Cải tạo một không gian sẵn có để áp vào đó một tinh thần mới, phục vụ cho nhu cầu sử dụng mới là một đề bài khá quen thuộc với các kiến trúc sư. Nhưng giải quyết đề bài ấy như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất thì điều quan trọng là các ý tưởng cụ thể và năng lực hiện thực hóa của nhóm chuyện gia.
Công việc mà nhóm thiết kế nhận thực hiện là biến một không gian kinh doanh thời trang cũ kỹ thành một không gian kinh doanh thời trang hiện đại, chuyên bán lẻ các sản phẩm thời trang Việt được cắt may tại các xưởng may tư nhân. Họ cho biết nguồn cảm hứng đến từ chính quá trình khảo sát hiện trạng. Công trình cũ vốn đã được xây dựng từ năm 2008 có hai phần, gồm góc căn biệt thự cũ và phần cơi nới thêm với mái tôn, trần, các vách ngăn bằng thạch cao và gỗ công nghiệp. Sau khi đã tìm hiểu cặn kẽ hiện trạng, nhóm nhận thấy giá trị nhất của hiện trạng là khu vực phía sau, gắn liền với căn biệt thự được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Vì vậy, họ quyết định trùng tu lại những chi tiết kiến trúc của ngôi nhà Pháp, bóc lớp hồ đã mục để làm lộ ra lớp gạch trần vốn là nguyên liệu được mang từ Pháp sang. Mảng tường này cũng là cảm hứng để họ quyết định chọn ngôn ngữ thiết kế thô mộc để áp vào toàn bộ công trình.
Đến Ri shop, người ta có thể cảm nhận được chất thô mộc thể hiện ngay ở mặt tiền, trông giống như một hộp kim loại cũ. Ngôn ngữ ấy được thể hiện xuyên suốt trong không gian nội thất qua cách vận dụng vật liệu hoàn thiện và trang trí. Nền bê tông trần, gỗ thông pallet tái chế từ các kiện hàng cũ hoặc các thớt gỗ nhỏ ít có giá trị. Chất liệu kim loại từ những khung treo đồ được tiết chế ở kích thước tiết diện thật nhỏ nhằm đạt được độ rỗng và xuyên suốt… Về màu sắc, vì đây là một cửa hàng thời trang với mục đích chính là trưng bày những bộ trang phục và các phụ kiện nên các mảng tường phải đơn giản nhất trong mọi khả năng có thể. Họ đã chọn màu trắng để sơn các mảng tường dọc nhà, đem lại cho không gian cảm giác liên tục và xuyên suốt, mặc dù có sự phân cấp về cao độ nền. Cũng với mục đích tôn lên vẻ đẹp của các sản phẩm thời trang và hóa giải yếu điểm của hiện trạng là phần mái tôn phía trước không thể nâng lên cao hơn, nhóm thiết kế dùng khung vải bố để che lớp tôn. Vải gấp nếp gợi nhớ đến nghệ thuật Origami và được phủ bởi lớp sơn đen mờ, đem lại hiệu ứng tương phản tốt nhất đối với ánh sáng và quần áo trưng bày. Phần việc còn lại chỉ là sắp đặt mọi thứ cho hợp lý và đạt tính thẩm mỹ cao nhất.
Như thế, Ri shop đã được cải tạo và mang một diện mạo hoàn toàn mới mẻ, cuốn hút.
_______
Ri shop
Đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Thiết kế: Đoàn Bằng Giang, Phan Dzoãn Mạnh, Trần Xuân Tiến
Thi công: G+Architects
Website: www.kgt.com.vn
________
Ảnh Quang Trần