John Paul DeJoria (73 tuổi) nhà đồng sáng lập công ty chuyên sản phẩm chăm sóc tóc John Paul Mitchell Systems và hãng rượu cao cấp Patrón Spirits. Trước khi trở thành tỉ phú với tài sản 3,1 tỉ USD, ông từng là người vô gia cư, sống lang bạt trong xe ôtô và khởi nghiệp từ một nhân viên “bán dạo” dầu gội đầu.
Kênh CNBC vừa đăng câu chuyện về John Paul DeJoria – một người vô gia cư vượt qua hoàn cảnh nghèo khổ để trở thành tỉ phú. Cuộc đời và sự nghiệp của John Paul DeJoria được ví giống như câu chuyện trong cuốn tiểu thuyết của Charles Dickens.
Theo Forbes, vị tỉ phú 73 tuổi này hiện có tài sản ròng ước tính là 3,1 tỉ USD. Chúng ta không thể ngờ rằng John Paul DeJoria – từng là nhân viên bán hàng “bán dạo” dầu gội và sách giáo khoa. Năm 1980, DeJoria hợp tác với Paul Mitchell, chỉ với 700 USD vốn đầu tư ban đầu để tạo nên một trong những công ty chăm sóc tóc có lợi nhuận nhất trên thế giới hiện nay. Không lâu sau khi công ty bắt đầu hoạt động, Mitchell qua đời do ung thư và DeJoria chính thức tiếp quản hoàn toàn công ty. Sau đó, DeJoria mạnh tay đầu tư vào công ty sản xuất rượu Tequila và thành công vượt bậc với hơn 2 triệu chai được bán mỗi năm. Tính đến thời điểm hiện tại, mỗi năm công ty này có doanh thu khoảng 1 tỉ USD.
Xây dựng nền tảng kinh doanh từ tình yêu thương
Điểm đặc biệt ở vị tỉ phú này là DeJoria không đánh giá thành công của ông dựa trên đồng tiền. “Nếu một doanh nghiệp muốn duy trì hoạt động kinh doanh, nó không thể chỉ nghĩ đến lợi nhuận trong hôm nay” – Paul DeJoria nói. Chia sẻ về quá khứ đi qua, ông cho biết: “Tôi đã quá vất vả trong cuộc đời, tôi cảm thấy thật tuyệt vời khi được ban phước về tài chính và có thể chia sẻ với mọi người. Ngoài tiền, tôi còn nhận được niềm vui to lớn và sự phấn khởi tột độ”.
DeJoria luôn ghi nhớ lời của mẹ mình trong tâm trí: “Có thể con rất nghèo, nhưng có nhiều người trên thế giới còn kém may mắn hơn con và bất cứ thứ nhỏ nhặt gì cũng đều có thể giúp đỡ họ” khi ông đưa 1 hào cho Đội quân cứu tế khi ông mới sáu tuổi và sống ở Los Angeles.
Chính vì thế, tỉ phú DeJoria đã gây được quỹ hàng triệu đôla để hỗ trợ cho 163 quỹ từ thiện trên khắp thế giới, bao gồm: Grow Appalachia, một chương trình cung cấp hạt giống và công cụ để giúp các gia đình nghèo ở sáu tiểu bang trung tâm Appalachia chống suy dinh dưỡng; Sea Shepherd, một tổ chức xã hội bảo tồn động vật hoang dã biển đang phải đối mặt với việc săn bắn trái phép và phá hủy động vật hoang dã ở các đại dương trên thế giới. Trước đó ông tham gia vào nhóm “The Giving Pledge” cùng với Bill Gates, DeJoria hứa quyên tặng một nửa tài sản của mình chiến dịch từ thiện Warren. Ngoài ra ông cũng thành lập quỹ JP’ Peace Love & Happiness như một trung tâm tài trợ từ thiện cũng như phản ánh những giá trị cốt lõi của công ty mình: bảo vệ môi trường, giúp đỡ người nghèo và bảo vệ quyền động vật.
Trong dịp lễ Tạ ơn vừa qua, ông cũng đã đến thăm cộng đồng Mobile Loaves & Fishes ở Austin, Texas, nơi họ đang xây dựng một mô hình nhà ở sáng tạo giúp những người vô gia cư có thể học tập các kỹ năng, kiếm thu nhập và có được nhà ở giá rẻ.
Ba quy tắc đơn giản dẫn lối thành công
* Quy tắc 1: Luôn chuẩn bị sẵn tinh thần cho việc bị từ chối
Trong suốt sự nghiệp của mình, bạn sẽ không ít lần đối diện với cảnh bị từ chối thẳng thừng. DeJoria chia sẻ, khi bạn gõ cửa, nhiều người sẽ thẳng tay đóng sập cánh cửa ngay trước mặt bạn. Họ không thích sản phẩm của bạn, công ty của bạn hay thậm chí là chính bản thân bạn.
Lúc này, điều quan trọng là bạn phải chuẩn bị sẵn tinh thần ngay từ đầu. Hãy tiếp tục giữ vững tinh thần nhiệt huyết và tự tin ở cánh cửa số 59 như khi bạn vừa gõ cánh cửa đầu tiên. Nếu bạn biết điều này sẽ xảy ra và chuẩn bị tâm lý, sự từ chối của người khác sẽ không đánh bại bạn. Nó sẽ giúp bạn kiên cường – ông giải thích.
* Quy tắc 2: Đảm bảo tất cả sản phẩm và dịch vụ tốt nhất có thể
DeJoria chỉ ra rằng: “Luôn luôn nhớ rằng bạn không phải đang bán sản phẩm, mà là đang định hình lại thị trường”. Hãy làm việc chăm chỉ để phát triển một sản phẩm đẳng cấp thế giới mà người tiêu dùng mong muốn, tạo dựng uy tín để kéo khách hàng quay trở lại. Làm việc chăm chỉ để tạo ra một sản phẩm đẳng cấp thế giới mà ai cũng muốn có được. Nếu thực hiện tốt điều này, thành công sẽ đến với bạn.
* Quy tắc 3: Làm việc tốt là có lợi cho cả bạn và công ty
Triết lý kinh doanh của DeJoria cho rằng: “Một doanh nghiệp muốn duy trì hoạt động kinh doanh lâu dài thì không thể chỉ nghĩ đến lợi nhuận trước mắt”. Khi giúp đỡ người khác, bạn đang thu hút thêm khách hàng tương lai cho mình và khiến nhân viên trung thành hơn. Khách hàng rất ấn tượng với những cá nhân và công ty cống hiến thời gian cho việc giúp đỡ người khác, bảo vệ hành tinh và tạo ra sự khác biệt.
DeJoria cho biết kể từ khi Paul Mitchell ra đời vào năm 1980, ông có tổng số gần 100 nhân viên và hiện chỉ có hai người trong số đó về hưu.