“Thị trường xe hơi nội địa đang có những dấu hiệu tích cực” – ông Laurent Charpentier, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, đồng thời là Chủ tịch thường trực Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần.
Trước hết, xin chúc mừng kết quả bán hàng ấn tượng của công ty ông trong tháng 6 vừa qua, khi thị trường vẫn còn bị “cài số lùi”. Theo ông, có phải các chiến dịch khuyến mại mà Ford Việt Nam đưa ra, trong đó có cả sự kiện bán hàng tới nửa đêm, đã thúc đẩy doanh số, hay vì khách hàng cảm thấy đã bớt đi áp lực về phí khi sở hữu xe?
Doanh số bán hàng trong tháng 6 của Ford Việt Nam đã tăng gấp đôi so với tháng 5, giúp Ford đạt 6,7% thị phần và đây cũng là tháng bán hàng tốt nhất của công ty chúng tôi tính từ đầu năm nay. Chúng tôi rất vui mừng với kết quả khả quan nêu trên, bởi nó minh chứng cho những nỗ lực của Ford Việt Nam trong việc đưa ra các giải pháp hiệu quả nhằm góp phần kích thích thị trường. Chương trình “Ngày hội bán hàng đến nửa đêm” là một trong những nỗ lực ấy và đã giúp thu hút nhiều khách hàng tới tất cả các đại lý trưng bày của Ford trên toàn quốc. Bên cạnh đó, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế từ phía Chính phủ như hạ lãi suất ngân hàng, tăng nguồn cung tín dụng và chưa áp dụng các chính sách hạn chế phương tiện cá nhân cũng góp phần giúp thị trường dần ổn định và thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng trong nửa cuối năm nay.
Theo quy luật tâm lý, có thể thị trường sẽ lại rơi vào giai đoạn trầm lắng mới trong tháng 7 Âm lịch. Các ông có lường trước khả năng đó và có định xoay chuyển tình thế bằng chương trình kích cầu mới?
Đúng là vẫn còn nhiều thách thức ở phía trước đối với ngành ôtô tại Việt Nam, cả từ phía nền kinh tế lẫn từ tâm lý người tiêu dùng. Chúng tôi hy vọng trả lời của Bộ Giao thông vận tải về việc chưa áp dụng phí hạn chế phương tiện cá nhân trong vài ba năm tới sẽ góp phần củng cố niềm tin của người tiêu dùng. Riêng Ford Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục các chương trình hỗ trợ bán hàng với mong muốn giảm bớt gánh nặng tài chính cho khách hàng trong thời kỳ kinh tế còn khó khăn và mang tới cho người tiêu dùng cơ hội trải nghiệm những tính năng thông minh, an toàn và vượt trội của các dòng xe Ford. Chúng tôi giữ vững cam kết của tập đoàn, tiếp tục mang các dòng sản phẩm toàn cầu “Một Ford” vào Việt Nam, cụ thể là dòng bán tải Ranger hoàn toàn mới đã kịp có mặt tại các đại lý và sắp tới là dòng xe du lịch hạng trung Ford Focus cũng hoàn toàn mới. Đó sẽ là chiếc xe xanh và thông minh, đủ sức đặt ra chuẩn mực mới cho dòng xe hạng trung tại Việt Nam. Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 vào cuối tháng 9 tới sẽ là nơi Ford trình diễn các dòng sản phẩm mới nhất của mình.
Thường thì nhà sản xuất giữ kín sản phẩm mới cho tới sát ngày tung ra thị trường để cố gắng tiêu thụ hết sản phẩm thuộc đời trước, nhưng vì sao Ford chọn cách ngược lại là thông tin sớm về chiếc Focus thế hệ thứ 8 mà tận tới tháng 10 năm nay nó mới chính thức trình làng?
Ford đã và đang thay đổi, đang cố gắng tiến xa hơn với kế hoạch “Một Ford”, do đó chúng tôi áp dụng quy trình phát triển và giới thiệu sản phẩm mới thống nhất trên toàn cầu. Trước đây, mỗi khu vực thị trường có một hệ thống sản phẩm, điều đó dẫn tới việc đưa các sản phẩm mới đến tay người tiêu dùng tại các thị trường khác nhau thường tốn nhiều thời gian và kém đồng nhất. Nay, bằng việc sử dụng chung một hệ thống khung gầm thống nhất, tận dụng nguồn lực toàn cầu của mình, có tới 80% thành phần của xe Focus hoàn toàn mới đều giống nhau trên toàn thế giới nên việc giới thiệu sản phẩm mới của Ford Motor đến các khu vực thị trường khác nhau đã được rút ngắn, thực hiện nhanh hơn trước rất nhiều. Hoạt động truyền thông về sản phẩm mới cũng tương tự, người tiêu dùng ở bất cứ đâu đều có thể tiếp cận các nguồn thông tin đầy đủ về các tính năng hiện đại, hữu ích, thông minh trong sản phẩm mới của Ford, từ đó dễ dàng lựa chọn được chiếc xe phù hợp với mong muốn của họ.
Phiên bản Focus hiện tại của chúng tôi hiện được người tiêu dùng rất ưa thích nhờ tính ổn định và hiệu quả. Mặt khác, mức giá rất cạnh tranh, mang lại nhiều giá trị gia tăng cho người sử dụng. Sẽ ra mắt giới tiêu dùng Việt Nam trong Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 và đến tay khách hàng vào cuối năm nay, chiếc xe xanh và thông minh này được kỳ vọng thiết lập một chuẩn mực mới cho xe hạng C được sản xuất tại Việt Nam.