Sau khi ra mắt “hụt” vào tháng trước vì triển lãm ô tô New York bị hoãn do COVID-19, cuối cùng mẫu sedan thể thao Subaru WRX 2022 thế hệ thứ năm đã chính thức xuất hiện, với hệ dẫn động bốn bánh, được lột xác toàn diện để mang đến trải nghiệm hoàn toàn mới.
Thoạt nhìn chiếc xe khá quen thuộc, nhưng Subaru đã thực hiện một số thay đổi để cải thiện hiệu suất ngoài việc tăng thêm sức mạnh. Nhà sản xuất ô tô cũng đang giới thiệu một phên bản GT mới cho đời này. Việc chuyển đổi sang nền tảng mới mang lại diện mạo rộng rãi hơn nhiều cho WRX, có đèn pha LED dạng vuốt hẹp và mui xe rộng hơn. Chắn bùn phía trước được làm từ nhôm, tiết kiệm 5 lbs (2,3 kg) so với trọng lượng lề đường, trong khi các thanh nẹp vòm chắc chắn. Subaru cho biết những chi tiết trang trí đó, các tấm bệ cửa và khay động cơ dưới khay được hoàn thiện với kết cấu làm giảm lực cản của không khí.
Subaru WRX 2022 được trang bị động cơ tăng áp từ 2.0L lên 2.4L. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 271 mã lực tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350 Nm từ 2.000-5.200 vòng/phút. So với đời cũ, sedan này chỉ mạnh hơn 3 mã lực, dù dung tích xi lanh tăng thêm 0,4 lít. Hộp số CVT có chế độ số tay tám cấp có thể truy cập thông qua lẫy chuyển số gắn trên vô lăng.
Chúng ta có thể sẽ phải đợi đến đầu năm 2022 để ngồi sau tay lái và tự tìm hiểu cách thức vận hành của WRX. Subaru cho biết WRX 2022 sử dụng Subaru Global Platform, mang lại một số cải tiến, cấu trúc thân xe mới có trọng tâm thấp hơn, mang lại độ cứng xoắn cao hơn 28% và có các điểm gắn hệ thống treo cứng hơn 75% so với trước đây. Thêm vào đó, có một hệ thống lái điện hai bánh răng mới được tuyên bố là mang lại cảm giác lái tự nhiên hơn. Subaru hiện cũng gắn thanh ổn định phía sau vào thân xe thay vì khung phụ.
WRX 2022 được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động vô cấp CVT cho tốc độ sang số nhanh hơn 30% khi sang số và nhanh hơn 50% khi sang số, và là tiêu chuẩn trên WRX GT cao cấp, cũng được trang bị bộ giảm chấn thích ứng điều khiển điện tử, lần đầu tiên dành cho WRX. Thời gian tăng tốc và vận tốc tối đa của xe chưa được bật mí.
Diện mạo của xe ấn tượng, bề thế và đậm chất thể thao hơn. Đèn pha LED mới làm nổi bật lưới tản nhiệt hình lục giác đặc trưng của Subaru, lớn hơn so với mẫu xe thế hệ thứ tư. Mui xe lớn, rộng làm nổi bật dáng vẻ rộng rãi của mẫu xe. Tương tự như vậy ở phía sau, nơi đèn hậu mới – được thiết kế để phát sáng như magma núi lửa – làm nổi bật các yếu tố kiểu dáng cập nhật. Thiết kế ống xả mới không có hiệu quả lắm trong việc giúp giảm tiếng gầm gừ khó chịu cho Subaru WRX. Có lẽ Subaru sẽ phải cung cấp một giải pháp để tạo ra âm thanh mà nhiều chủ sở hữu mong muốn.
Subaru WRX đời 2022 sẽ có thêm tùy chọn trang trí GT (màu trắng). Nó chỉ có sẵn với số tự động, nhưng nó cũng có các bộ giảm chấn được điều khiển bằng điện tử. Lần đầu tiên trong lịch sử, dòng WRX cũng được trang bị hệ thống treo chủ động dù chỉ có mặt trên bản GT. Hệ thống này có 3 chế độ từ cứng tới mềm Comfort – Normal – Sport và có thể kết hợp với hệ thống lái để đem tới cho người lái tới 430 cấu hình cài đặt khác nhau.
Ngoài ra không thể không nhắc tới là các lựa chọn mâm 17 hoặc 18 inch khác biệt. WRX cũng có cụm đèn hậu LED đẹp mắt hơn nhiều, phía trên là cánh đuôi nhỏ dạng nẹp. Các phiên bản không phải GT sẽ nhận được tùy chọn la-zăng hợp kim 17 hoặc 18 inch. Vòm hốc bánh xe góc cạnh giống với các mẫu xe SUV. Cản trước và hốc hút gió phía trước của Subaru WRX thế hệ hai lớn hơn đời cũ. Di chuyển ra phía sau, cánh gió cùng màu sơn với thân xe, nhưng đừng ngạc nhiên nếu hầu hết chúng trông giống với Civic mới. Cụm ống xả tứ hình tròn được bố trí đối xứng.
Khoang cabin của Subaru WRX 2022 được lấy cảm hứng từ Outback và Ascent. Màn hình cảm ứng Starlink 11,6 inch đặt dọc với các lỗ thông gió ở 2 bên. Đáng tiếc là xe vẫn dùng cụm đồng hồ dạng analog. hệ thống thông tin giải trí màn hình đặt dọc với kích thước lên tới 11,6 inch, tích hợp đầy đủ các kết nối smartphone như Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth. Hệ thống âm thanh Harman Kardon 11 loa với công nghệ GreenEdge và Clari-Fi giúp khuếch đại âm thanh lên mức 504 watt. Vô-lăng dạng đáy phẳng, bàn đạp bằng nhôm. Gói các hệ thống an toàn Subaru EyeSight cũng xuất hiện trên xe. Phiên bản cao cấp nhất là GT có ghế lái chỉnh điện tám hướng được bọc nhung nhân tạo Ultrasuede với đường chỉ khâu màu đỏ. Chỗ để chân hàng ghế sau thực sự ấn tượng.
Đầu năm 2022, Subaru WRX thế hệ hai sẽ chính thức được bán ra nhưng Subaru chưa đưa ra mức giá cụ thể.