trưởng nhanh nhất trong lĩnh vực này, cơ bản nhờ vào sự phát triển nhanh chóng của quảng cáo qua các mạng xã hội và video trực tuyến.
Dự kiến loại hình này trong thời gian tới sẽ tăng 25%/năm qua các mạng xã hội và 33%/năm qua video trực tuyến. Quảng cáo trả trước qua các kênh tìm kiếm thông tin từ nay đến năm 2015 được dự báo hằng năm sẽ tăng 15% nhờ sự cải tiến liên tục của các trang web tìm kiếm thông tin.
Quảng cáo dưới hình thức phân loại trực tuyến (online classified ads) lại đang giảm mạnh do phụ thuộc nhiều vào sức khỏe của thị trường bất động sản và thị trường việc làm. Dự kiến mức tăng trưởng của loại hình quảng cáo này chỉ khoảng 4%/năm trong những năm tới.
Tăng trưởng theo phương tiện quảng cáo
Có khả năng doanh thu quảng cáo trên internet sẽ lần đầu tiên vượt qua quảng cáo trên báo in ngay trong năm nay và vượt qua tổng chi cho quảng cáo trên báo và tạp chí vào năm 2015.
Quảng cáo trên internet (qua máy tính để bàn lẫn thiết bị di động) sẽ là kênh quảng cáo giúp tăng trưởng doanh thu nhiều nhất, có thể đóng góp tới 66% trong tổng mức tăng doanh thu quảng cáo trên toàn cầu trong giai đoạn 2012-2015.
Quảng cáo trên truyền hình có tốc độ tăng trưởng nhanh đứng hàng thứ hai, được dự báo sẽ đóng góp 36% trong tổng mức tăng doanh thu quảng cáo trên toàn cầu cũng trong giai đoạn trên.
Dự báo tăng trưởng quảng cáo toàn cầu
Tính chung, thị trường quảng cáo toàn cầu dự kiến tăng trưởng với tốc độ 3,5%, tức là ngang bằng năm ngoái. Mức tăng trưởng được dự báo tăng lên trong hai năm tới, đạt 5,1% trong năm 2014 và 5,9% trong năm 2015, chủ yếu nhờ ở sự hồi phục của nền kinh tế châu Âu.