Tôi còn nhớ, em gái tôi lúc học cấp 1 kể rằng thỉnh thoảng lớp học lại có một vài thầy cô đến dự giờ. Lần nào cô giáo cũng phân công các bạn giỏi nhất, chăm chỉ nhất, sôi nổi nhất giơ tay phát biểu và còn chỉ cho các bạn ấy những câu trả lời khôn ngoan để có một “tiết học chất lượng”. Em tôi thuộc loại nhiệt tình có thừa nhưng lực học chỉ thuộc loại trung bình nên không nằm trong danh sách được ưu tiên phát biểu. Nó còn cho rằng đến tiết có thầy cô khác đến dự giờ thì đã có người khác trả lời, nó chẳng cần học bài làm gì cho mệt!?!
Đó là câu chuyện của em tôi, nhưng cũng tương tự chuyện của tôi. Những năm tháng cấp 1, cấp 2, mọi học sinh như tôi đều được nếm cảm giác của “người thừa” vì chỉ những người đứng đầu mới được ưu ái. Ngày này qua ngày khác, năm này sang năm khác, chúng tôi học như một cỗ máy được lập trình sẵn, học thuộc lòng từng bài giảng, ganh đua nhau từng điểm số. Chương trình giảng dạy của các thầy cô cuốn chúng tôi vào vòng quay thụ động “Học, học và học”. Tôi cứ thế vùi đầu vào sách vở, học vì được để đạt điểm cao, vì niềm tự hào của gia đình chứ cũng chẳng biết sau này mình sẽ vận dụng kiến thức đã học được ra sao.
Khi lên 15 tuổi, tôi từng mơ ước được đến London để học mỹ thuật. Tôi đã tưởng tượng những ngôi trường cổ kính sẽ cho tôi trải nghiệm tuyệt vời và sẽ được thỏa sức ngắm những bức tranh cùng bao đồ vật quý giá trong các bảo tàng của nước Anh. Thiên nhiên và con người Anh cũng sẽ cho tôi nguồn cảm hứng dồi dào để sáng tạo, để vẽ, để sống với những gì tôi yêu thích. Nhưng ba mẹ lại muốn tôi phải học để đỗ vào một trường đại học chuyên ngành kinh tế để sau này hỗ trợ công việc kinh doanh của ba và vạch ra một con đường mà tôi chỉ cần đi là đến đích.
Dần dà, tôi đã quên đi giấc mơ của chính mình. Mới đây, nhân tìm hiểu sự kiện “Triển lãm Giáo dục Vương quốc Anh 2012” sắp được tổ chức trong thời gian tới, rất tình cờ, tôi có dịp chuyện trò với anh Bill Nguyễn – người được vinh dự làm khách mời trong chương trình Living Book của triển lãm. Tôi thật sự thích thú khi nghe anh kể về những đêm đi chơi thâu đêm với bạn bè và ngắm mặt trời mọc rực rỡ ở đằng đông, những đêm Giáng sinh lung linh, những chuyến du lịch…, nhưng tuyệt vời hơn cả là sự nhiệt tình, phương pháp dạy khoa học và cách truyền cảm hứng để khơi dậy khả năng cho sinh viên của các giáo sư đáng kính tại trường đại học của nước Anh. Anh cũng cho tôi biết làm việc trong môi trường nghệ thuật là sẽ phải đối mặt với vô số thách thức và đòi hỏi lòng đam mê lớn lao. Tại Anh, các chương trình đào tạo nghệ thuật đều có tính kết nối và phát triển mạnh về tưởng tượng, tương tác. Bằng cách kết hợp lý thuyết và thực hành với cách tiếp cận chủ động và linh hoạt, các chương trình đào tạo này luôn làm cho người học thấy tò mò, các vấn đề đưa ra luôn cập nhật với những phát triển mới nhất trong cả hai ngành sáng tạo và văn hóa.
Bất chợt, tôi như tìm thấy lại bản thân trong những câu chuyện của anh Bill Nguyễn. Tôi đã tự hỏi mình, hỏi cả trái tim và lý trí rằng tôi là ai, đam mê của tôi là gì, điều gì khiến tôi cần thay đổi?
Có thể bạn vẫn nghĩ rằng đôi lúc lý trí và trái tim không đồng điệu, nhưng điều đó chỉ xảy ra khi chúng ta không biết mình thực sự cần gì. Còn với tôi, khi được trái tim mách bảo, khi được lý trí chỉ lối thì tôi sẽ quyết tâm thực hiện ước mơ của mình, cụ thể là tôi sẽ theo học ngành mỹ thuật, tôi sẽ đặt chân đến xứ sở Sương mù! Tôi rất tâm đắc với câu “Thế giới chỉ thuộc về những ai sống nhiệt huyết, say mê và có khát vọng cháy bỏng”. Còn bạn, bạn có nghĩ như vậy không?
Chương trình Living Book sẵn sàng để kể cho các bạn nghe nhiều câu chuyện về nước Anh muôn màu sắc với những nét kỳ thú nhất. Hãy đến để trải nghiệm Triển lãm Giáo dục Vương quốc Anh 2012 (ngày 20-10 tại Hà Nội, 21-10 tại TP. Hồ Chí Minh và 23-10 tại Đà Nẵng) – sự kiện quan trọng lớn nhất trong năm dành cho những ai muốn du học tại xứ sở Sương mù do Hội đồng Anh tổ chức;
Tại đó, hơn 60 chương trình học bổng ở tất cả các bậc học cùng nhiều quà tặng và giải thưởng hấp dẫn đang chờ đón các bạn. Đăng ký tham dự qua website http://duhocanh.eduk.vn hoặc http://www.facebook.com/BritishCouncil.EducationUKVietnam.
Minh Chi
Mời các bạn đón đọc phần tiếp theo của bài viết này trong số báo ra ngày 19-10-2012