Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
27/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn

Chủ tịch Toyota: Sản xuất một xe điện có thể “gây ô nhiễm” gấp ba lần xe hybrid

Nam HảiĐăng bởi Nam Hải
14/06/2025
Trong Góc nhìn

Chuyển đổi sang xe điện không đơn giản là giải pháp môi trường tối ưu. Theo ông Akio Toyoda, nếu tính cả sản xuất pin và điện đầu vào, một chiếc EV có thể “đắt giá” hơn nhiều về khí thải so với ba chiếc hybrid – một cảnh báo khiến cả ngành phải suy ngẫm.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang bùng nổ với làn sóng điện hóa, Chủ tịch Toyota – ông Akio Toyoda – lại chọn một hướng đi trái chiều. Không chỉ không hào hứng với xu thế xe điện thuần túy, ông còn thẳng thắn đưa ra quan điểm gây tranh cãi: một chiếc xe điện có thể tạo ra lượng khí thải gấp ba lần xe hybrid nếu tính cả quá trình sản xuất pin và xe.

Chủ tịch Toyota: Sản xuất một xe điện có thể "gây ô nhiễm" gấp ba lần xe hybrid

Tuyên bố “1 EV = 3 Hybrid”: Phép tính làm dậy sóng ngành ô tô

Trong một cuộc phỏng vấn với Automotive News, ông Toyoda – người đứng đầu hãng xe lớn nhất thế giới và là cháu nội của nhà sáng lập Toyota – đã chia sẻ một cách tính khí thải khiến giới công nghệ phải giật mình: để sản xuất ra 9 triệu xe thuần điện, lượng khí thải CO₂ sinh ra tương đương với 27 triệu xe hybrid mà Toyota đã bán ra kể từ năm 1997. Nếu đúng như vậy, mỗi chiếc xe điện trên lý thuyết “ô nhiễm” gấp ba lần một chiếc hybrid – ít nhất là trong giai đoạn sản xuất.

Đây không chỉ là một con số gây sốc, mà còn là cách Toyota khéo léo đưa ra quan điểm phản biện với làn sóng chuyển dịch đang diễn ra trên toàn cầu. Theo ông Toyoda, việc quá phụ thuộc vào xe điện, đặc biệt trong các quốc gia còn sử dụng điện than hoặc khí, có thể khiến mục tiêu giảm phát thải trở nên phản tác dụng.

“Nếu sản xuất 9 triệu xe điện tại Nhật Bản – một quốc gia vẫn dựa vào điện từ nhiên liệu hóa thạch – thì tổng lượng phát thải có thể còn tăng chứ không giảm”, ông nhấn mạnh.

Toyota: Không nhanh nhưng không chậm – thành công theo cách riêng

Trong khi nhiều đối thủ như Tesla, BYD hay Volkswagen chạy đua xe điện, Toyota lại chọn cách đi chậm hơn – nhưng cẩn trọng. Sự “thận trọng” ấy từng khiến hãng hứng chịu không ít chỉ trích, bị cho là chậm chân trong cuộc đua tương lai. Thế nhưng, kết quả lại nói lên điều ngược lại: năm 2024, Toyota tiếp tục giữ vững ngôi vương hãng xe lớn nhất thế giới, năm thứ 5 liên tiếp.

Thay vì chỉ tập trung vào một công nghệ, Toyota kiên trì với hướng đi “đa lối”: phát triển song song xe hybrid, xe điện, xe chạy hydro và tiếp tục nâng cấp các dòng xe xăng truyền thống. Mẫu Aygo X mới, chẳng hạn, được hãng giới thiệu là chiếc xe không cần sạc có lượng khí thải CO₂ thấp nhất trên thị trường hiện nay.

Chiến lược “đa lối đi”: Khi mỗi thị trường là một đáp án khác nhau

Theo Chủ tịch Toyoda, xe điện chỉ có thể đạt tối đa 30% thị phần toàn cầu trong tương lai gần, và phần còn lại nên được chia sẻ giữa các công nghệ khác như hybrid, hydro và nhiên liệu tổng hợp. Điều này không chỉ đến từ yếu tố công nghệ mà còn liên quan đến hạ tầng, lưới điện, thói quen tiêu dùng và tính kinh tế.

Dù thất bại thương mại với mẫu xe hydro Mirai, Toyota vẫn không từ bỏ nhiên liệu này. Họ đang hợp tác với BMW để ra mắt mẫu xe hydro đầu tiên sản xuất hàng loạt vào năm 2028. Song song, hãng cũng giới thiệu các mẫu xe điện mới như bZ Woodland, C-HR EV hay dòng Lexus RZ và ES – nhằm chứng minh rằng họ không bỏ qua cuộc chơi, chỉ là không muốn đặt cược tất cả vào một cửa.

“Chúng tôi không chạy theo thị trường, chúng tôi phục vụ khách hàng. Và không phải khách hàng nào cũng giống nhau,” một lãnh đạo Toyota từng chia sẻ.

Giữ hồn cho ô tô: Khi cảm xúc vẫn là yếu tố cốt lõi

Trong khi nhiều hãng đang biến ô tô thành những thiết bị di động thông minh, Toyota vẫn gìn giữ bản sắc cảm xúc của việc cầm lái. Ông Koji Sato – CEO hiện tại của Toyota – từng tuyên bố: “Ô tô sẽ không còn là ô tô nếu như nó không mang lại sự phấn khích.”

Vì thế, bên cạnh xe điện, Toyota cũng đang phát triển những mẫu xe thể thao thuần xăng mới như Supra thế hệ tiếp theo, và thậm chí cân nhắc hồi sinh dòng Celica huyền thoại. Lexus – thương hiệu xe sang của Toyota – cũng sẽ giới thiệu mẫu GT3 sử dụng động cơ V8, hứa hẹn mang lại cảm giác lái đậm chất đua nhưng vẫn thân thiện với môi trường hơn nhờ công nghệ hybrid hỗ trợ.

Toyota không đứng ngoài xu hướng điện hóa. Nhưng thay vì đi theo một con đường duy nhất, hãng chọn lối rẽ riêng – nơi mà công nghệ, môi trường và cảm xúc cùng song hành. Trong một thế giới đang tìm kiếm giải pháp nhanh nhất, đôi khi chính sự chậm rãi, kiên định và cân nhắc lại đem đến hiệu quả bền vững hơn.

  • Xem thêm: Corolla Cross ưu đãi lớn tháng 6 – Thời điểm vàng để xuống tiền
Từ khoá: Akio Toyodamôi trườngnăng lượng sạchngành ô tôToyota Việt Namxe điệnxe hybrid

Bạn có thể quan tâm

Tự xây đấu trường – khi phụ nữ không còn muốn thi đấu theo luật của người khác
Góc nhìn

Tự xây đấu trường – khi phụ nữ không còn muốn thi đấu theo luật của người khác

15/07/2025
Khi Thái Lan cưới tự do và sinh ra… tiền
Góc nhìn

Khi Thái Lan cưới tự do và sinh ra… tiền

15/07/2025
Tái chế không phải chiến dịch – đó là văn minh chính sách
Góc nhìn

Tái chế không phải chiến dịch – đó là văn minh chính sách

11/07/2025

DOANHNHAN+ĐỀ XUẤT

Nguyên giám đốc chuyển đổi số của Airbus đầu quân cho FPT
Người dẫn đầu

Nguyên giám đốc chuyển đổi số của Airbus đầu quân cho FPT

Đăng bởi DoanhNhân+
06/04/2021
Hoạt động Kiến trúc - Nội thất trong đại dịch Covid-19 và giai đoạn bình thường mới
Chia sẻ

Hoạt động Kiến trúc – Nội thất trong đại dịch Covid-19 và giai đoạn bình thường mới

Đăng bởi Nam Khương
05/11/2021
Đổi mới sáng tạo
Chia sẻ

Đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
26/08/2023
Ông Trương Anh Hải, Phó tổng giám đốc của NS BlueScope Việt Nam
Nhân vật

NS BlueScope Việt Nam hướng đến sản xuất không tai nạn lao động

Đăng bởi Minh Nguyệt
01/12/2018
Ông Tomoyuki Sasama - Tổng giám đốc Dow Việt Nam 1
Nhân vật

Thực hiện CSR: Muốn bền, phải vững từ gốc

Đăng bởi Hoàng Ngân
13/12/2016
Để không bị “mất điểm” khi thuyết trình
Người dẫn đầu

Để không bị “mất điểm” khi thuyết trình

Đăng bởi Sỹ Anh
12/04/2018
Tạo được uy tín sẽ có thị phần
Nhân vật

Tạo được uy tín sẽ có thị phần

Đăng bởi Anh Thi
22/04/2015
Xem thêm
Bài kế tiếp
VTV Times ra mắt VTV Thể thao và tổ chức Giải Golf thành công - 3

VTV Times ra mắt VTV Thể thao và tổ chức Giải Golf thành công

Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.