Không chỉ sản xuất xe, VinFast đang tạo dựng một hệ sinh thái công nghiệp với tầm nhìn dài hạn. Tại Hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp”, hãng công bố một gói hỗ trợ quy mô lớn: ưu đãi lên tới 50% phí thuê đất và cam kết bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt – bước đi chiến lược nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng tầm năng lực công nghiệp quốc gia.
Từ nhà máy đến hệ sinh thái
Hội nghị lần này quy tụ hơn 1.000 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp – trong đó có khoảng 700 đối tác hiện hữu và hơn 300 doanh nghiệp đang tìm cơ hội bước chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Không chỉ là nơi chia sẻ chiến lược, đây còn là cánh cửa để các doanh nghiệp phụ trợ trong nước vươn xa, từng bước trở thành mắt xích không thể thiếu trong ngành công nghiệp ô tô điện khu vực.
Cam kết mạnh mẽ – chính sách cụ thể
VinFast đặt mục tiêu nội địa hóa 80% vào năm 2026 – một con số tham vọng nhưng khả thi nếu có sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp trong nước. Để hiện thực hóa điều đó, hãng triển khai chính sách ưu đãi mạnh:
- Giảm 50% phí thuê đất trong 3 năm đầu, 20% trong 5 năm kế tiếp cho các đối tác xây dựng nhà máy tại Hải Phòng hoặc Hà Tĩnh – hai cứ điểm sản xuất chiến lược.
- Cam kết bao tiêu sản phẩm theo kế hoạch thống nhất – giúp doanh nghiệp yên tâm đầu tư, tránh tình trạng “đói đơn hàng, khát đầu ra”.
- Kết nối chuyển giao công nghệ từ đối tác nước ngoài – mở lối đi tắt, đón công nghệ hiện đại, rút ngắn thời gian nâng cao năng lực cạnh tranh.
Không chỉ hỗ trợ – mà là cùng phát triển
Bà Thái Thị Thanh Hải – Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Phó Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu – khẳng định: “Chúng tôi không đơn thuần tìm nhà cung cấp, mà tìm bạn đồng hành lâu dài. VinFast muốn chia sẻ thành công với cộng đồng doanh nghiệp Việt – để cùng nhau tạo nên nội lực công nghiệp vững chắc, không chỉ cho hôm nay mà còn cho tương lai của ngành ô tô Việt Nam.”
Đặt nền móng cho ngành phụ trợ Việt Nam vươn tầm
Là thương hiệu ô tô điện thuần Việt duy nhất tại khu vực Đông Nam Á, VinFast đang phát triển mạnh mẽ không chỉ trong nước mà cả tại các thị trường như Mỹ, châu Âu, Ấn Độ, Indonesia. Với sản lượng kỳ vọng vượt 1 triệu xe/năm vào 2030, hãng đang cần một mạng lưới cung ứng nội địa hùng mạnh – nơi các doanh nghiệp Việt đóng vai trò trung tâm.