Trong thiết kế kiến trúc và nội thất, nhiều kiến trúc sư cho rằng điều quan trọng nhất là tìm “ý” cho công trình. Khi đã có ý rồi thì mọi thứ sẽ trở nên đơn giản hơn. Với một showroom trưng bày và kinh doanh, nếu người thiết kế biết cách “kể”, thì cái “ý” đó không chỉ là câu chuyện về không gian trưng bày mà nó có thể trở nên một phần trong lịch sử thương hiệu.
Thiết kế của cửa hàng Doris de V này có thể là một trường hợp như vậy.
Doris de V là một thương hiệu trong nước còn rất mới, chuyên về các sản phẩm bằng da. Cửa hàng Doris de V ở Aeon Mall Bình Tân là cửa hàng đầu tiên, có vai trò như một Flagship Store để nhận diện và phát triển theo những mục tiêu mà chủ đầu tư mong muốn. Do tính chất như vậy, diện mạo của cửa hàng rất được chú trọng. Có một điều thú vị là quá trình mà các kiến trúc sư đang tìm “ý” để thiết kế cửa hàng này cũng đúng vào thời điểm bộ phim The Revenant được công chiếu. Đây là bộ phim giúp tài tử điển trai Leonardo DiCaprio giành tượng vàng Oscar và nội dung có liên quan đến những người săn thú lấy da. Sự liên hệ ít nhiều giữa mặt hàng da mà Doris de V kinh doanh và nội dung bộ phim chính là gợi ý để những người thiết kế biến showroom Doris de V tại Aeon Mall Bình Tân thành một không gian là những khu rừng.
Như vậy, phần quan trọng nhất đã được giải quyết.Còn lại là làm sao để ý tưởng được thể hiện một cách thuyết phục nhất, hiệu quả nhất. Rồi người ta cũng nhìn thấy “khu rừng” ấy ở Aeon Mall Bình Tân. Đẹp, khốc liệt và đầy ám ảnh là những cảnh rừng trong The Revenant.Còn ở đây, nó là sự đơn giản và tiết chế vừa đủ qua những dáng cây cách điệu từ sàn lên trần, qua sự tương phản của bản thân không gian trưng bày với phần còn lại của toàn khu trung tâm mua sắm. Với hệ thống tủ kệ rất ít, cũng đơn giản và thô mộc, sự thành công của những người thiết kế thể hiện ở chỗ thuyết phục được chủ đầu tư trong việc tiết chế trưng bày sản phẩm, tránh được việc trưng bày rất nhiều nhưở các showroom khác. Chính điều này làm cho người ta có cảm giác đang được “thở”, đang được nhìn ngắm các sản phẩm bằng da như những tác phẩm nghệ thuật. Ở đây, sự cân bằng về màu sắc, vế lối tổ chức hệ thống trưng bày cũng như cách lựa chọn vật liệu, xử lý bề mặt đã đem lại cho khách mua sắm cảm giác dễ chịu. Những mảng tường màu xanh có bề mặt thô ráp, những chiếc rương cũ, những kệ trưng bày với chân kệ bằng sắt gân, ánh sáng điểm một cách có chủ đích vào các khu trưng bày… tất cả tạo nên một tổng thể rất chỉn chu và hợp lý để tôn lên sản phẩm cần trưng bày: những món đồ da cao cấp.
Một cửa hàng đầu tiên, một thương hiệu còn khá mới… cần có thời gian để người tiêu dùng nhận diện và đánh giá nhưng rõ ràng không gian trưng bày này đã tạo thiện cảm và ấn tượng tích cực cho những ai đã từng ghé qua.
Ảnh Quang Trần
Cửa hàng Doris de V, Aeon Mall Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh
Thiết kế và thi công: Red5studio
Nhóm thiết kế: Lại Chính Trực, Nguyễn Phước Thọ