Luôn giữ một thị phần khá ổn định tại thị trường Việt Nam, thương hiệu ôtô của Nhật Bản đã rất thành công với chiến lược kinh doanh chậm mà chắc tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua. Mức tăng trưởng 20% trong chín tháng đầu năm 2015 so với cùng kỳ năm trước đang tạo nên lực đẩy để Honda Việt Nam (HVN) chuẩn bị một màn trình diễn hấp dẫn dành cho khách hàng của mình tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2015 (VMS 2015). Trước thềm sự kiện này, ông Hồ Mạnh Tuấn – Phó tổng giám đốc thứ nhất HVN đã có những chia sẻ cùng Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần về kế hoạch phát triển của thương hiệu tại Việt Nam.
Theo ông, triển lãm ôtô Việt Nam năm nay sẽ có gì khác biệt so với những kỳ triển lãm trước?
Tuy năm nay không có sự tham gia của xe nhập khẩu nhưng sự có mặt của 18 thương hiệu thành viên VAMA hứa hẹn vẫn tạo nên một triển lãm sôi động và nhiều bất ngờ. Tại VMS năm nay có rất nhiều nét đổi mới như màn trình diễn xe trước khi triển lãm và nhiều show diễn đặc biệt khác của các thương hiệu để thu hút khách hàng. Số lượng 140 show diễn trong các ngày triển lãm với sự hiện diện của nhiều mẫu xe, nhiều phiên bản mới hẳn sẽ thu hút lượng lớn khách tới tham quan và mua sắm.
Cùng với sự ổn định của kinh tế vĩ mô và sự duy trì các chính sách phát triển ngành công nghiệp ôtô trong dài hạn của Chính phủ Việt Nam, tôi tin rằng VMS sẽ ngày càng sinh động và hấp dẫn hơn trong những năm tiếp theo. Đây sẽ là cơ hội để người tiêu dùng tiếp cận với những sản phẩm mới nhất tích hợp các công nghệ hiện đại hàng đầu và cũng là cơ hội rất tốt để các nhà sản xuất trực tiếp giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng.
Vậy gian hàng của HVN tại VMS 2015 thì sao?
Tham gia Triển lãm ôtô Việt Nam lần thứ 11, HVN sẽ giới thiệu một mẫu xe bảy chỗ hoàn toàn mới với màn trình diễn giới thiệu đặc biệt, hứa hẹn nhiều bất ngờ thú vị. Thông điệp của triển lãm năm nay là “Sống cùng chuyển động”, vì vậy chúng tôi hy vọng mẫu xe mới với đầy đủ mục đích sử dụng sẽ mang lại cuộc sống đầy đủ, trọn vẹn nhất cho người sử dụng. Hiện nay, HVN có đa dạng các dòng xe ở các phân khúc khác nhau, từ B là City, C là Civic, SUV là CR-V đến dòng xe hạng sang D là Accord. Việc giới thiệu thêm mẫu xe mới sẽ tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng và là một điểm nhấn không thể bỏ qua tại gian hàng Honda. Như vậy, trên khu vực trưng bày của HVN tại VMS 2015, ngoài một mẫu xe bảy chỗ hoàn toàn mới như đã nói, chúng tôi sẽ trưng bày mẫu xe SUV năm chỗ bán chạy nhất đầu năm 2015 – Honda CR-V, mẫu Honda Civic phiên bản giới hạn đậm chất thể thao, Honda City phiên bản mới 2016, Honda Accord mới cùng các phiên bản City và CR-V được trang bị phụ kiện thể thao và thời trang.
Tại sao màn ra mắt đặc biệt của HVN tại VMS năm nay lại dành cho một mẫu xe bảy chỗ chứ không cho mẫu xe khác?
Đây là một trong những mục tiêu nhằm đa dạng hóa các dòng sản phẩm phục vụ khách hàng tại thị trường Việt Nam của Honda. Hiện tại, trong danh mục sản phẩm của HVN đang thiếu một dòng xe gia đình bảy chỗ vốn là phân khúc đang có rất nhiều tiềm năng nhưng lại có rất ít lựa chọn cho khách hàng. Vì vậy, HVN quyết định VMS 2015 sẽ là thời điểm thích hợp để chính thức ra mắt mẫu xe mới này.
Ông có thể chia sẻ thêm thông tin về sản phẩm?
Đây là mẫu Honda Odyssey vốn khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam qua các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ. Tuy nhiên, phiên bản Odyssey mà HVN sắp giới thiệu sẽ là bản dành cho thị trường châu Á, được trang bị động cơ 2.4L DOHC i-VTEC, ứng dụng công nghệ Earth Dreams Technology, sản sinh công suất tối đa 173 mã lực tại 6.200 vòng/phút và moment xoắn cực đại 225Nm tại 4.000 vòng/phút. Các trang bị tiêu chuẩn trên Odyssey gồm: Đèn pha kiểu bóng projector kép dạng LED tự động, đèn DRL LED, đèn hậu dạng LED ống, hệ thống Cruise Control, chức năng ECO Assist tiết kiệm nhiên liệu, chức năng tự động tắt động cơ tạm thời (Idle stop), cửa trượt điện tự động. Hàng ghế thứ 2 kiểu thương gia điều chỉnh 10 hướng, nút bấm khởi động và chìa khóa thông minh.Màn hình hiển thị trung tâm dạng cảm ứng 7 inch, vô-lăng được tích hợp phím điều khiển.Hệ thống điều hòa khí hậu điều chỉnh bằng cảm ứng, tự động ba vùng độc lập.Khóa trung tâm từ xa, kết nối USB/ HDMI/ Bluetooth. Hệ thống an toàn hàng đầu với hệ thống bốn camera góc rộng đa hướng, hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh, hệ thống cảnh báo điểm mù BSI, cảnh báo vật thể băng ngang đường CTM, đèn cảnh báo phanh khẩn cấp ESS. Với sự giới thiệu chính thức mẫu xe gia đình bảy chỗ hấp dẫn này, HVN kỳ vọng sẽ tạo nên một sự lựa chọn mới dành cho khách hàng, đồng thời mở rộng hơn thị phần trong thời gian tới.
Cho đến thời điểm này, thị trường ôtô Việt Nam vẫn đang trên đà tăng trưởng khá tốt về doanh số.HVN đã góp phần như thế nào trong sự thành công này?
Trong chín tháng đầu năm, mức tiêu thụ của dòng xe City phân khúc B của chúng tôi đạt 2.222 chiếc, tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mẫu CR-V tiếp tục đứng đầu phân khúc SUV với lượng bán ra đạt 3.117 chiếc, tăng trưởng gần 40%. Dòng xe Accord năm ngoái bán được 27 chiếc, năm nay lên 121 chiếc, tốc độ tăng trưởng cũng nhanh. Civic thì đạt mức 287 xe. Nhìn chung, tổng tăng trưởng khoảng 20%.
Năm 2015 là khoảng thời gian chứng kiến nhiều giằng co giữa dòng xe nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp trong nước. Với đa phần sản phẩm là dòng sản xuất lắp ráp nội địa, hẳn HVN đã có kế hoạch kinh doanh cho năm 2016?
Trong năm tới, chúng tôi vẫn sẽ tập trung vào các mục tiêu chính là duy trì sản xuất kinh doanh lâu dài tại Việt Nam và phấn đấu đạt chỉ số hài lòng khách hàng (CSI) lên hàng đầu tại Việt Nam đối với khối ôtô. Các mục tiêu cụ thể đó là:
- Đa dạng hóa sản phẩm cho các phân khúc và nhu cầu sử dụng.
- Mở rộng mạng lưới đại lý để phục vụ khách hàng tại các khu vực khác nhau.
- Nâng cao chất lượng dịch vụ để trở thành công ty hàng đầu về chỉ số CSI.
- Mang đến cho khách hàng nhiều niềm vui hơn nữa trong khi cầm lái.
Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là mang lại những sản phẩm có chất lượng tốt nhất với giá cả hợp lý để đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng.Về doanh số, chúng tôi dự kiến mức tăng trưởng là 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xin cảm ơn sự chia sẻ của ông và chúc HVN tiếp tục có một kỳ triển lãm thành công!
Huỳnh Khôi (DNSGCT)