Vào tháng 11/2022, Bright Việt Nam đã triển khai chiến dịch trồng được 1.500 cây, góp phần tăng thêm mảng xanh cho rừng ngập mặn Cần Giờ. Cũng trong chiến dịch này, Bright Việt Nam cùng Amazon Web Services Việt Nam đã tổ chức buổi triển lãm đấu giá tranh AI với chủ đề “The Tale of Cần Giờ”.
Một lời cầu nguyện trong Bộ sưu tập tranh “The Tale Of Cần Giờ” khiến nhiều người suy ngẫm: “Nguyện các từng trời vui vẻ và đất mừng rỡ; nguyện biển và mọi vật ở trong biển nổi tiếng ầm ầm lên. Nguyện đồng ruộng và mọi vật ở trong đó đều hớn hở; bấy giờ những cây cối trong rừng đều sẽ hát mừng rỡ” – trích Thi Thiên.
Đó dường như không chỉ là một trong những lời cầu nguyện có ở Thi Thiên, mà còn là mong muốn của những người luôn nuôi ước mơ nối dài hành trình mang điều tốt đẹp đến với cộng đồng, “trả lại” cho thiên nhiên, như chị Melissa Hồ (Hồ Mai Thi) – Nhà sáng lập Bright Việt Nam, một doanh nghiệp hoạt động vì cộng đồng.
Vừa là nhà khoa học về dinh dưỡng làm việc tại Anh, vừa điều hành công ty Broadcast Communications tại Việt Nam, chị Melissa Hồ (Hồ Mai Thi) còn đặt tình yêu và tâm huyết của mình vào những dự án xã hội khi quyết định thành lập Bright Việt Nam. Melissa Hồ đã chia sẻ góc nhìn về các hoạt động cộng đồng với giá trị bền vững.
____
Chào chị Melissa, vì sao chị chọn thành lập doanh nghiệp hoạt động vì cộng đồng Bright Việt Nam?
Mình bắt đầu nung nấu ý tưởng thành lập một doanh nghiệp xã hội mà ở đó, chúng mình có thể chủ động thực hiện những dự án vì cộng đồng, vì thiên nhiên một cách độc lập và duy trì được tính lâu dài.
Bright Việt Nam ra đời với mục tiêu hướng đến 3 vấn đề tại Việt Nam: Môi trường – Dinh dưỡng – Giáo dục. Ô nhiễm là vấn đề quá nhức nhối mà toàn thế giới buộc phải chung tay. Khoa học dinh dưỡng là một vấn đề còn nhiều bất cập. Với những gì mình đã biết, đã học và có cơ hội được làm việc tại Anh, mình và hai người bạn nữa muốn đặt những viên gạch đầu tiên tạo nên Bright Việt Nam với hy vọng góp phần mang lại cuộc sống và một môi trường khỏe mạnh hơn tại Việt Nam.
3 vấn đề chúng ta có thể thấy: Môi trường – Dinh dưỡng – Giáo dục đều được chú trọng trong những mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) của WHO, điều đó chứng tỏ mức độ cấp thiết của cả 3 điều này.
____
Bright Việt Nam đã có những hoạt động gì và hiệu ứng của những hoạt động đó đem lại cho xã hội như thế nào?
Mới đây nhất là chiến dịch “Nurture The Future” đồng hành cùng Amazon Web Services Việt Nam (AWS) với mục tiêu trồng 10.000 cây xanh trong vòng 3 năm.Tới thời điểm hiện tại, chiến dịch đã trồng được 1.500 cây, góp phần tăng thêm mảng xanh cho rừng ngập mặn Cần Giờ. Cũng trong chiến dịch này, Bright Việt Nam cùng AWS đã tổ chức buổi triển lãm đấu giá tranh AI với chủ đề “The Tale of Cần Giờ”.
Ngoài ra, Bright Việt Nam cũng vừa hoàn thành xong dự án trao tặng 144 thiết bị lọc nước cho 144 hộ dân gia đình đang canh giữ rừng Cần Giờ. Dự án được thực hiện thông qua việc đồng tổ chức giải chạy “Run For Water – Chạy một bước, quyên góp một lít nước” cùng Câu lạc bộ Run For Fun và những mạnh thường quân có chung mong muốn lan toả “điều tử tế”. Dự án đã nhận được sự quan tâm từ cộng đồng và hỗ trợ từ Ban Quản lý rừng phòng hộ Cần Giờ.
Đồng thời, những phản hồi tích cực từ các hộ dân giữ rừng sau một thời gian sử dụng thiết bị giúp cải thiện được chất lượng nguồn nước sinh hoạt hàng ngày cũng là nguồn động lực vô cùng lớn, tiếp thêm năng lượng cho Bright Việt Nam ở những dự án tiếp theo.
____
Chị có thể chia sẻ về ý tưởng tổ chức chiến dịch Nurture The Future tại Cần Giờ?
Bộ sưu tập (BST) “The Tale Of Cần Giờ” lấy cảm hứng từ chính mảnh đất Cần Giờ dung dị và hiền hòa. Qua nhiều lần mình và những người cộng sự của mình đã có cơ hội được ghé đến, được chiêm ngưỡng hệ sinh thái đầy màu sắc, xinh đẹp nhưng dân giã nơi đây. Đó chính là tiền đề để mình cùng nhóm hoạ sĩ GAIA tạo nên BST, tạo nên chất liệu để tổ chức chương trình CSR theo một hình thức mới mẻ hơn, khác biệt hơn.
____
Trong những bước tiến trong cuộc đời, chị chưa bao giờ muốn đứng yên và luôn thích thử sức mình ở những vai trò mới. Điều gì khiến chị có thể linh động và đa nhiệm như vậy?
Thế giới luôn chuyển mình từng phút từng giây, nếu mình không linh hoạt, sao có thể thích ứng? Thật ra, thay đổi nào cũng có nguyên nhân riêng của nó, mình muốn đứng yên cũng không được.
Quãng thời gian những năm đầu mới ra trường, mình đã dành hết thời gian để học hỏi về ngành quảng cáo tiếp thị và say sưa với nó, dù mức lương khởi điểm chỉ vài triệu đồng. Với sự đam mê, tính cầu toàn và khả năng tập trung cao độ thì khi thích điều gì đó, mình luôn không ngừng nghĩ về những dự định, những mục tiêu để hoàn thành và làm mới nó. Năm 25 tuổi, mình quyết định thành lập công ty đầu tiên dù vốn liếng chưa có, hồi đó ai cũng bảo mình liều, còn mình thì mặc kệ, vì tâm trí mình lúc đó dành hết cho công ty rồi (cười).
Tuy nhiên sau ba năm thì phải đóng cửa bởi vì mình đã không tìm được tiếng nói chung với đối tác kinh doanh, mặc dù doanh số hàng năm đã đạt được hơn một triệu đô la và đội ngũ nhân viên đầu tư lên đến 30 người. Mình lại khởi nghiệp đến công ty thứ hai (hiện giờ là Broadcast Communications) và một công ty tư vấn dự án đầu tư tại Singapore.
Sau 5 năm thì công việc bắt đầu phát triển dần ổn định, nhưng sức khỏe của mình thì lại tuột dốc không phanh do làm việc quá sức và phải liên tục di chuyển. Tưởng chừng như gục ngã, thì việc đó cũng là cơ may cho việc thử nghiệm chữa lành và nhìn lại mình.
Sau khi lành bệnh, mình đã hầu như thay đổi hoàn toàn lối sống và phát hiện ra một thôi thúc khác rất lớn bên trong, đó là muốn tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực khoa học sức khỏe. Đấu tranh tư tưởng dữ lắm, bởi vì công việc hiện tại vẫn đang rất cần mình. Cuối cùng thì cái thôi thúc bên trong lớn quá nên mình đã khăn gói qua Anh… làm sinh viên. Sau 5 năm theo học, bây giờ mình trở thành một chuyên gia khoa học về dinh dưỡng và làm việc tại đây.
Tính linh động của mình suy cho cùng cũng từ đam mê mà ra, những thử thách mới luôn làm mình có hứng thú. Bây giờ, nếu được lựa chọn, mình sẽ vẫn là chính mình như những năm tháng cũ, kiên định, mạo hiểm và làm việc bằng tất cả sự nhiệt thành.