Đó là nhận định chung của các đại biểu từ gần 50 quốc gia, vùng lãnh thổ tại Hội nghị thượng đỉnh Hàng không Singapore, ASEAN-EU và Singapore Airshow diễn ra từ 10 và 11-2 tại Singapore. Theo dự báo của Airbus, châu Á – Thái Bình Dương là khu vực phát triển hàng không mạnh nhất, cần tới 11.000 máy bay trong vòng 20 năm tới.
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của hàng không đặt ra những áp lực mới, như quá tải tại các cảng hàng không, tiếng ồn và khí thải ra môi trường tăng mạnh… Đây là những vấn đề mà chính phủ, ngành hàng không các nước và quốc tế phải đối mặt và giải quyết. Đại diện Ủy ban châu Âu cho biết, từ nay tới 2015 sẽ chưa thu phí thải từ máy bay của các nước ASEAN khi đi qua bầu trời châu Âu. Tuy nhiên, khối này đòi hỏi mạnh mẽ việc mở cửa bầu trời của các nước ASEAN và đề nghị khối ASEAN nên xây dựng những tiêu chuẩn chung về lĩnh vực hàng không để dễ áp dụng và kiểm soát trên thực tế.
Cùng trong chuỗi hoạt động đang trở thành tâm điểm của hàng không thế giới này, triển lãm Hàng không quốc tế Singapore (Singapore AirShow 2014) khai mạc với màn trình diễn các loại máy bay vô cùng hấp dẫn. Đây là triển lãm thường niên hai năm một lần, được Singapore tổ chức từ năm 2008. Triển lãm lần thứ tư này đã thu hút lượng doanh nghiệp tham gia với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, gồm hơn 1.000 công ty từ 47 nước và vùng lãnh thổ tham dự. Triển lãm đã phô bày những loại máy bay dân dụng và quân sự hiện đại bậc nhất thế giới.