Trong rất nhiều năm, việc sinh con và nuôi dưỡng con cái thường được tô hồng quá mức trên màn ảnh rộng. Hiện thực thô ráp hơn thường bị bỏ qua: cảm xúc phức tạp khi vừa sinh con, cơ thể mệt mỏi, những đêm mất ngủ, những cữ sữa đều đặn, công việc áp lực, mối quan hệ ngày càng căng thẳng với chồng, sự mất kết nối với bản thân, trầm cảm… Tully là một trong số rất ít phim nhìn trực diện vào sự thật này và thể hiện nó một cách sống động trên màn ảnh.
Bên cạnh câu chuyện về việc làm mẹ, Tully có thể được coi là một bộ phim về khủng hoảng tuổi trung niên ở phụ nữ. Nếu như khủng hoảng trung niên ở đàn ông thường được Hollywood ưu ái hơn và có nhiều phim xuất sắc thể hiện đề tài này (American beauty, Lost in translation…) thì vấn đề tương tự ở phụ nữ thường bị bỏ qua.
Phụ nữ càng có tuổi, càng phải đối diện với nhan sắc suy giảm, sức khỏe suy kiệt, những ước mơ thiếu thời bị gác lại. Làm thế nào để làm hòa với chính mình, chấp nhận sự thật và sống tiếp cũng là một trong những chủ đề chính của Tully.
Nhân dịp Ngày của Mẹ (13-5), MVP mang đến cho khán giả bộ phim Tully: Cuộc chiến bỉm sữa như một lời tri ân và thấu hiểu đến những người mẹ. Hy vọng những phụ nữ đã đang và sẽ làm mẹ khi xem phim sẽ tìm thấy sự đồng cảm và ít nhiều sự chia sẻ. Những người đàn ông cũng sẽ hiểu và trân trọng hơn nỗ lực “xây tổ ấm” của những người mẹ, người vợ.
Phim đánh dấu sự hợp tác trở lại của đạo diễn Jason Reitman và biên kịch Diablo Cody. Những ai yêu thích sự chân thật thô ráp, nét dí dỏm, hài hước vừa cay đắng vừa ấm áp như Up in the air hay Juno sẽ không thất vọng với bộ phim mới.
Khủng hoảng ập đến với Marlo (Charlize Theron) khi đứa con thứ ba của cô chào đời. Hai đứa lớn trong đó có một đứa mắc bệnh tự kỷ vẫn còn cần rất nhiều sự chăm sóc từ mẹ. Công việc toàn thời gian của cô thì bận rộn và áp lực. Chồng cô – Drew (Ron Livingston) là một người đàn ông yêu thương gia đình nhưng vô tâm và thiếu sự sẻ chia. Tất cả khiến Marlo gần như phát điên, ngạt thở, kiệt quệ và dần chết chìm.
“Phao cứu sinh” đã đến dưới dạng cô vú em Tully (Mackenzie Davis) – người được thuê để giúp Marlo trông những đứa trẻ về đêm. Mới đầu mối quan hệ giữa hai người kỳ cục và căng thẳng vì khoảng cách giữa hai thế hệ, hai lối sống quá nhiều khác biệt. Nhưng dần dần Marlo và Tully đã hình thành một tình bạn đặc biệt để san sẻ và giúp đỡ nhau trong nhiều khía cạnh của cuộc sống.
Phim kiểu lát cắt cuộc sống, chân thật đến trần trụi, sắc sảo đến dữ dội nhưng vẫn giữ được nét dí dỏm hài hước rất đời. Đây là bộ phim tiên phong về trầm cảm sau sinh và khủng hoảng trung niên ở phụ nữ, những đề tài gai góc hầu như luôn bị Hollywood bỏ qua. Minh tinh Charlize Theron đã phải chật vật tăng 22kg để có thể hóa thân trọn vẹn nhân vật chính trong phim.
Tully được thai nghén từ 2015 khi nữ biên kịch Diablo Cody sinh đứa con thứ ba. Với hai đứa trẻ vẫn còn cần ở mẹ rất nhiều thời gian và năng lượng, Cody hoàn toàn không ảo tưởng về sức chịu đựng của mình. Cô thuê một vú em ban đêm, người đến nhà cô lúc 10 giờ tối và trông chừng em bé cho đến sáng hôm sau.
Trải nghiệm này đã đưa đến cho cô ý tưởng làm một bộ phim về cuộc vật lộn của người mẹ sau khi sinh em bé. Cô muốn kể một câu chuyện về người phụ nữ bị choáng ngợp bởi trách nhiệm làm mẹ, một người phụ nữ yêu cháy bỏng những đứa con của mình nhưng đồng thời cũng bị nuốt chửng bởi trọng trách làm mẹ và bị cắt đứt sợi dây liên hệ với bản thân.
Ý tưởng này phù hợp với tiêu chí mà cô luôn tự đặt ra cho mình: “Sứ mệnh của tôi là viết những vai cho phụ nữ mà tôi chưa từng thấy trước đó. Tôi chưa bao giờ được xem một bộ phim về trầm cảm sau sinh. Tôi cảm thấy có quá nhiều trải nghiệm phụ nữ chưa được kể trong phim ảnh, vì vậy tôi liên tục quay lại đề tài đó”.
Diablo Cody chia sẻ ý tưởng kịch bản với đạo diễn Reitman và muốn chính ông sẽ đạo diễn bộ phim này. Reitman ngay lập tức hưởng ứng: “Tôi thực sự thích cách tiếp cận của Diablo với cuộc sống thường ngày, trong đó mô tả phụ nữ như những cá thể thực sự phức tạp”. Anh nhận xét: “Ngay từ đầu Diablo đã mạnh dạn viết về những phụ nữ không bao giờ biết nuối tiếc làm nhân vật chính trong các kịch bản của cô ấy – những nhân vật thông minh, đáng ngưỡng mộ, hài hước nhưng cũng đầy khiếm khuyết. Bởi vậy, tôi nghĩ, phụ nữ và đàn ông đều có thể đồng cảm với nhân vật của cô ấy”.
Nhân vật chính trong phim, Marlo, mang bầu ở tuổi 40. Đây là chuyện hoàn toàn ngoài dự tính, bởi công việc của cô rất áp lực và cô đã có hai con nhỏ, Sarah 8 tuổi và Jonah 5 tuổi, cậu bé cần sự chăm sóc đặc biệt. Trước đây, mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát nhưng đứa con thứ ba đến, cuộc sống của cô hoàn toàn bị đảo lộn.
Cody đã đưa những trải nghiệm cá nhân của mình để diễn tả chân thật nhất quá trình mang bầu và sinh em bé của Marlo: “Sinh con không giống với hình ảnh một người phụ nữ tiên phong gào thét mà bạn thường thấy. Bạn ở trong bệnh viện, có rất nhiều máy móc kêu bíp bíp xung quanh, bạn bị trông chừng. Nhân viên sẽ không thả bạn ra bệnh viện cho đến khi bạn cho họ thấy bạn có thể đi tè được. Đương nhiên họ làm điều đó bởi họ lo lắng cho sức khỏe của bạn nhưng thật là một trải nghiệm kỳ cục khi là người lớn rồi mà phải đi tè theo lệnh. Tôi chưa từng thấy những thứ đó trong một bộ phim”.
Đạo diễn Reitman chia sẻ: “Cứ khoảng năm năm, Diablo và tôi lại cùng nhau làm một bộ phim. Thú vị là chúng tôi trạc tuổi nhau và có tính cách khá tương đồng. Như thể chúng tôi chia sẻ chung một cuốn nhật ký và cùng viết chung vậy. Thế nên, cứ vài năm tôi nhận được kịch bản từ cô ấy, tôi biết nó sẽ không chỉ phản ánh suy nghĩ của cô ấy và những gì cô ấy trải qua rồi học được qua thời gian mà nó còn phản ánh tất cả những gì tôi cảm thấy và suy nghĩ mà không thể nói rõ. Tôi cảm thấy thật biết ơn vì điều này”.
Phim khởi chiếu chính thức tại Việt Nam từ 11-5.