Sau khi Ford tiết lộ sẽ ra mắt mẫu xe Focus thế hệ mới tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 vào cuối tháng 9 tới thì vào ngày 9-8 vừa qua, Honda chính thức trình làng Civic thế hệ thứ 9 hoàn toàn mới. Trước đó, ngay từ cuối tháng 7, Toyota đã nhanh nhạy thông báo sớm về phiên bản nâng cấp Corolla Altis 2.0RS, dù tới ngày 10-8 chiếc xe này mới có mặt tại các đại lý. Những động thái đó cho thấy thị trường xe du lịch hạng trung phổ thông bắt đầu nóng lên bởi sự cạnh tranh quyết liệt của các đối thủ lớn.
Honda Civic thế hệ thứ 9 được giới thiệu tại Việt Nam ngày 9-8 sau hơn một năm xuất hiện tại thị trường Mỹ
Sự đổi ngôi bằng thế hệ xe mới
Không tồn tại nhiều đối thủ cạnh tranh nhưng chiếm khoảng 35% tổng doanh số bán xe chở khách (passenger car), mặt khác có đối tượng khách hàng lại vô cùng nhạy cảm, phân khúc xe sedan hạng trung phổ thông (B-segment) lâu nay luôn là một sàn trình diễn hết sức hấp dẫn đối với các nhà sản xuất. Giới tiêu dùng đã từng được chứng kiến những cuộc đổi ngôi thú vị trong phân khúc này.
Tháng 8-2006, sự ra mắt chính thức lần đầu tiên của thương hiệu ôtô Honda tại thị trường Việt Nam với chiếc compact sedan danh tiếng Civic đã tạo nên một cú sốc lớn trong phân khúc xe phổ thông. Tập hợp đủ ba yếu tố quan trọng là thiên thời (thời điểm phân khúc compact sedan còn quá ít sự lựa chọn), địa lợi (sản phẩm ôtô đầu tiên của Honda tại Việt Nam) và nhân hòa (sự chờ đợi và kỳ vọng của người tiêu dùng vào một sản phẩm mới có danh tiếng), Civic nhanh chóng trở thành người dẫn đầu. Liên tục trong hai năm 2007 và 2008, lượng xe bán ra của Civic luôn vượt trội hai đối thủ cùng phân khúc là Corolla Altis (của Toyota) và Focus (của Ford), trong đó đáng kể nhất là việc Civic qua mặt Corolla Altis vì hai đối thủ này ngang tầm về mọi mặt. Riêng Focus đành chịu ngắm nhìn hai đối thủ vượt mặt mình vì bề dày truyền thống của thương hiệu này mỏng hơn nhiều, mới sản xuất đến thế hệ thứ 2, trong khi Corolla Altis đã ở thế hệ thứ 9, còn Civic cũng ở thế hệ thứ 8. Năm 2007, Civic tiêu thụ được 4.260 xe, Altis bán được 1.132 chiếc, còn Focus chỉ được 690 chiếc. Năm 2008, Civic vẫn giữ thế thượng phong với 5.834 chiếc đến tay khách hàng, vượt trội Altis (chỉ bán được 2.391 chiếc).
Tuy nhiên, tháng 8-2008, bằng việc cho ra mắt chiếc Corolla Altis hoàn toàn mới thế hệ thứ 10, Toyota đã nhanh chóng lấy lại vị thế đã mất ở phân khúc compact sedan phổ thông. Altis mới được cải tiến để nới rộng không gian nội thất, nhiều trang thiết bị, tiện nghị an toàn được nâng cấp nên đã nhanh chóng tăng tốc. Năm 2009, với mức tiêu thụ 6.468 xe, Corolla Altis trở lại ngôi đầu, đẩy Civic xuống vị trí thứ 2 (bán được 3.146 xe), còn Focus vẫn ở vị trí thứ 3 (1.022 xe). Sang năm 2010, những nâng cấp cùng chính sách giá hấp dẫn đã giúp “cậu em út” Focus từng bước leo thang trong cuộc cạnh tranh ở phân khúc mà trước đó người ta tưởng chỉ dành cho “hai anh lớn” Altis và Civic. Cũng trong năm này, do Civic không còn sự hấp dẫn như những ngày đầu, sản phẩm lại ít được nâng cấp nên khoảng cách giữa Civic và Focus ngày một ngắn lại. Sang năm 2011 và qua sáu tháng đầu năm 2012, Civic rớt xuống vị trí thứ 3, tỏ ra bị đuối hẳn so với kỳ phùng địch thủ Altis. Bằng chứng là trong sáu tháng đầu năm nay, chỉ có 267 chiếc Civic được tiêu thụ, trong khi đó 1.997 xe Altis đã đến tay khách hàng.
Focus thế hệ mới ra mắt vào cuối tháng 9 tại Việt Nam với hứa hẹn một “cuộc cách mạng” trong phân khúc compact sedan
Gió có lại xoay chiều?
Vì đối tượng khách hàng ở phân khúc sedan hạng trung phổ thông tỏ ra khá nhạy cảm với sản phẩm mới, cuộc chạy đua nâng cấp sản phẩm giữa các nhà sản xuất luôn diễn ra quyết liệt. Sau ba năm “im lặng chịu trận”, Honda Civic thế hệ mới vừa trở lại cuộc đua với Toyota Corolla Altis để cạnh tranh ngôi đầu bảng.
So với thế hệ trước, Civic mới không có đột phá về ngoại hình, mà chủ yếu là cải thiện một số cụm chi tiết. Điểm thay đổi đáng chú ý nhất ở thiết kế ngoại thất là trụ A mỏng hơn trước 9%, giảm khoảng mù của xe, giúp lái xe an toàn hơn. Bù lại, thay đổi lớn của Civic thế hệ mới nằm ở thiết kế cùng trang thiết bị nội thất và các tính năng tiện ích, an toàn. Những tính năng tiện ích hiện đại lần đầu tiên có mặt trên Civic đáng chú ý là hệ thống hiển thị thông minh i-MID có nhiệm vụ cung cấp các thông tin đa dạng về âm thanh, các tính năng trên xe (có thể điều khiển bằng nút bấm trên tay lái), hiển thị trên màn hình LCD 5 inch; hệ thống hỗ trợ lái tiết kiệm ECO để tiết kiệm nhiên liệu; nút bấm ECON cho phép thay đổi một số hoạt động trên xe giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Civic mới vẫn được trang bị hai phiên bản động cơ quen thuộc là 1.8L và 2.0L, nhưng được đặc biệt chú ý tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài sự hỗ trợ của hệ thống hỗ trợ lái tiết kiệm ECO hay nút bấm ECON, hệ thống PGM-F1 của động cơ i-VTEC thông minh giúp xe liên tục điều chỉnh lượng nhiên liệu thông qua các cảm biến. Theo công bố của nhà sản xuất, Civic thế hệ mới tiết kiệm nhiên liệu được hơn 10,7% so với phiên bản trước theo tiểu chuẩn đo lường châu Âu, nhưng con số cụ thể không được tiết lộ.
Tại thị trường Việt Nam, Civic mới với hai phiên bản động cơ là 1.8L (số sàn và số tự động) và 2.0L số tự động (có lẫy chuyển số trên tay lái và cửa sổ trời) được phân phối với ba mức giá sau thuế là 725 triệu đồng (1.8L số sàn), 780 triệu đồng (1.8L số tự động) và 860 triệu đồng (2.0L). Vẫn biết thị trường từ nay đến hết năm chưa phải đã sáng sủa, song việc lên kế hoạch bán 1.000 xe trong sáu tháng cuối năm cho thấy Honda Việt Nam đặt kỳ vọng cao cho Civic mới, cụ thể là sẽ làm thay đổi vị trí trên thị trường xe du lịch hạng trung phổ thông.
Corolla Altis – đối thủ trực tiếp của Civic đã nhanh nhạy trình làng phiên bản nâng cấp RS ngày 10-8
Tuy nhiên, Civic mới 2012 không có được “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” như Civic 2006. Từ cuối tháng 7, Toyota đã hé lộ bản nâng cấp Altis 2.0 RS sẽ chính thức có mặt trên thị trường từ 10-8 (chỉ sau Civic mới đúng một ngày). Tuy không phải là thế hệ Altis mới, nhưng hàng loạt trang thiết bị tiện ích của sản phẩm này đã được nâng cấp để cạnh tranh với Civic mới. Nếu Civic mới được trang bị hệ thống i-MID thì Altis 2.0RS thêm option là màn hình DVD 6,1 inch, định dạng MP3/WMA, kết nối USB/AUX, kết nối blue-tooth với các chức năng hiện đại như gọi điện, truy xuất danh bạ, nghe nhạc… Altis 2.0RS cũng được nhấn mạnh khả năng tiết kiệm nhiên liệu với mức tiêu thụ 7,2 lít trên quãng đường thử tiêu chuẩn 100km. Cuộc chơi chưa dừng tại đó vì tháng 9 tới, Focus mới sẽ ra mắt người tiêu dùng, hứa hẹn tạo nên một “cuộc cách mạng” trong phân khúc compact sedan với hàng loạt công nghệ xuất hiện lần đầu tiên, nổi bật là chìa khóa thông minh, hỗ trợ đậu xe tự động, tự động phanh xe khi phát hiện vật cản phía trước, công nghệ SYNC điều khiển bằng giọng nói…
Chưa biết chiếc xe nào sẽ cán đích trước tiên trong cuộc đua này vì mỗi mẫu xe có một thế mạnh, mà quyền quyết định ngôi thứ của chúng không nằm trong tay ai khác, ngoài những người tiêu dùng thông minh, thực tế.
Thủy Phạm