Tháng 10 với những cơn mưa như trút nước khiến bao người phải đối mặt với những hiểm nguy và bất trắc trong cuộc sống. Còn trong kinh doanh, đây là khoảng thời gian được cho là bước đệm quan trọng để vào mùa mua sắm cuối năm. Vậy mà tháng 10 năm nay, thị trường điện thoại di động lại sậm màu với nhiều câu chuyện buồn theo nhiều sắc thái, mức độ khác nhau.
Nổi bật là việc Samsung khi phải nói lời vĩnh biệt với Note7 – “siêu phẩm của smartphone mang thương hiệu Samsung”. Nhiều nhà bán lẻ cay đắng nhìn Note7 tái nhập về kho, vĩnh viễn đi vào dĩ vãng. Một số người tỏ ra nuối tiếc vì không có cơ hội trải nghiệm những giá trị của siêu phẩm này…
Nhưng trong tháng 10, không chỉ riêng Samsung buồn, mà nhiều thương hiệu khác cũng chẳng vui khi không có sự chuẩn bị đúng và cần thiết. Với mức giá 14,99 triệu đồng và cấu hình mạnh, lại được chọn là sản phẩm giới thiệu mở màn sự kiện Sony Show năm 2016 (tổ chức từ 23 đến 25-9), Xperia XZ được mong đợi là “siêu phẩm” của hãng này trong năm nay. Nhưng thay vì ấn định ngày bán đồng loạt Xperia XZ, Sony lại để cho từng nhà bán lẻ chọn ngày bán. Ngày 28-9, Mai Nguyên tiên phong mở bán Xperia XZ. Sau đó một ngày đến lượt Thế Giới Di Động. Nếu FPT Shop chọn ngày 2-10 thì Viễn Thông A thích ngày 3-10. Một nhà bán lẻ than phiền: “Vì bán sau nên trong ngày mở bán hệ thống chúng tôi chỉ bán được vài chục chiếc. Lẽ ra, dòng máy này phải đồng loạt khua trống động chiêng mới bán được hàng”. Chuyện này được một chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực bán lẻ giải thích: “Có thể do Sony không nhập nhiều hàng về nên họ mới để như vậy”.
Trong kế hoạch kinh doanh của nhiều chuỗi bán lẻ là đại lý chính thức của Apple, cuối tháng 10 mới đến thời điểm bán iPhone 7 và 7 Plus. Nhưng trên thị trường, các cửa hàng bán lẻ đã xuất hiện iPhone 7 và 7 Plus xách tay với đủ các mức dung lượng, từ 32GB đến 128GB và 256GB cùng các màu vàng hồng, vàng, bạc, đen và đen bóng với nhiều mức giá khác nhau.
Hiện giá iPhone 7 dao động từ 18 đến 22 triệu đồng tùy theo dung lượng và màu. Màu có giá rẻ nhất là vàng hồng, kế tiếp là bạc và vàng, rồi đến đen nhám, cao hơn cả là dòng Jet Black. iPhone 7 Plus có mức giá từ 22,2 đến 28,6 triệu đồng cũng tùy theo màu và dung lượng. Xem ra, iPhone 7 và 7 Plus hiện đã qua “cơn nóng” ngắn ngủi chỉ vài tuần hồi cuối tháng 9 và đầu tháng 10. Nhiều cửa hàng treo bảng bán iPhone 7 và 7 Plus nhưng khách đến rồi đi vì “thích thì thích nhưng giá ở trên trời”.
Dù biết rõ những quy định của Apple nhưng sau khi hãng này chính thức công bố iPhone 7 và 7 Plus tại Mỹ, nhiều nhà bán lẻ là đối tác ủy quyền chính thức của Apple tại Việt Nam như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viễn Thông A đã chính thức cho khách hàng “đặt gạch” với nhiều phần quà hấp dẫn nhưng sau đó chỉ vài giờ đã phải tháo bỏ chương trình này khỏi trang web của họ.
Những điều đó đã làm nhiều nhà bán lẻ lớn hoang mang trước những động thái thị trường từ hàng xách tay. Ông Quốc Bảo – người phụ trách kinh doanh của FPT Shop chưa dự đoán được sức mua nhưng cho biết rằng có khoảng 4.000 khách hàng gọi điện để hỏi về thời gian bán hàng và giá. Ông cho rằng giá của iPhone 7 và 7 Plus sẽ không chênh lệch nhiều so với thế hệ iPhone 6s và 6s Plus nên sẽ có khách hàng nhưng khó có thể biết bao nhiêu khách sẽ thật sự mua.
Trong tháng 10, thị trường smartphone Việt Nam ghi nhận hiện tượng “so găng” giữa Oppo F1s (có giá 5,99 triệu đồng) và Samsung Galaxy J7 Prime (6,29 triệu đồng). Xét về giá, hai sản phẩm này đều nằm trong phân khúc tầm trung. Về thị phần, Samsung xếp trên Oppo với mức chênh lệch khoảng 10% (tính đến tháng 8-2016). Còn cấu hình, thiết kế… thì tùy thuộc sở thích riêng của khách hàng.
Tính từ ngày 11-8 (ngày mở bán F1s) đến ngày 23-9 (ngày mở bán J7 Prime), Oppo đã bán được khoảng 180.000 máy (theo một nguồn tin từ Oppo Việt Nam). Sau khi J7 Prime xuất hiện, sức tiêu thụ của F1s bắt đầu giảm, ước chừng 20%. Samsung Việt Nam không tiết lộ con số bán ra của dòng J7 Prime, nhưng theo thông tin từ các kênh bán lẻ, sức bán của J7 Prime khá mạnh, ước chừng 60.000 máy/tuần. Riêng Thế Giới Di Động trong tuần qua đã bán khoảng 24.000 máy – một con số kỷ lục.
J7 Prime đang dẫn đầu phân khúc tầm trung trên thị trường, kế cận là F1s. Sau khi iPhone 7 và 7 Plus xuất hiện, các kênh bán lẻ đã “tháo cổng” cho những dòng máy trước đó như iPhone 5s với mức giá còn 6,99 triệu đồng nên thu hút được lượng khách hàng khá lớn. Sony Xperia XA vẫn còn bán được trên thị trường với sức tiêu thụ khoảng 4.000 máy/tuần.
Tháng 10 còn ghi nhận sự xuất hiện chính thức của hai thương hiệu là Freetel (Nhật Bản) và Meizu (Trung Quốc) qua kênh phân phối độc quyền của FPT Shop. Cả hai thương hiệu này đều có những sản phẩm tầm trung như Meizu MX6 giá 6,99 triệu đồng, Freetel Samurai Rei giá 5,99 triệu đồng…
Minh Tú (DNSGCT)