Sàn diễn nước Anh thu hút sự chú ý của toàn thế giới khi diễn ra tuần lễ thời trang London (LFW) Xuân-Hè 2020 trong lúc sự kiện Brexit chưa kịp hạ nhiệt.
Bối cảnh chính trị
Từ 2010, EU bắt đầu đối mặt với nhiều khó khăn trong đó nổi bật nhất là cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp; tiếp theo là cuộc khủng khoảng nhập cư, nhiều người Anh bày tỏ nghi hoặc về mối quan hệ giữa Anh và EU: “Liệu việc là một thành viên của EU có thực sự cần thiết?”.
Một cuộc trưng cầu dân ý được mở ra bởi Thủ tướng Đảng bảo thủ David Cameron vào ngày 23-6-2016 để trả lời cho câu hỏi này.
Trước ngày công bố kết quả, Hội đồng thời trang Anh (BFC) có một cuộc khảo sát cho thấy 90% thành viên muốn ở lại châu Âu.
Những có lẽ, 90% của ngành công nghiệp thời trang Anh không đủ để chống lại 52% cư dân Anh quốc bỏ phiếu rời khỏi EU – kết quả chính thức của cuộc trưng cầu dân ý.
Điều này cũng dẫn tới việc Thủ tướng David Cameron từ chức. Sóng gió nổi lên trong lòng nước Anh với vô số các sự kiện và ý kiến trái chiều về Brexit (một cụm được ghép bởi hai từ: “Britain” chỉ nước Anh và “exit” chỉ hành động ly khai khỏi châu Âu).
“Brexit” tác động không nhỏ tới nhiều ngành công nghiệp tại Anh. Các chính sách chống nhập cư, thuế… sẽ tăng chi phí cho các nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Trong khi đó, công nghiệp thời trang cung cấp gần 900.000 việc làm cho nước Anh. Riêng năm 2018, doanh thu từ thời trang của xứ sở sương mùa đạt 41 tỉ USD (theo tờ Oxford Economics).
Mở bán vé LFW
Bất chấp bối cảnh ảm đạm, BFC lần đầu tiên mở bán vé cho công chúng tham gia sáu buổi trình diễn đặc biệt của ba thương hiệu trẻ tuổi House of Holland, Self-Portrait và ALEXACHUNG.
Bên cạnh đó, không thể kể đến các sản phẩm nổi bật, mang tính thẩm mỹ cao đến từ các nhà thiết kế Henry Holland, Molly Goddard, Richard Quinn, Richard Malone…
Giờ đây người hâm mộ toàn cầu có thể được tận mắt chiêm ngưỡng các show thời trang chuyên nghiệp tại London.
Đây được xem như một bước tiến mới thu hút đông đảo những tín đồ thời trang đến với LFW – vốn dĩ trước giờ dành cho chuyên gia và những người nổi tiếng.
Giá vé niêm yết của LFW được công bố là 135 bảng Anh cho vé vào cửa và 245 bảng Anh cho hàng ghế đầu.
Những thiết kế thân thiện môi trường
Bên cạnh không khí sôi nổi khai mạc LFW là những ý kiến lo ngại khác khi thời trang đang ngày càng được nhìn nhận như một ngành công nghiệp gây ô nhiễm nhất thế giới.
Bộ đôi thiết kế VIN + OMI quyết định không đứng ngoài cuộc phong trào vì môi trường khi ra mắt bộ sưu tập các thiết kế được làm bằng nhựa tái chế và chất liệu độc đáo từ việc thu thập 3.000 cây tầm ma trong vườn Highgrove của Hoàng tử Charles.
- Xem thêm: Valentino Xuân-Hè 2020: Mùa của sự tự do
Có lẽ BFC đang trên con đường nỗ lực làm nổi bật hơn nữa định hướng phát triển bền vững dựa trên các giá trị đạo đức và môi trường bằng chính các sản phẩm tâm huyết trên sàn diễn mặc cho “đám mây” Brexit bao phủ những ngày này.