Sau gần sáu năm trông đợi, sáng 19/5, cầu Vàm Cống vượt sông Hậu chính thức khánh thành và thông suốt toàn tuyến. Đây là cây cầu dây văng thứ 2 bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ.
Tại lễ khánh thành, ông Trần Văn Thi, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án cầu Vàm Cống và đường dẫn hai đầu cầu là dự án thành phần 3 thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Cửu Long được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự án gồm cầu Vàm Cống dài 2,97 km và đường dẫn dài 5,88 km nằm trên địa phận huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và quận Thốt Nốt, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ, cách bến phà Vàm Cống khoảng 3 km về phía hạ lưu.
Cầu Vàm Cống được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng dây, nhịp chính dài 450 m, tĩnh không thông thuyền 37,5 m. Trụ tháp hình chữ H cao 143,9 m. Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5 m bao gồm 4 làn xe ôtô và hai làn xe thô sơ; đường dẫn vào cầu được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 20,6 m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư là hơn 5.460 tỷ đồng.
Theo Bộ GTVT, việc hoàn thành để đưa công trình cầu Vàm Cống và đường dẫn hai đầu cầu vào sử dụng, kết hợp với dự án thành phần 1- cầu Cao Lãnh và dự án thành phần 2 tuyến nối cầu Cao Lãnh – cầu Vàm Cống đã khai thác sử dụng từ tháng 5-2018 sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực ĐBSCL, tạo động lực phát triển KT-XH và tăng cường đảm bảo AN-QP trong khu vực.