VinFast công bố doanh thu quý II/2025 đạt 16.609 tỷ đồng (663 triệu USD), tăng 1,9% so với quý I và tăng 91,6% so với cùng kỳ; bàn giao 35.837 ô tô điện (ổn định theo quý, +172% so với cùng kỳ). Biên lợi nhuận gộp cải thiện lên âm 41,1% (so với âm 62,7% cùng kỳ) dù công ty vẫn lỗ gộp 6.825 tỷ và lỗ ròng 20.342 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, VinFast giao 72.167 ô tô điện (+223% n/n) và 114.484 xe máy/xe đạp điện (+447% n/n).
Trong nước, VF 3 và VF 5 tiếp tục là hai mẫu bán chạy nhất, chiếm 61% số bàn giao; VF 6 đứng thứ ba (12%). Ba mẫu VF 3, VF 5, VF 6 cùng lọt top 5 xe bán chạy Việt Nam nửa đầu năm. VinFast nhấn mạnh mục tiêu đồng hành mục tiêu quốc gia: ô tô điện 30% và xe máy điện 22% vào năm 2030. Nhà máy Hà Tĩnh đã khánh thành (công suất thiết kế giai đoạn đầu tối đa 200.000 xe/năm), kỳ vọng kéo theo chuỗi cung ứng nội địa.
Ở Ấn Độ, VinFast khai trương hai showroom đầu tiên (Surat, Chennai), ký loạt đối tác (Global Assure, myTVS, RoadGrid, BatX Energies) và khánh thành nhà máy Thoothukudi 160 ha (giai đoạn 1 lắp ráp VF 6, VF 7; công suất 50.000 xe/năm). Indonesia đóng góp ~5% bàn giao quý II; dự án lắp ráp Subang dự kiến SOP cuối 2025. Tại Philippines, doanh số VinFast chiếm 25% thị trường xe điện nửa đầu năm.
Tại Mỹ, công ty chuyển từ DTC sang kênh đại lý; Sunroad Automotive (San Diego) là đại lý ủy quyền đầu tiên khai trương 19/8. Về sản phẩm, mẫu đầu tiên dùng kiến trúc điện–điện tử vùng (zonal E/E) “Limo Green” đã hoàn tất sản xuất và bắt đầu bàn giao từ tháng 8; VF 6 và VF 7 dự kiến nâng cấp nền tảng này từ 2026.
Thông điệp từ lãnh đạo nhấn mạnh chiến lược mở rộng quy mô, tối ưu chi phí và trọng tâm các thị trường châu Á – nơi hạ tầng sạc và nhu cầu xe cỡ nhỏ tăng nhanh. Doanh thu đi lên, biên lỗ gộp thu hẹp cho thấy cải thiện vận hành; tuy nhiên, quy mô đầu tư cho mạng lưới, sản xuất và mở thị trường vẫn khiến bức tranh lợi nhuận ngắn hạn “đỏ lửa”. Câu hỏi cho các quý tới: tốc độ chuyển dịch sang kênh đại lý, mức nội địa hóa linh kiện tại Việt Nam–Ấn Độ, và khả năng giữ nhịp bàn giao khi cạnh tranh EV ngày càng gay gắt.