Đánh dấu cột mốc 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, thương hiệu ôtô chiếm thị phần lớn nhất hiện nay có những kế hoạch tâm huyết dành cho sự kiện thường niên Vietnam Motor Show 2015. Không gian trưng bày của Toyota sẽ được thiết kế theo chủ đề “Hôm nay – Ngày mai – Tương lai”, thể hiện sự luôn dẫn đầu của thương hiệu cùng với cam kết sẽ phát triển lâu dài, bền vững tại thị trường Việt Nam. Trước thềm triển lãm ôtô Việt Nam 2015, ông Yoshihisa Maruta – Tổng giám đốc Toyota Việt Nam đã có những chia sẻ về màn trình diễn sắp tới của Toyota Việt Nam.
Để kỵ niệm năm thứ 20 tham gia vào thị trường chắc hẳn Toyota sẽ có một màn trình diễn thật mãn nhãn dành cho khách hàng tại VMS 2015?
Gian hàng của Toyota được thiết kế như một thành phố xanh thu nhỏ. Nổi bật trong không gian xanh hiện đại với màn hình LED cỡ lớn cách điệu hình chiếc lá là ba khu vực trưng bày theo ý tưởng hình khối thời gian: Hôm nay – Ngày mai – Tương lai. Đặc biệt, TMV sẽ giới thiệu mẫu xe ý tưởng Toyota FCV trong Triển lãm ôtô Việt Nam 2015.
Toyota mong muốn truyền tải thông điệp gì qua màn trình diễn này?
Thông qua Triển lãm ôtô Việt Nam 2015, Toyota Việt Nam muốn thể hiện nhiệt huyết luôn sẵn sàng trong vị thế dẫn đầu xu hướng chuyển động cho hôm nay, ngày mai và cho tương lai. Điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để tạo ra những chiếc xe ngày càng tốt hơn, với công nghệ ngày càng tiên tiến, thân thiện hơn với môi trường để cùng chung tay xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho Việt Nam. Chúng tôi cho rằng VMS là cơ hội tốt để khách hàng khám phá và cảm nhận thực tế những giá trị tinh tế của những chiếc xe Toyota.
Sẽ có bao nhiêu mẫu xe xuất hiện trên sàn diễn và ngôi sao chính sẽ là mẫu xe gì của gian hàng Toyota tại VMS năm nay?
Gian trưng bày của TMV sẽ có sự hiện diện của chín mẫu xe, trong đó là những mẫu xe mang “Dấu ấn huyền thoại” đã được ghi nhận bởi sự bền bỉ như Innova, Fortuner TRD Sportivo và Hilux, cùng các “Thế hệ đột phá” đầy táo bạo gồm Vios, Yaris, Corolla Altis và Camry. Đặc biệt, TMV sẽ giới thiệu mẫu xe ý tưởng Toyota FCV trong Triển lãm ôtô Việt Nam 2015. Mẫu xe ý tưởng này được coi như là một trong những điểm nhấn và được chú ý nhất trong triển lãm năm nay với kiểu dáng độc đáo và công nghệ thân thiện với môi trường. Toyota Mirai FCV sử dụng hệ thống pin nhiên liệu hydro tiên tiến bậc nhất cho phép tự sản xuất ra nguồn điện riêng để vận hành xe, do vậy, sẽ tiết kiệm năng lượng hơn và không thải ra khí CO2 hay chất ô nhiễm nào khi xe vận hành.
Cùng với thị trường, Toyota Việt Nam cũng đã liên tục đạt những tỵ lệ tăng trưởng khá tốt trong những tháng của năm 2015, doanh nghiệp đặt ra mục tiêu gì cho kế hoạch kinh doanh sắp tới tại Việt Nam?
Đến hết quý III-2015, doanh số bán của TMV đạt 36.145 xe, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Với cam kết phát triển lâu dài và bền vững tại thị trường Việt Nam, trong những năm tiếp theo, TMV sẽ vẫn nỗ lực cung cấp những sản phẩm chất lượng tốt, công nghệ cao, thân thiện với môi trường, để ngày càng nhiều người Việt Nam đạt được ước mơ sở hữu một chiếc xe hơi cho riêng mình. Bên cạnh đó chúng tôi cũng sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng để mang lại sự hài lòng vượt trên sự mong đợi của khách hàng. Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động đóng góp xã hội, TMV mong muốn trở thành thương hiệu được yêu thích nhất tại Việt Nam.
Có thể nói Toyota đã trở thành một điều gì đó rất thân thuộc đối với người tiêu dùng Việt Nam khi đề cập về sản phẩm xe hơi. Vậy riêng với thương hiệu, Toyota đánh giá và hoạch định khách hàng tại Việt Nam như thế nào cho các chiến lược kinh doanh của mình?
Theo tôi, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng đòi hỏi cao đối với một chiếc xe hơi. Họ mong chờ chiếc xe không chỉ đơn giản là phương tiện di chuyển, mà còn là người bạn đồng hành trong công việc, trong các chuyến đi chơi với gia đình, mang lại sự tiện nghi, cảm giác thoải mái và an tâm. Bên cạnh đó, yếu tố cảm xúc cũng đóng góp rất lớn trong lựa chọn của khách hàng.
Thị trường xe sang tại Việt Nam là thị trường rất tiềm năng do nền kinh tế đang trên đà phục hồi và phát triển, thu nhập của người dân ngày càng tăng lên, tỷ lệ sở hữu xe hơi còn thấp. Độ tuổi của những người thành đạt và là khách hàng tiềm năng cũng ngày càng trẻ hóa. Lớp người trẻ thành đạt thường rất hiểu về xe hơi, chú trọng vào yếu tố phong cách bên cạnh sự sang trọng, tiện nghi và dịch vụ. Do đó, bên cạnh những giá trị cốt lõi như chất lượng, độ bền và độ tin cậy, chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu và cho ra mắt những sản phẩm mới với thiết kế giàu cảm xúc, tích hợp những công nghệ mới để mang lại những niềm vui thích khi lái xe cho khách hàng.
Với vị trí là thương hiệu có lượng xe được sử dụng nhiều nhất trên đường phố Việt Nam, Toyota có sự hỗ trợ nào đối với các hoạt động nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải ôtô tại Việt Nam?
Cùng với mục tiêu phát triển kinh doanh, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các hoạt động đóng góp xã hội thường niên, TMV đã phối hợp với các cơ quan chức năng của CP, thực hiện các hoạt động thiết thực nhằm tạo ra môi trường giao thông văn minh và an toàn cho người dân và xã hội Việt Nam. Cụ thể có thể kể đến Chương trình đào tạo lái xe an toàn Toyota với sự phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công An, được thực hiện từ năm 2014. Tiếp theo đó, từ năm 2015, chúng tôi tiếp tục phối hợp với Ủy ban ATGTQG thực hiện Chương trình đảm bảo trật tự ATGT với rất nhiều các hoạt động nhằm cải thiện tình trạng an toàn giao thông tại Việt Nam.
Với mục tiêu trở thành “công dân tốt trong cộng đồng” và thương hiệu được yêu mến nhất tại VN, TMV luôn nỗ lực để có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển bền vững của đất nước và xã hội VN.
Xin cảm ơn ông và chúc Toyota sẽ có một kỳ sự kiện thành công tại VMS 2015.
Huỳnh Nguyễn (DNSGCT)