Những xã hội đang già đi, tỷ lệ mắc bệnh do ảnh hưởng từ lối sống ngày càng tăng và một tầng lớp trung lưu đang gia tăng là các nguyên do góp phần tạo nên mối quan tâm mới về chăm sóc sức khỏe toàn diện trên khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Châu Á đang chứng kiến sự phát triển của những chuỗi bệnh viện đa quốc gia, các ứng dụng sức khỏe giúp kết nối bệnh nhân với bác sĩ và mảng trang phục “athleisure” đang bùng nổ. Những phòng tập gym không ngừng mọc lên ở các trung tâm mua sắm, chốn công sở và thậm chí xuất hiện như những “quầy” tập gym ở các góc phố của Trung Quốc.
Những niềm tin lâu đời của người châu Á về chuyện sức khỏe cũng đang thay đổi. Theo khảo sát của JWT Intelligence, có đến 71% người được khảo sát đã liên tưởng sức khỏe tâm thần với sức khỏe – tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn số người liên tưởng tình trạng thể chất nói chung với sức khỏe (68%). Điều này rất khác với trước đây, khi mà người châu Á có xu hướng ngại đề cập hay thậm chí che giấu các vấn đề về sức khỏe tâm thần.
Những điều cấm kỵ cũng đang rời xa châu Á. Giữa năm 2018, Singapore tổ chức Liên hoan Sức khỏe tình dục đầu tiên của châu Á – Spark Fest. Liên hoan này có 20 diễn giả, hội thảo và bày bán các sản phẩm “love and play”, sản phẩm nghệ thuật, âm nhạc và ẩm thực. Erin Chen, nhà tổ chức Spark Fest và là một chuyên gia tham vấn về sex và quan hệ, cho biết cô có ý định mang liên hoan này đến các nơi khác trong khu vực.
Và giờ đây, chuyện chăm sóc sức khỏe không còn bị giới hạn bởi không gian địa lý. Các bệnh nhân với hộ chiếu sẵn có đang thúc đẩy sự phát triển của mảng du lịch chữa bệnh. Họ ra nước ngoài để tìm những dịch vụ như tầm soát ung thư, giải phẩu thẩm mỹ và điều trị các căn bệnh khác.
Giữa những mong đợi của người tiêu dùng châu Á hôm nay và cơ sở hạ tầng của ngành chăm sóc sức khỏe ở nhiều quốc gia đang có một khoảng cách cần được lấp đầy. Nhiều đối tượng đang bước vào thị trường này và tạo ra những liên minh sẽ góp phần định hình lại mảng dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện của châu Á. Họ là những nhà phát triển ứng dụng, nhà bảo hiểm, các trung tâm dịch vụ tư nhân, công ty du lịch y tế và thậm chí là các công ty chia sẻ phương tiện – tất cả đều đang tìm cách phục vụ một quan điểm mở rộng về chuyện sức khỏe.