Trong ngành công nghiệp ô tô – nơi từng con ốc vít cũng có thể làm nên khác biệt – VinFast đang đặt cược lớn vào một chiến lược táo bạo: đẩy mạnh nội địa hóa và mở rộng chuỗi cung ứng trong nước. Không chỉ là lời mời gọi hợp tác, hội nghị ngày 9/6 tới đây tại Hà Nội còn là cột mốc chiến lược nhằm biến “giấc mơ 80% nội địa hóa” thành hiện thực vào năm 2026.
Ở thời điểm hiện tại, gần 700 doanh nghiệp Việt đang tham gia cung cấp linh kiện, vật tư, thiết bị cho VinFast. Nhưng như thế là chưa đủ. Mục tiêu sản xuất 1 triệu xe mỗi năm – một nửa cho thị trường nội địa, một nửa cho xuất khẩu – đòi hỏi một hệ sinh thái công nghiệp mạnh mẽ hơn, sâu hơn và “thuần Việt” hơn.
Đáp lại, VinFast không chỉ mở cửa, mà còn chủ động dắt tay các doanh nghiệp đi cùng. Những ai đủ năng lực sẽ được ký hợp đồng trực tiếp. Những ai chưa đủ, sẽ được kết nối với các đối tác nước ngoài để cùng hình thành liên doanh, nhận chuyển giao công nghệ và hỗ trợ tài chính. Điều đặc biệt: mọi sản phẩm đầu ra đều được VinFast cam kết bao tiêu, bảo chứng cho sự an tâm dài hạn.
Theo bà Thái Thị Thanh Hải – Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Phó Tổng Giám đốc VinFast – thì: “Đây không chỉ là một chiến lược kinh doanh, mà còn là một hành trình chung tay xây dựng thương hiệu Việt mang tầm quốc tế. Nếu không phải bây giờ, thì là bao giờ? Nếu không phải chúng ta, thì là ai?”
Hành trình của VinFast chưa bao giờ là dễ dàng – từ tham vọng toàn cầu đến những con số doanh số đầy thuyết phục: chỉ trong tháng 4/2025, hãng đã bàn giao 9.588 xe điện, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên gần 45.000 xe. Trong khi nhiều hãng xe vẫn loay hoay trong thế trận EV toàn cầu, VinFast đã xác lập vị trí số 1 tại Việt Nam, và đang tăng tốc vươn xa.
Nhưng câu chuyện lần này không chỉ là về VinFast. Đây là cơ hội hiếm có để cộng đồng doanh nghiệp Việt cùng đặt một viên gạch mới cho nền công nghiệp ô tô quốc gia – nơi sản phẩm “Make in Vietnam” không còn là khẩu hiệu, mà là thực tế xuất xưởng mỗi ngày.