Có thể nói tháng 10 là một tháng tạo dấu ấn của thị trường ôtô VN năm 2018 sau nhiều tháng rơi vào cảnh chợ chiều – cả hai dòng nhập khẩu và lắp ráp nội địa đều bắt đầu khởi sắc về lượng cung lẫn doanh số bán hàng. Hiệu ứng từ sự kiện triển lãm ôtô Việt Nam 2018 diễn ra trong cuối tháng cùng với chiến lược đưa ra thị trường nhiều mẫu xe mới từ các nhà kinh doanh đã khởi động một cuộc đua giành thị phần hứa hẹn đầy kịch tính trong thời gian tới.
Sau nhiều tháng chậm chạp vì vướng quy định mới liên quan đến nhập khẩu, thị trường ôtô Việt Nam cũng bước vào mùa cao điểm đầy khả quan với doanh số tháng 10 đạt 28.899 chiếc, tăng 21% so với tháng trước và tăng 18% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó dòng xe nhập khẩu tăng tốc mạnh khi bán được đến 11.300 chiếc, tăng 46%, theo sát doanh số 17.599 chiếc của dòng xe lắp ráp nội địa, nhưng chỉ tăng 2% so với tháng 9.
Về thị phần trong tháng, Toyota tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trên mảng xe du lịch với tỷ lệ 30%, đạt doanh số 8.426 chiếc trong khi Honda tạo cú hích lớn khi bất ngờ vượt lên chiếm vị trí thứ hai với doanh số 3.475 chiếc, trong đó có sự góp phần không nhỏ của 774 chiếc HR-V, mẫu SUV cỡ nhỏ vừa ra mắt nhưng đã được khách hàng lựa chọn ngay trong tháng đầu tiên ra mắt.
Thị phần tháng 10 cũng chứng kiến nhiều sự trồi sụt đáng quan tâm, đặc biệt là các thương hiệu và dòng xe Thaco đã sụt giảm mạnh doanh số: mảng xe tải của tập đoàn này chỉ chiếm 7,2% thị phần với 2.018 chiếc, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ trước đây là xấp xỉ 20%. Sự khởi sắc của dòng xe du lịch cũng giúp cho thị phần của Mitsubishi, GM Chevrolet có được sự gia tăng đáng kể khi cùng đạt mức 14,5%. Vị trí thứ ba thuộc về Mazda với doanh số 2.920 chiếc, đạt 10,4% xếp trên Kia với 2.657 chiếc, đạt 9,5% và đẩy thị phần của Ford xuống vị trí thứ năm khi chỉ đạt 9,2% với doanh số 2.574 chiếc. Với 223.416 chiếc là doanh số cộng dồn của 10 tháng trong năm, Top 5 về thị phần là: Toyota 23% (49.434 xe), Mazda 12,2% (26.165 xe), Kia 10,9% (23.310 xe), Honda 9,8% (21.054 xe) và Ford 8% (17.210 xe).
Thị trường dù đã có chút khởi sắc trong tháng 10 nhưng doanh số cộng dồn 10 tháng của năm 2018 chỉ tăng thêm 1% so với cùng kỳ năm 2017. Lý do: nguồn cung xe nhập khẩu sụt giảm mạnh trong hơn sáu tháng đầu năm, dẫn đến doanh số bán hàng cộng dồn của dòng xe này chỉ đạt 48.756 chiếc, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, xe nội địa bán được 174.660 chiếc, tăng 11%.
Trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất của tháng 10, gây sóng cho thị trường là mẫu xe đô thị cỡ nhỏ Toyota Wigo. Ngay trong tháng đầu tiên ra mắt, Toyota Wigo đã vượt qua những Hyundai i10, Kia Morning…, chiếm vị trí thứ ba sau hai mẫu xe Toyota Vios và Hyundai Accent. Cùng với Wigo, thương hiệu Toyota cũng áp đảo Top 10 với ba vị trí dẫn đầu (theo thống kê của VAMA) gồm: Toyota Vios, Toyota Wigo và Toyota Fortuner cùng với mẫu MPV Toyota Innova giữ vị trí thứ 6.
Triển lãm ôtô Việt Nam 2018 cũng đem đến sinh khí mới cho thị trường ôtô Việt Nam những ngày còn lại của năm với sự ra mắt hàng loạt mẫu xe mới trên nhiều phân khúc của thị trường. Dòng xe nội địa có mẫu xe đô thị cỡ nhỏ Nissan Sunny Q-Series và phiên bản cải tiến của Toyota Innova 2018. Dòng xe nhập khẩu có sự hội tụ của những mẫu xe mới được trình làng cùng lúc. Đầu tiên là bộ ba Toyota Wigo, Rush và Avanza với thành công đã được dự đoán trước của Toyota Wigo.
Sau thời gian dài không thể nhập về do vướng nghị định, mẫu bán tải Ford Ranger cũng đã kịp thời xuất trận trong mùa cuối năm với chiến binh Ford Ranger Raptor đang tạo sinh lực mới cho loại xe pick-up. Trên phân khúc đang là xu hướng của thị trường, cùng với sự trở lại của Toyota Fortuner và Ford Everest/Explore, thương hiệu Nissan cũng ra mắt mẫu Terra với rất nhiều trang bị công nghệ an toàn. Chuyên về dòng xe thể thao tiện dụng, thương hiệu Subaru cũng giới thiệu hai phiên bản thế hệ mới là Subaru Forster i-S và i-L Eyesight.
Ở phân khúc xe sang, dù vẫn còn phải tháo gỡ nhiều vướng mắc liên quan đến các quy định nhập khẩu mới nhưng nhiều thương hiệu cũng đã kịp thời đem đến cho khách hàng những mẫu xe mới. Đó là Lexus với hai mẫu xe RX 350L và RX 450h với nhiều nâng cấp hiện đại về nội thất và sức mạnh vận hành. Thương hiệu xe Jaguar gia tăng sự cạnh tranh kịch tính trên phân khúc SUV năm chỗ sang trọng Jaguar E-Pace với ba phiên bản: E-Pace S, E-Pace R-Dynamic và E-Pace First Edition. Cùng đẳng cấp là mẫu SUV thế hệ mới nhất Range Rover 2018 với động cơ V6 3.0L cùng hộp số tự động tám cấp, dẫn động bốn bánh.
Cùng phân khúc SUV hạng sang đang khá phong phú về mẫu xe mới, vào tháng 5-2018 Porsche đã tung ra mẫu Cayenne và xác định đây sẽ là mẫu xe chiến lược mà thương hiệu xe thể thao danh tiếng của Đức này dành cho thị trường Việt Nam. Một tuyệt phẩm khác cũng thuộc phân khúc này là Volvo XC90 Excellence với không gian nội thất như “khoang hạng thương gia máy bay”. Thương hiệu hạng sang giữ thị phần lớn Mercedes-Benz cũng tạo phấn khích cho cuộc đua cuối năm với màn ra mắt của mẫu xe Maybach S560 đem đến một thế giới xa hoa từ nội thất đến ngoại hình.
Thị trường ôtô Việt Nam bắt đầu bước vào mùa cao điểm bán hàng cuối năm, các nhà nhập khẩu lẫn sản xuất lắp ráp nội địa cũng đã bắt nhịp được sự thay đổi của thị trường trong khi nhu cầu mua xe của người tiêu dùng vẫn còn rất “khát”. Doanh số của cả năm 2018 được dự đoán sẽ cao hơn hoặc bằng mức của năm 2017, và sự xuất hiện của những mẫu xe mới sẽ là yếu tố tạo nên cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu trong hai tháng cuối năm 2018, đầu năm 2019.