Triển lãm thường niên Watches and Wonders vừa được tổ chức tại Hongkong nhắm tới nhóm khách hàng siêu giàu và đúng như dự kiến của nhà tổ chức, sự kiện này đã thu hút đông đảo khách tham quan, chứng tỏ tiềm năng của thị trường châu Á đối với hàng siêu xa xỉ không hề nhỏ.
Nhắm tới khu vực châu Á, các hãng sản xuất đồng hồ siêu sang đã mang đến Watches and Wonders nhiều mẫu đồng hồ gây choáng ngợp, hầu hết đều là phiên bản có giới hạn trên toàn thế giới. Mặc dù đây không phải nơi bày bán mẫu phẩm, mà cơ bản là để giới thiệu lịch sử và giá trị thương hiệu của các hãng tới người tiêu dùng, nhưng sự kiện vẫn thu hút được hàng chục ngàn người từ khắp các nước trong khu vực đổ về. Họ muốn được tận mắt thấy những chiếc đồng hồ xa xỉ với số lượng rất ít ỏi đó.
Dành cho những người yêu lãng mạn, Van Cleef and Arpels mang tới bộ sưu tập Extraordinary Dials lấy cảm hứng bay bổng từ những loài chim rực rỡ sắc màu. Trong bộ sưu tập, từng cánh chim hummingbird, chim bói cá được nghệ nhân nổi tiếng Nelly Saunier ghép tỉ mỉ từ hàng trăm phiến lông. Mỗi phiến lông yêu cầu độ chính xác cao tới 1/10 milimet. Riêng mẫu đồng hồ mang tên Miniature Feather Art trong bộ sưu tập này có giá lên tới hơn 100.000 USD và chỉ có 28 chiếc được sản xuất. Ông Nicholas Bos – CEO của Vancleef and Arpels chia sẻ: “Chúng tôi muốn truyền tải thông điệp về thiết kế thủ công tinh tế và hơi hướng nữ tính. Công nghệ dành cho mọi người là điều tất nhiên, nhưng những người phụ nữ trên khắp thế giới đáng được hưởng nhiều hơn thế”.
Trong năm nay, nhiều hãng đồng hồ quay lại xu hướng cổ điển, không chỉ với thiết kế mặt đơn giản, mà còn quay về với loại đồng hồ bỏ túi (pocket watch). Hãng Roger Dubuis đưa tới triển lãm mẫu Excalibur Spider Pocket Time Instrument có dây đeo bằng vàng trắng, bề mặt đơn giản với núm chỉnh phía trên nhưng cũng chỉ xuất xưởng có 28 chiếc, giá bán mỗi chiếc 468.500 USD.
Baume and Mercier kỷ niệm 185 năm ngày thành lập bằng việc tung ra loạt đồng hồ bỏ túi mang thiết kế cổ điển và hoài niệm, thậm chí có cả tiếng chuông “ding doong” báo giờ của loại đồng hồ bỏ túi cổ xưa. Khi kích hoạt chế độ nhắc giờ bằng tiếng chuông, cứ năm phút trôi qua sẽ có một tiếng chuông báo và mỗi giờ trôi qua lại có một tiếng chuông khác vang lên. Mẫu đồng hồ này được bán với giá khoảng 50.000 USD.
Gây được sự chú ý ồn ào là mẫu RM 69 Erotic Tourbillion của thương hiệu Richard Mile. Không dừng lại ở giới hạn một chiếc đồng hồ đơn thuần, RM 69 còn là một cỗ máy chứa tới 169 tin nhắn. Mỗi lần xoay sẽ có một tin nhắn mang một nội dung, chẳng hạn lời tỏ tình hoặc sự quan tâm tới người nhận.
Jaeger LeCoultre trình làng bộ Geophysic với hai mẫu là Geophysic Universial Time và Geophysic True Second. Hãng đồng hồ IWC Schaffhausen (Ý) đem đến mẫu đồng hồ cổ điển Portofino Hand-Wound Day & Date. Trên mặt đồng hồ hiển thị đủ ngày, thứ. Phần dây đeo bằng da thật được chế tác bởi nghệ nhân da giày nổi tiếng Santoni.
Cartier vẫn theo lối quen thuộc là khảm kim cương lên sản phẩm. Chiếc Cartier High Jewelry Inca Watch hiện diện trong triển lãm được lấy cảm hứng từ văn hóa Inca, chất liệu chủ yếu là kim cương và vàng trắng.
Montblanc cũng vẫn trung thành với phong cách cổ điển và lịch lãm. Chiếc Heritage Chronometrie Dual Time Vasco da Gama thể hiện khá đầy đủ phong thái của Montblanc – thanh nhã nhưng không nhàm chán. Trên mặt đồng hồ có hai múi giờ khác nhau, hẳn sẽ rất phù hợp với những khách hàng thường xuyên phải di chuyển khắp thế giới.
Hãng đồng hồ chuyên chế tạo cho quân đội Panerai Radiomir 1940 mang đến nhiều mẫu với giá thành vừa phải nhất trong triển lãm. Mẫu nổi bật nhất là PAM00574, có giá chỉ 7.500 USD với thiết kế tối giản, chữ số lớn, kim đồng hồ và số đều được phủ dạ quang để phát sáng trong bóng tối.
A. Lange & Sohne – hãng đồng hồ có tuổi đời lâu nhất tham gia triển lãm (năm nay tròn 200 tuổi) trình làng chiếc đồng hồ 1815 200th Anniversary F.A. Lange để kỷ niệm cột mốc 200 năm. Được kết hợp từ 188 mảnh thành tố khác nhau, mẫu đồng hồ kỷ niệm này còn nhằm tôn công nghệ làm đồng hồ thủ công mà hãng theo đuổi.
Lấy cảm hứng từ hình ảnh những người phụ nữ thượng lưu thế kỷ XX, thương hiệu Vancheron Constantin đem đến triển lãm chiếc đồng hồ hình quạt được làm chủ yếu từ vàng trắng 18K và 315 viên kim cương. Thế nhưng, điều thích thú nhất lại là phần dây đeo đồng hồ được làm từ satin – một chất liệu quý tộc ở thế kỷ XX.
Piaget năm nay giới thiệu mẫu đồng hồ Piaget Altiplano Double Jeu với số lượng giới hạn chỉ tám chiếc. Piaget vẫn duy trì kiểu dáng siêu mỏng, chất liệu là vàng 18K cùng nhiều viên kim cương được cắt khéo léo để đảm bảo ánh sáng luôn phản xạ tốt nhất. Điều hấp dẫn khác của mẫu đồng hồ này là khung cảnh Venice được chạm khắc trên nắp vô cùng tinh xảo.
Các nhà sản xuất hàng siêu xa xỉ đang nhắm tới giới siêu giàu ở khu vực châu Á, đem tới cho họ những trải nghiệm vượt bậc. Theo đánh giá của Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG), mức độ giàu có tại châu Á tăng trưởng 29%, kéo theo sự phát triển của phân khúc siêu giàu và sức tiêu thụ mạnh đối với loại hàng hóa siêu sang.
Hương Linh (DNSGCT)