Chuỗi Workshop nghề 4.0 kéo dài trong hai ngày của Samsung tại Samsung 68 đã “bật mí” thành công tấm màn bí mật cho thế hệ trẻ về những nghề hot nhất trong thời đại 4.0: Food Blogger, Creative Director và Fashionista.
Là một trong những tập đoàn luôn dẫn đầu xu thế, Samsung cho rằng các ngành nghề truyền thống đã không còn giữ được cái chất “truyền thống” của riêng mình nữa mà thay vào đó đã khoác lên mình bộ áo theo xu hướng 4.0. Đặc biệt, các nhóm ngành sáng tạo đang được giới trẻ yêu thích như hiện nay streamer, reviewer, youtuber, film-maker, fashionsita, food stylist… đã có sự chuyển mình rõ rệt nhất đối với công nghệ 4.0, khi mà những kỹ năng chụp ảnh, quay phim, dựng phim, thiết kế giờ đây quan trọng không kém gì kỹ năng giao tiếp hay sở hữu đa ngôn ngữ. Theo thống kê, các ngành nghề này hiện tại có độ “hot” không kém gì bác sĩ hay kĩ sư và được dự đoán sẽ thống lĩnh thị trường trong tương lai.
Chuỗi hội thảo “Nghề 4.0” vừa diễn ra trong hai ngày 7 và 8-12 tại Samsung 68 (tầng 1, tòa nhà Bitexco, số 2 Hải Triều, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) đã quy tụ dàn khách mời bao gồm fashionista Châu Bùi, giám đốc sáng tạo Denis Đặng, food stylist Meo Thùy Dương. Được đánh giá là tiếp cận và phát triển những kỹ năng cần thiết đối với công nghệ 4.0, các tên tuổi trên sẽ đến chia sẻ về những câu chuyện truyền cảm hứng, kỹ năng cần thiết để thành công trong môi trường số hiện nay.
Trong chuỗi workshop, các khách mời đã truyền cảm hứng cho các bạn tham dự. Nội dung khác nhau, nhưng điểm chung của các buổi hội thảo chắc chắn rằng cả Meo, Denis và Châu Bùi đều thúc đẩy tinh thần “làm” trong chính bản thân của thế hệ trẻ. Họ cho rằng, chúng ta đã còn là những người lên ý tưởng nữa, mà phải thực hiện những ý tưởng đó để có thể phát triển cho chính bản thân mình.
Đây chính là triết lý mà Samsung luôn hướng tới, không ngừng sáng tạo, theo đuổi đam mê và tái định nghĩa mọi chuẩn mực xã hội. Khi bạn quyết tâm làm, Samsung quyết kiến tạo cùng bạn. Bởi vì sáng tạo là không ngừng giới hạn, Samsung cũng không ngừng phát triển, luôn tạo ra những sản phẩm công nghệ mới mẻ để phục vụ cho nhu cầu người dùng cũng như nâng tầm chất lượng xã hội hiện nay.
Workshop “Food Blogger từ con số 0”. Khi đồ ăn khoác cho mình bộ áo mới
Nghề lạ đầu tiên được chia sẻ chính là Food Stylist. Đến với buổi workshop, khách mời Meo Thùy Dương bắt đầu với câu hỏi rằng: “Đồ ăn thì lúc nào cũng gắn liền với đầu bếp, còn stylist lúc nào cũng gắn liền với thời trang, liệu có cách nào để con người có thể hóa trang cho đồ ăn như cái cách mà họ hóa trang cho chính bản thân mình”. Để trả lời câu hỏi trên, Meo đã chia sẻ về câu chuyện của bản thân cũng như kỹ năng cần thiết cho ngành nghề này. Ngoài những câu chuyện vào nghề như tự tìm tòi trên mạng hay chụp hình miễn phí cho nhà hàng, những kỹ năng cần thiết như nghiên cứu lên ý tưởng, chuẩn bị đồ trang trí, Meo Thùy Dương còn mang đến bất ngờ cho các bạn tham dự khi chính tay cô thực hiện trang trí và chụp ảnh tại workshop và tạo cơ hội cho các bạn tham dự thỏa thích sáng tạo với thử thách “Cùng Meo Thùy Dương đón Giáng sinh”.
Workshop “Mượn Art tỏ bày”. Thỏa sức sáng tạo cùng đam mê
Sau khi được đắm mình trong đồ ăn cùng cô nàng xinh đẹp Meo Thùy Dương, anh chàng điển trai Denis Đặng sẽ đến với Workshop Samsung để chia sẻ về cách hiện thực hóa những hình ảnh sáng tạo trong trí tưởng tượng của mỗi con người. Tại Workshop “Mượn Art tỏ bày”, Denis Đặng chia sẻ câu chuyện vì sao một anh chàng ngoại thương lại có thể tay ngang trở thành một Giám đốc sáng tạo như bây giờ.
Không chỉ là một anh chàng đẹp trai, Denis còn là một con người vô cùng hào phóng khi bật mí kỹ cho các bạn tham dự những “mẹo” để có thể tạo nên thành công cho các MV Ghen, Màu nước mắt, Tự Tâm,… Ngôi kể nhân vật mới lạ để luôn gây tò mò cho khán giả, hình ảnh táo bạo vượt qua những khuôn khổ định kiến, cách tìm hiểu thuật toán YouTube đã làm say đắm các bạn trẻ cho đến giây phút cuối cùng của chương trình. Anh nhấn mạnh rằng, quan trọng nhất chính là cập nhật xu hướng và ghi chép lại ý tưởng chính mình, không cần những moodboard quá cầu kỳ, chỉ cần một chiếc điện thoại để lưu lại những ý tưởng của chính bản thân mỗi người.
Workshop “Thương hiệu cá nhân 4.0”. Quảng bá sản phẩm đến cộng đồng
Đến với Workshop cuối cùng, Fashionista Châu Bùi sẽ giải đáp cho các bạn tham dự làm thế nào để công chúng biết đến rộng rãi sản phẩm của mình. Châu Bùi cho rằng để tạo nên một thương hiệu cá nhân cho mình sẽ cần đến sáu yếu tố “Tinh thần”, “Đam mê”, “Ý tưởng”, “Sự tức thời”, “Công cụ tìm kiếm” và “Sự kết nối. Quan trọng nhất, mạng xã hội hiên nay chính là CV của mỗi người, để nâng tầm bản thân mình trên nền tảng số, Châu Bùi rất chăm sử dụng hashtag thời trang để mọi người tiếp cận tới mình.
Châu chia sẻ rằng, thương hiệu cá nhân thời 4.0 tuy là rất phức tạp nhưng lại đơn giản hơn mọi người nghĩ. Mọi người chỉ cần sống là chính mình, mặc những bộ đồ khiến cho bản thân thoải mái nhất. Rất nhiều người hỏi Châu rằng: “Châu có biết mình đang cạnh tranh với những ai ngoài kia không? Có sợ bị thay thế không? Châu nói: Không, vì mỗi chúng ta là duy nhất, Châu không giống ai và cũng không ai giống Châu.”.