Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6 vừa qua, dù các nhà sản xuất và các nhà phân phối đã liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ giá, hỗ trợ phí trước bạ, song nhiệt độ thị trường vẫn tiếp tục giảm. Cụ thể, lượng xe bán được trong tháng 6 của 18 đơn vị thuộc VAMA chỉ đạt 6.555 chiếc, giảm 4,6% so với tháng trước và giảm tới 43% so với cùng kỳ năm 2011. Như vậy, về tổng thể, thị trường xe hơi trong nước sáu tháng đầu năm nay (bao gồm cả sản phẩm lắp ráp trong nước và sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc) giảm 41% (riêng VAMA giảm 33%) so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó lượng xe con giảm 47%, xe tải giảm 30%.
Với kết quả kinh doanh này, theo dự đoán của VAMA, sản lượng tiêu thụ của cả năm 2012 sẽ chỉ đạt khoảng 80 ngàn xe, thấp hơn nhiều so với mức 138 ngàn của năm 2011, thậm chí còn thấp hơn mức tiêu thụ của năm 2007 – năm có mức tiêu thụ thấp nhất trong năm năm gần đây.
Hồi phục với “án treo”?
Công văn phúc đáp của Bộ Giao thông Vận tải trước đề nghị của VAMA cho biết rõ về thời điểm áp phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, cho thấy đề án phí nói trên đã được chuyển sang dạng “án treo” vì chưa áp dụng ngay trong năm 2012 như những tuyên bố trước đó. Bộ đã khẳng định trong công văn nói trên rằng “đã giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải nghiên cứu kỹ, bổ sung, hoàn chỉnh đề án thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Tuy nhiên, để hoàn chỉnh đề án này, cần phải có khoảng thời gian nhất định, phù hợp (có thể là vài ba năm) để tham vấn ý kiến phản biện, dư luận xã hội, thông tin đối thoại công khai, đầy đủ về chính sách, từ đó mới đề xuất được lộ trình thực hiện phù hợp. Bộ Giao thông Vận tải thấy rằng việc tổ chức thu phí chỉ khả thi khi nhận được sự đồng thuận của người dân”. Dù có vẻ khá lấp lửng như vậy, song câu trả lời của bộ quản lý ngành cũng có kết luận khá rõ ràng: việc tổ chức thu phí chỉ tiến hành khi có sự đồng thuận của người dân, nói cách khác, nếu dân không đồng thuận thì đề xuất thu phí nói trên sẽ bị hủy bỏ và điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Trên thực tế, không ít dự án treo đã bị hủy bỏ vì thiếu tính khả thi.
Toyota giới thiệu mẫu xe Toyota 86 thuộc phân khúc hoàn toàn mới (coupé thể thao) vào đầu tháng 6 bất chấp thị trường đang bị sụt giảm