Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần xin giới thiệu đến độc giả bài viết của một cộng tác viên từ California (Mỹ) về câu chuyện này.
Xe tự lái của GM
Xe tự lái, xe robot hay xe không người lái (autonomous, robotic, driverless hoặc self-driving car) là điều mà các nhà sản xuất xe đang nhắm tới. Những lợi ích do loại xe mang lại cho môi trường, phố phường và con người khiến nhiều người đã háo hức tự hỏi: Bao giờ mình mới có thể mua được một cái xe như vậy? Có tốn nhiều tiền để sắm được loại xe ấy không?
Dù nhiều nơi chạy đua để chiếm lĩnh thị trường xe tự lái, nhưng chính Nevada đã tạo được cột mốc lịch sử khi trở thành bang đầu tiên của Mỹ (và cũng trên toàn thế giới) thông qua đạo luật cho sử dụng loại xe này vào tháng 6-2011. Tiếp đó vào tháng 5-2012, Nha Lộ vận (DMV) của bang Nevada đã cấp giấy phép cho chiếc xe tự lái đầu tiên trên thế giới: chiếc Toyota Prius được Công ty Google cải tiến để thử nghiệm công nghệ “không người lái”. Tiếp đó, lần lượt hai bang Florida và California cũng đã ký luật cho phép lưu hành xe không người lái trong địa phận bang mình từ ngày 25-9 vừa qua.
Chiếc Lexus RX450h tự lái của Google
California tuy không phải là bang đầu tiên hợp pháp hóa kỹ thuật xe tự lái, nhưng lại có một kế hoạch rõ ràng nhất để phát triển. Cụ thể là chiếu theo luật đã ký, từ nay đến trước năm 2015, DMV của bang này phải đưa ra các quy định cụ thể cho dân chúng sử dụng xe tự lái.
Phía nhà sản xuất tỏ ra khá lạc quan, ví dụ ông Sergey Brin – người đồng sáng lập Google phát biểu: “Tôi nghĩ xe tự lái nâng cao phẩm chất đời sống của mọi người một cách rất đáng kể và xe tự lái sẽ trở nên phổ biến trên thị trường trong vòng một thập niên tới”.